Theo dõi Báo Hànộimới trên

Từ 0h ngày 16-3: Hà Nội cho phép mở cửa quán game, internet

Thống Nhất| 15/03/2021 15:20

(HNMO) - Chiều 15-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tuyến.

Quang cảnh cuộc họp.

Không chủ quan với các nguy cơ của dịch

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, từ ngày 16-2-2021 đến nay, tức là đã 28 ngày, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch lây lan, như quản lý cách ly người nhập cảnh; khám sàng lọc tại bệnh viện…

Hoạt động nổi bật trong tuần qua là công tác tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố được triển khai đúng tiến độ. Đã có 90 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa được tiêm phòng. 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, tính đến ngày 15-3, tất cả 90 trường hợp này đều có trạng thái sức khỏe bình thường. Dự kiến, đến ngày 19-3, thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin đợt 1. Trong khi đó, cả nước đã có 11 nghìn liều vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 được tiêm. Các trường hợp này đều được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe, hầu hết các phản ứng sau tiêm đều là phản ứng thông thường. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định, mặc dù dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát nhưng nguy cơ lây lan của dịch vẫn còn ở mức cao vì một số người dân bắt đầu có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; các hàng quán vỉa hè mặc dù không được phép hoạt động nhưng đã bắt đầu mở bán trở lại.

Để ngăn chặn các nguy cơ của dịch, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch, tránh tâm lý lơ là, chủ quan khi Hà Nội nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới; yêu cầu các tổ chức, cơ quan và nhân dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế, khai báo y tế bằng mã QR code…

Ngoài ra, Hà Nội tiếp tục triển khai việc xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên tại cộng đồng ở những khu vực có nguy cơ với tổng số 4.000 mẫu, trong đó đã có 1.391 mẫu được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. 

Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương đã tập trung báo cáo tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào công tác chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin; phòng, chống dịch trong trường học, tại các di tích, cơ sở thờ tự…

Theo báo cáo của huyện Mỹ Đức, sau 3 ngày mở cửa (từ ngày 13-3 đến nay), di tích chùa Hương đã đón 3 vạn khách tham quan. Về cơ bản, các du khách đều chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Huyện Mỹ Đức đã huy động tối đa lực lượng để tăng cường giám sát, nhắc nhở du khách; bố trí 3 điểm lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt; bố trí 20 máy sát khuẩn tự động tại những nơi tập trung đông người.

Quận Tây Hồ cho biết, sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên 200 người tại các quán ăn, nhà hàng, nơi có nguy cơ cao. Thị xã Sơn Tây tập trung kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các nhà trường. Quận Hoàn Kiếm tăng cường giám sát, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các không gian đi bộ…

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội báo cáo, sau 2 tuần các trường học mở cửa trở lại, tỷ lệ trẻ mầm non, học sinh phổ thông đi học hằng ngày đạt trên 90%, các trường hợp nghỉ học không liên quan đến dịch. Các nhà trường đang nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và tổ chức dạy học bảo đảm tiến độ. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tập trung kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo… 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà thông tin, trước diễn biến phức tạp của dịch trên thế giới, công tác chủ động phát hiện cần tiếp tục được coi trọng. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên tại những nơi có nguy cơ cao để đánh giá nguy cơ của dịch tại cộng đồng nhằm chủ động trong công tác giám sát, phát hiện, ngăn chặn dịch. Việc tổ chức tiêm vắc xin sẽ tiếp tục được triển khai song cần theo lộ trình, vì vậy, điều quan trọng nhất với người dân vẫn là phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. 

Kiện toàn 5 đoàn kiểm tra phòng, chống dịch

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, dù tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội đã cơ bản được kiểm soát, song nguy cơ vẫn ở mức cao. Thành phố Hà Nội đã nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, các hoạt động kinh doanh, học tập đã mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới, song cần sự chung tay ý thức của cả cộng đồng. Thành phố đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương; sự ủng hộ, chung tay của người dân để thực hiện "mục tiêu kép", trong đó ưu tiên phòng, chống dịch đồng thời với việc phát triển kinh tế - xã hội. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đề nghị, các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương, thành phố, tránh tâm lý lơ là, chủ quan khi nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch trong điều kiện bình thường mới. Thành phố giao Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng, triển khai kế hoạch xét nghiệm ngẫu nhiên cho những người ở khu vực có nguy cơ cao, ưu tiên triển khai tại nơi đông dân cư và khu công nghiệp; triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch cho các đối tượng ưu tiên theo quy định; tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng, theo dõi phản ứng sau khi tiêm để bảo đảm an toàn tối đa và hoàn thành đúng tiến độ 8.000 mũi tiêm đợt 1; rà soát, tham mưu UBND thành phố kiện toàn 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch và triển khai kế hoạch đi kiểm tra thực tế, có báo cáo toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, địa phương. 

Để ngăn chặn các nguy cơ của dịch, thành phố đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”, đặc biệt là việc đeo khẩu trang và khai báo y tế bằng mã QR code…; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh, chung cư; quản lý tốt khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo; rà soát, chuẩn bị sẵn khu cách ly tập trung, bảo đảm ứng phó khi cần thiết; quản lý tốt vấn đề nhân khẩu… 

Quang cảnh cuộc họp.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; truyền thông về việc xử lý các vi phạm để làm gương cho những người cố tình không thực hiện quy định.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã công bố quyết định nới lỏng hoạt động một số dịch vụ. Cụ thể, từ 0h ngày 16-3-2021, thành phố cho phép các quán game, internet và các tuyến xe liên tỉnh hoạt động trở lại với yêu cầu phải bảo đảm các điều kiện an toàn. Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương căn cứ vào việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động xây dựng phương án điều chỉnh hoạt động của ngành mình để bảo đảm an toàn, đồng thời với việc phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố nới lỏng các hoạt động khác trong thời gian tới để thực hiện "mục tiêu kép"… 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 0h ngày 16-3: Hà Nội cho phép mở cửa quán game, internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.