Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 trong tháng 4-2021

Thu Trang| 12/04/2021 18:18

(HNMO) - Chiều 12-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo cùng các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp.

Thành phố dự trù thêm khoảng 350.000 liều vắc xin Covid-19

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 5-4 đến sáng 12-4, tại Việt Nam ghi nhận 65 ca mắc mới Covid-19 đều là người nhập cảnh. Riêng Hà Nội đã qua 56 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 tại nước ta hiện nay, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, dù dịch bệnh trên địa bàn thành phố cũng như cả nước đã được kiểm soát, song nguy cơ lây nhiễm vẫn ở mức cao. Bởi, tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, số ca mắc ngày hôm sau cao hơn hôm trước. Thời gian qua, nước ta vẫn ghi nhận nhiều ca mắc nhập cảnh. Thêm vào đó, ngay tại khu vực Đông Nam Á, dịch bệnh vẫn gia tăng, đặc biệt là tại Campuchia và Thái Lan. Đây là các nước có đường biên giới tiếp giáp nhiều với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào nội địa, kéo theo nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ta.

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong tuần qua, 3 đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại đã kiểm tra được 15 bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn. Cùng với đó, ngành Y tế Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân có nguy cơ cao. Cụ thể, tuần qua đã tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho 9.131 nhân viên y tế và 87 bệnh nhân nội trú. Như vậy, từ ngày 29-3 đến nay, thành phố đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 12.545 nhân viên y tế và 176 bệnh nhân nội trú, kết quả đều âm tính.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, thành phố đã triển khai tiêm cho 8.407 người trong đợt 1. Các trường hợp này sức khỏe đều bình thường. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 đối với số vắc xin vừa được Bộ Y tế phân bổ (với 53.350 liều vắc xin do chương trình Covax Facility viện trợ). Việc tiêm đợt 2 sẽ được triển khai ngay trong tháng 4 và đầu tháng 5-2021.

"Theo mục tiêu được Bộ Y tế đưa ra, phấn đấu việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 kết thúc trước ngày 15-5-2021. Riêng Hà Nội sẽ phấn đấu hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 trong tháng 4-2021. Cùng với đó, ngành Y tế Thủ đô cũng phối hợp với các quận, huyện, thị xã tiến hành rà soát đối tượng cần tiêm theo Nghị quyết 21-NQ/TƯ của Chính phủ", ông Hoàng Đức Hạnh cho biết.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho rằng, ngoài hơn 8.400 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong đợt 1 và hơn 53.000 người chuẩn bị tiêm trong đợt 2, thành phố cũng dự trù đăng ký thêm khoảng 350.000 liều vắc xin phục vụ công tác phòng, chống dịch trong năm 2021. Dự kiến, đợt 2 tiêm vắc xin sẽ được triển khai từ ngày 15-4 và kết thúc vào ngày 30-4. Sau đó, thành phố sẽ triển khai tiêm vét đợt 2 từ ngày 1-5 đến 10-5.

"Thành phố đặt công tác an toàn tiêm chủng lên hàng đầu. Do đó, các quận, huyện, thị xã cần chủ động bố trí điểm tiêm chủng an toàn, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng, bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế", bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Càng kiểm soát tốt, càng ngăn chặn được rủi ro

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, thành phố luôn xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Do đó, thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch. Từ Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã không được lơ là nhiệm vụ.

Về vấn đề cách ly tập trung, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện cách ly tập trung cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng. Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường kiểm soát việc triển khai cách ly người nhập cảnh lưu trú tại các khách sạn.

Trước nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn, đồng chí Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng xử lý dịch khi xuất hiện ca bệnh và các trường hợp có liên quan trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

"Chúng ta càng làm tốt công tác cách ly y tế, phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép bao nhiêu thì càng ngăn chặn nguy cơ rủi ro cho thành phố", đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Đặc biệt, đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường công tác giám sát dịch tại cửa khẩu, các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm ca mắc. Ngoài ra, Sở Y tế phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 đợt 2 theo kế hoạch. Việc tiêm phòng đợt 2 có quy mô lớn hơn nhiều so với đợt 1, do đó, công tác tiêm phòng càng cần được bảo đảm an toàn và hiệu quả, trong đó, thực hiện nghiêm túc quy trình tiêm chủng, từ khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm, bảo đảm hạn chế tối đa tình huống xấu có thể xảy ra.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 trong tháng 4-2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.