Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện quy định đeo khẩu trang: Còn vi phạm ở các không gian công cộng ngoài trời

Nhóm phóng viên| 21/11/2020 16:37

(HNMO) – Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội thường xuyên yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là bắt buộc phải đeo khẩu trang ở 5 địa điểm công cộng gồm: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới ngày 21-11 cho thấy, vẫn còn tình trạng nhiều người dân không đeo khẩu trang, hoặc đeo theo kiểu đối phó, dù các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở.

Nhiều người dân xã Bình Phú (huyện Thạch Thất) không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Nhiều nơi chấp hành tốt...

Tại các bến xe, quy định đeo khẩu trang được chấp hành khá nghiêm túc. Tại các bến xe lớn như: Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước ngầm, hành khách khi vào bến mua vé, lên xe cơ bản đều đeo khẩu trang, trường hợp không có sẽ được các nhân viên trong bến nhắc nhở. Tất cả lái, phụ xe hành khách liên tỉnh khi vào bến, xuất bến đều đeo khẩu trang. Nhiều xe còn chuẩn bị khẩu trang để phát cho hành khách nếu sơ ý quên.

Theo ông Trịnh Hoài Nam, Phó Giám đốc Bến xe Nước ngầm, ngay sau khi UBND thành phố có chỉ đạo, bến xe đã trang bị nước sát khuẩn, lắp đặt biển báo, yêu cầu hành khách mỗi khi ra, vào bến phải đeo khẩu trang và vệ sinh tay. Nếu phát hiện trường hợp không chấp hành, tổ bảo vệ sẽ không cho vào bến và báo cáo lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Hành khách và những người hoạt động tại các bến xe luôn tuân thủ quy định đeo khẩu trang phòng dịch.

Ông Trần Hoàng, Trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư (Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trực thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội – Transerco) cho biết, Transerco đã yêu cầu các đơn vị thành viên, các trung tâm phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuân thủ "thông điệp 5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế).

"Sau 2 đợt dịch Covid-19 kéo dài vừa qua, hành khách cũng như các đơn vị vận tải hành khách đều đã "ngấm" về sự nguy hại của dịch bệnh nên có ý thức hơn rất nhiều", ông Trần Hoàng đánh giá.

Hành khách đi trên xe buýt chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang phòng dịch.

Tương tự, tất cả nhân viên lái xe buýt trên các tuyến đường, phố Thủ đô mà phóng viên chứng kiến trong sáng 21-11 đều sử dụng khẩu trang trong quá trình làm việc. Trực tiếp mua vé lên một số xe như: Xe buýt mang biển kiểm soát 29B – 209.79, 29B – 209.41 của Xí nghiệp xe buýt Hà Nội..., hành khách, nhân viên bán vé cũng tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng dịch. Nhân viên lái xe Phạm Minh Tuấn (Xí nghiệp xe buýt Hà Nội) chia sẻ: "Chúng tôi luôn bảo đảm 100% công nhân lái xe, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang đúng cách trong suốt quá trình tác nghiệp; nhắc nhở, yêu cầu hành khách đi xe sử dụng khẩu trang đúng cách trong suốt hành trình".

Ghi nhận tại trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Aeon Mall Long Biên, Big C Thăng Long, Vinmart... sáng 21-11 cho thấy, cuối tuần nên người dân đi mua sắm khá đông. Vì vậy, công tác phòng dịch bệnh càng được các đơn vị chú trọng hơn. Tất cả nhân viên, bảo vệ đều đeo khẩu trang. Tại lối vào, bảo vệ thường xuyên nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang. Khách hàng không thực hiện được yêu cầu thì phải trở ra xe lấy hoặc mua dùng mới được đi vào.

Nhiều siêu thị điện máy cũng chú trọng công tác phòng dịch. Bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện hệ thống siêu thị điện máy Media Mart cho biết, thực tế cho thấy vẫn còn một bộ phận khách hàng chủ quan không đeo hoặc đeo mang tính đối phó. Vì vậy, bảo vệ và nhân viên siêu thị liên tục nhắc nhở. Đôi khi khách hàng tỏ ra không hài lòng nhưng sau nhiều lần nhắc nhở, họ cũng có ý thức hơn. "Chúng tôi cho rằng, trong giai đoạn này, phòng bệnh là rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng phòng dịch và mong người dân có ý thức hơn nữa trong công tác này", bà Phạm Thị Thu Hà nói.

Tại khu vực chợ Cầu Mới, theo Đại úy Đoàn Ngọc Việt, Phó Trưởng Công an phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa), từ 6h sáng, ngoài việc cắm chốt giữ an ninh trật tự, lực lượng cũng nhắc người dân đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Tương tự, theo Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), công an phường vừa làm nhiệm vụ nhắc nhở người dân tại các khu vực công cộng, vừa là tuyên truyền viên tích cực với khẩu hiệu toàn dân phòng, chống Covid-19 ở vị trí dễ nhìn trên xe chuyên dụng.

Lực lượng chức năng của xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của thành phố, các huyện: Đông Anh, Mỹ Đức, Phú Xuyên... đã thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bến xe, siêu thị, trung tâm thương mại. Tại huyện Đông Anh, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật cho hay, xã vẫn duy trì 2 tổ tuần tra, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của người dân.

Tương tự, tại huyện Mỹ Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hậu thông tin, 5 đoàn công tác của huyện đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, các đoàn kiểm tra chưa phát hiện cơ quan, đơn vị nào có biểu hiện lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; phần lớn người dân chấp hành quy định đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng...

Nhiều vi phạm tại các không gian công cộng ngoài trời

Bên cạnh các địa phương, đơn vị làm tốt, vẫn còn nhiều nơi còn vi phạm. Tại một số chợ dân sinh trên địa bàn phường Mai Động (quận Hoàng Mai), vẫn có nhiều người bán hàng và người mua sắm không đeo khẩu trang. Hoặc tại chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), vẫn còn nhiều người dân đi chợ quên không đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Nguyễn Thị Xiêm cho biết, dù lực lượng chức năng tăng cường cắm chốt, treo biển thông báo nhưng vẫn còn tình trạng né tránh đeo khẩu trang. Lực lượng buộc phải yêu cầu và phát khẩu trang miễn phí cho người dân chấp hành.

Nhiều người dân thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) không đeo khẩu trang, tụ tập tại các hàng, quán vỉa hè.

Người dân xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) chủ quan, không đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Tại chợ Hà Đông, rất nhiều người bán hàng và người đi chợ không đeo khẩu trang. Các cổng lên tầng 2 của chợ đều không có khuyến cáo đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Các lối lên tầng 2 chợ chỉ thấy quán bán nước trà, không hề có chốt trực nhắc nhở của lực lượng chức năng. Về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Tâm, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết, quận sẽ cho kiểm tra, yêu cầu các phường và Ban Quản lý chợ khắc phục ngay tình trạng này.

Tình trạng vi phạm không đeo khẩu trang cũng xuất hiện tại các bãi gửi xe như VB6, HH, khu đô thị Pháp Vân - Cầu Giẽ (quận Hoàng Mai). Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Tạ Văn Hải cho biết, nguyên nhân do ý thức chấp hành chưa cao. Đồng thời, còn do người dân có tâm lý chủ quan, cho rằng dịch bệnh đã được khống chế. Thời gian tới, lực lượng chức năng phường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tiểu thương kinh doanh tại chợ Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) không đeo khẩu trang.

Tại khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, phía đường Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng), tình trạng xe ôm tụ tập, người đến khám, chữa bệnh không chấp hành quy định đeo khẩu trang vẫn xuất hiện. Thời điểm phóng viên quan sát sáng ngày 21-11, mỗi khi có người ra vào bệnh viện, hơn 10 lái xe ôm công nghệ, taxi ùa ra chèo kéo người đến khám, chữa bệnh sử dụng dịch vụ. Để tiện mời chào, nhiều trường hợp không ngại kéo khẩu trang xuống dưới cằm và áp sát bệnh nhân.

Theo ông Đinh Đức Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), UBND phường đã yêu cầu các tổ tuyên truyền, giám sát phối hợp lực lượng công an tăng cường kiểm tra, lập chốt ứng trực để nhắc nhở người đến khám cùng các lái xe hoạt động phía trước cổng bệnh viện phải có ý thức, tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Tổ công tác đã xử phạt 4,2 triệu đồng đối với 21 trường hợp không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, đến nay, còn nhiều quận, huyện vẫn chờ hướng dẫn cụ thể về cách thức xử phạt mới với trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường nên vẫn chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở. Do vậy, vi phạm vẫn tiếp diễn, cần có ngay các giải pháp chấn chỉnh để thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quy định đeo khẩu trang: Còn vi phạm ở các không gian công cộng ngoài trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.