Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng phó với 3 nguy cơ trong giai đoạn chống dịch Covid-19 mới

Thu Hoài - Phương Nam| 25/04/2020 12:24

(HNMO) - Giai đoạn 3 ứng phó dịch Covid-19 bắt đầu với việc tái khởi động các hoạt động xã hội, đón người Việt từ nước ngoài về nhiều hơn và từng bước mở cửa giao thương quốc tế. Đây là những yếu tố góp phần phát triển thành phố, nhưng cũng là những nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 chủ yếu.

Các chuyến bay đón người Việt từ nước ngoài về sẽ tăng trong thời gian tới, cần có kế hoạch ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Ba nguy cơ lây nhiễm mới

Tính đến sáng 25-4, sau 2 giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, thành phố Hồ Chí Minh đã điều trị thành công cho 53/54 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn. Chỉ còn lại ca nặng nhất là bệnh nhân 91 (phi công người Anh của Vietnam Airlines). Hiện bệnh nhân này đã âm tính với Covid-19, nhưng vẫn phải dùng thiết bị hỗ trợ chức năng tim phổi, tiên liệu nặng.

Không chủ quan với những gì đã làm được, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra 3 nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong giai đoạn 3 và chỉ đạo các cấp, các ngành lên phương án ứng phó kịp thời.

Nguy cơ thứ nhất là những người chữa khỏi có thể bị dương tính trở lại. Thực tế cho thấy, ngay tại Việt Nam, hiện đã có 5 trường hợp như vậy. Trên thế giới cũng xuất hiện phổ biến tình trạng này. Thành phố Hồ Chí Minh, dù chưa phát hiện trường hợp nào, nhưng hiện có 53 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, đang cách ly theo dõi tại nhà.

Nguy cơ thứ hai là người Việt Nam ở nước ngoài sẽ về nước nhiều trong thời gian tới. Trước mắt, ngày 27-4, sẽ có khoảng 300 người Việt từ Mỹ về thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian tới, ước tính có khoảng 2.300 người Việt từ nhiều nước hồi hương.

Phần lớn những người này về từ những quốc gia, khu vực đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như Singapore, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, nên khả năng có người nhiễm bệnh là rất cao.

Nguy cơ thứ ba là khi các đường bay quốc tế mở cửa trở lại, lượng người nước ngoài vào Việt Nam làm ăn, du lịch sẽ tăng, đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm mới trong cộng đồng, nếu không được kiểm soát tốt. Việc số ca ở Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong thời gian qua, hay việc Singapore xuất hiện ca nhiễm mới tăng đột biến, phần lớn cũng từ nguồn bệnh bên ngoài vào.

Từ 3 nguy cơ chủ yếu nêu trên, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các cấp, các ngành thành phố lên các kế hoạch ứng phó mạnh mẽ, hiệu quả.

Trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19 để giữ an toàn cho cộng đồng.

Sẵn sàng kế hoạch ứng phó

Tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, các ngành, các cấp của thành phố đã bước đầu xây dựng được bộ khung kế hoạch ứng phó với 3 nguy cơ xuất hiện khi triển khai trạng thái bình thường mới. Trong đó, có nhiều phần việc đã được triển khai trên thực tế.

Với nguy cơ thứ nhất là ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 ở những người đã được điều trị thành công, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan y tế xác định tư tưởng sẵn sàng phòng bệnh với những người này và gia đình họ, đồng thời tiến hành các biện pháp y tế phòng dịch.

Những người đã khỏi bệnh và người nhà được tuyên truyền, trang bị kiến thức đầy đủ để tự ý thức rằng người bệnh có thể tái nhiễm Covid-19. Vì vậy, sau khi rời bệnh viện, họ tiếp tục được cách ly tại nhà thêm 14 ngày, hạn chế tiếp xúc ngay cả với người thân.

Ngoài ra, cơ quan y tế sẽ định kỳ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 những người này vào ngày thứ 4 và thứ 14 trong quá trình tự cách ly tại nhà, kịp thời ứng phó khi phát hiện ca dương tính trở lại.

Y tế dự phòng thành phố đã thiết lập và trang bị kỹ năng, thiết bị vật tư phòng dịch cho các lực lượng phản ứng nhanh tới tận trạm y tế để có thể ứng phó khoanh vùng dập dịch ngay khi trên địa bàn tổ dân cư, cụm dân cư xuất hiện ca nhiễm hoặc ca nguy cơ cao.

Ứng phó với nguy cơ thứ hai, ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 từ những người Việt về nước trong thời gian tới, nguyên tắc chung của thành phố là cách ly tuyệt đối những người này ngay khi về nước. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ duy trì hàng nghìn giường tại các khu cách ly tập trung của thành phố và phối hợp với Quân khu 7, Bộ Tư lệnh thành phố chuẩn bị thêm ít nhất 2.000 giường cách ly, đáp ứng yêu cầu khi cần.

Về ngăn chặn nguy cơ thứ ba, lây nhiễm từ việc mở cửa giao thương với nước ngoài và đón du khách đến thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã ban hành 6 bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19 trong các mặt đời sống như: Doanh nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh, chợ và siêu thị, giao thông, trường học, hàng quán ăn uống.

“Bộ tiêu chí sẽ là cẩm nang để mỗi người dân, cộng đồng, tổ chức, đơn vị tự phòng, chống dịch bệnh một cách hữu hiệu. Nguy cơ thứ ba cần có thêm chiến thuật, chiến lược ứng phó lâu dài để tăng tính hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng ứng phó với 3 nguy cơ trong giai đoạn chống dịch Covid-19 mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.