Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020: Lan tỏa tình yêu thương

Nguyễn Thanh| 27/06/2020 06:29

(HNM) - Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 đang đến rất gần. Tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương trên cả nước đang diễn ra các hoạt động sôi nổi hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này. Sau 19 năm triển khai (2001-2020), Ngày Gia đình Việt Nam ngày càng gần gũi, là dịp để mỗi người nhắc nhở bản thân về trách nhiệm bảo vệ tổ ấm; tôn vinh và lan tỏa tình yêu thương, các giá trị gia đình - nền tảng cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Gia đình hạnh phúc là nền tảng cho sự phát triển của xã hội.

Tôn vinh giá trị truyền thống

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, công tác chuẩn bị cho Ngày hội Gia đình Việt Nam tại Trung tâm Triển lãm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn diễn ra khẩn trương, sôi động. Bà Trịnh Thục Quyên (Phòng Tuyên truyền, Trung tâm Triển lãm văn hóa, nghệ thuật Việt Nam) cho biết: "Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay hội tụ nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm với nội dung, hình thức phong phú. Nếu như Triển lãm suối nguồn yêu thương tôn vinh vai trò “giữ lửa” của người vợ, người mẹ trong mỗi gia đình, thì Triển lãm màu hạnh phúc lại vẽ lên những gam màu rực rỡ, tươi sáng từ hàng trăm bức thư đầy cảm xúc. Bên cạnh đó, Ngày hội còn có các buổi tọa đàm, tư vấn sức khỏe...".

Các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam cũng đang được khởi động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thị xã Sơn Tây). Theo Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung, điểm nhấn của hoạt động trải nghiệm là các chương trình, sự kiện về gia đình và tìm hiểu các trò chơi dân gian, ẩm thực dân tộc được dùng trong những dịp lễ, Tết, sum họp gia đình..., góp phần tôn vinh các giá trị truyền thống của gia đình.

Tham gia các hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, bà Nguyễn Thị Trang (phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây) chia sẻ, các hoạt động hướng về gia đình tại đây được tổ chức bài bản, công phu, mang đến cho du khách những giờ phút vui chơi, trải nghiệm ý nghĩa cũng như cảm nhận chân thực, sâu sắc về những sắc thái riêng của các dân tộc, góp phần làm nên sự thống nhất trong đa dạng của văn hóa Việt Nam.

Tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô, nhiều hoạt động hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam đã được triển khai với những cách làm gần gũi, thiết thực. Quận Bắc Từ Liêm tổ chức giải thể thao gia đình, huyện Mỹ Đức tổ chức tọa đàm truyền thông “Bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình”, huyện Sóc Sơn vinh danh 34 gia đình cán bộ, viên chức, lao động tiêu biểu... "Những việc làm này không chỉ tạo nên không khí thi đua sôi nổi, mà còn góp phần tôn vinh các giá trị truyền thống của gia đình", Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Ngô Văn Nam cho biết.

Khơi dậy trách nhiệm bảo vệ tổ ấm

Ra đời từ năm 2001, Ngày Gia đình Việt Nam hướng tới mục tiêu tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khẳng định vai trò, vị trí của mái ấm gia đình đối với sự ổn định và phát triển chung của đất nước. Từ đó đến nay, mỗi khi tháng 6 về, khắp nơi trên cả nước lại rộn ràng các hoạt động, việc làm thiết thực, ý nghĩa để khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm bảo vệ tổ ấm; tôn vinh, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh gia đình - tế bào của xã hội.

"Hiện, từ trung ương tới địa phương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, như: Tôn vinh các gia đình tiêu biểu; thi về văn hóa ứng xử trong gia đình, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động và khuyến khích tổ chức bữa cơm đoàn viên, bữa cơm sum họp... Những hoạt động này góp phần lan tỏa tình yêu thương và trách nhiệm trong mỗi gia đình", Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Tuyết Ánh đánh giá.

Chung quan điểm, ông Ngô Văn Nam cho rằng, Ngày Gia đình Việt Nam xây dựng ý thức cho mọi người về hai chữ “gia đình”, đồng thời là hồi chuông nhắc nhở người lớn về trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong xã hội.            

Sau 19 năm triển khai thực hiện, Ngày Gia đình Việt Nam ngày càng trở nên quen thuộc với cộng đồng, thúc đẩy ý thức giữ gìn hạnh phúc, chia sẻ yêu thương. Theo nhà xã hội học - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, gìn giữ, bảo vệ tổ ấm không còn là mối quan tâm của riêng một cá nhân, mà đã trở thành trách nhiệm chung của toàn xã hội, sự chung tay của cả cộng đồng. Mong rằng, những hoạt động ý nghĩa trong thời gian qua tiếp tục được tổ chức đều đặn, bài bản hơn, góp phần đưa Ngày Gia đình Việt Nam trở thành cột mốc. Từ đó, nhắc nhở mỗi người hướng về gia đình và cùng có những suy nghĩ, việc làm thiết thực để bảo vệ, vun đắp tổ ấm của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020: Lan tỏa tình yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.