Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủng hộ và cam kết ủng hộ 2.400 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo cả nước

Hiền Phương - Hương Ly| 17/10/2020 21:13

(HNMO) - Tối 17-10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức vào đúng ngày 17-10 (Ngày Quốc tế xóa nghèo) hằng năm và Tháng cao điểm Vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Chương trình. Ảnh: TTXVN

Tham dự chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương, doanh nhân, nhà hảo tâm cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Chương trình. Ảnh: TTXVN

Đại biểu thành phố Hà Nội dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương.

Trước khi khai mạc chương trình, trong chiều nay (17-10), Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đã thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội ủng hộ chương trình 5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố ủng hộ Chương trình 5 tỷ đồng.

4 năm huy động 16.410 tỷ đồng ủng hộ người nghèo

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, nhân chương trình hôm nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các tỉnh bị bão lũ, đồng thời kêu gọi nhân dân cả nước tiếp tục động viên, giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn, khó khăn.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Trần Thanh Mẫn trân trọng chuyển lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tới đồng bào trong và ngoài nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân", hết lòng động viên, giúp đỡ những người đang gặp hoạn nạn, khó khăn, những người nghèo, hộ nghèo, để hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra…

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng khẳng định, trong những năm qua, các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở đã có nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Qua gần 4 năm triển khai chương trình (từ năm 2017 đến tháng 9-2020), đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đã ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và an sinh xã hội với số tiền trên 16.410 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ an sinh xã hội trên 12.136 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động trên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa được 127.427 căn nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ hàng trăm nghìn người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất; gần 1,4 triệu lượt học sinh được giúp đỡ về học tập; giúp đỡ 4,28 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám, chữa bệnh; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, nhà sinh hoạt cộng đồng... và các hỗ trợ khác giúp đỡ cho người nghèo.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh, hiện nay cả nước còn hơn 984 nghìn hộ nghèo, hơn 1,166 triệu hộ cận nghèo, hàng vạn hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu cấp thiết về nhà ở... Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, những người nghèo, công nhân, lao động nghèo cũng gặp không ít khó khăn và rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.

Chung tay vì người nghèo là mệnh lệnh trong trái tim 

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những tổn thất, đau thương, gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt ở miền Trung những ngày qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo". Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các ngành, các cấp, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trên mọi miền đất nước và bà con ta ở nước ngoài đã chung sức, đồng lòng, đóng góp thiết thực, đồng thời nhân rộng các sáng kiến, mô hình thành công, hiệu quả để công tác giảm nghèo bền vững đạt kết quả tốt. Thủ tướng cũng trân trọng cảm ơn các tổ chức quốc tế đã đồng hành cùng Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhiệm vụ giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội sẽ ngày càng khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh kinh tế chịu ảnh hưởng do tác động bởi dịch bệnh và thiên tai, đòi hỏi phải thực sự đoàn kết, đồng lòng, phải có cách làm chủ động, sáng tạo và cần cố gắng huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa, sử dụng nguồn lực hỗ trợ hiệu quả từ nhiều phía. 

“Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi và mong các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có các hoạt động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội; đặc biệt quan tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung đang chịu thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu tham dự chương trình và nhân dân cả nước cùng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Tại chương trình, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội năm 2020 số tiền 2.400 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủng hộ và cam kết ủng hộ 2.400 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.