Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường chốt chặn, đặc biệt chú ý ngăn nguồn bệnh xâm nhập bởi nhóm F0 từ các địa bàn

Đình Hiệp - Ảnh: Viết Thành| 09/05/2021 20:13

(HNMO) - Chiều tối 9-5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác khoanh vùng dập dịch tại xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm) và chỉ đạo nhiều nội dụng cụ thể để ngăn không cho dịch Covid-19 lây lan.

Cùng đi có đại diện Sở Y tế thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, đại diện lãnh đạo huyện Gia Lâm.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại ký túc xá Học viện Nông nghiệp (huyện Gia Lâm).

Xã Kim Sơn là địa bàn mới ghi nhận 4 ca bệnh Covid-19 liên quan đến ổ dịch ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Tại chốt kiểm dịch ở thôn Linh Quy Bắc, xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm), báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo xã cho biết đã truy vết được 43 trường hợp F1 (đã đưa đi cách ly tập trung), hơn 160 trường hợp F2 và xã đã lập chốt kiểm soát dịch bệnh.

Phân tích tình hình thực tế, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, thời gian qua, toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố đã được kích hoạt vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, chủ động và linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kể từ ngày 27-4 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 38 ca F0 trong cộng đồng. Liên quan đến các ca F0, tạm thời thành phố xác định có 1.558 trường hợp F1, đã được quản lý chặt, kịp thời và lấy mẫu. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 9.385 trường hợp F2 cũng được theo dõi chặt.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Gia Lâm.

“Con số này sẽ có diễn biến tăng lên trong những ngày tới. Vì thế, thành phố đã chỉ đạo tăng cường, nâng cao năng lực, trong đó có các khu cách ly tập trung. Với địa bàn giáp ranh tỉnh Bắc Ninh, thành phố đã chỉ đạo huyện Gia Lâm giao cho Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thủ đô hỗ trợ để lên phương án, triển khai khu cách ly tập trung ở khu ký túc xá của Học viện, sức chứa khoảng 600 giường”, Chủ tịch UBND thành phố cho biết.

Để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch ở xã Kim Sơn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu không chỉ xã Kim Sơn mà các xã khác của huyện Gia Lâm cần rà soát đầy đủ di biến động các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở Thuận Thành, nhất là các trường hợp sang để học tập, giao thương buôn bán. “Đặc biệt phải rà soát đường ngang, ngõ tắt, tăng cường chốt chặn, bảo đảm người từ vùng có dịch không sang địa bàn thành phố”, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nhắc nhở: “Huyện Gia Lâm cần nâng mức cảnh báo lên cao hơn; có phương án rà soát, quản lý tỉnh lộ, quốc lộ ra sao. Đặc biệt, các đồng chí phải quản lý y tế các xã của huyện Thuận Thành giáp với mình như ở địa bàn mình một cách chặt chẽ nhất”.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác khoanh vùng dập dịch tại xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm). Ảnh: Nhật Nam

Theo Chủ tịch UBND thành phố, tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn diễn biến phức tạp và có nguy cơ lớn. Đồng chí Chu Ngọc Anh phân tích 3 nhóm sẽ tiếp tục có số ca bệnh tăng. Trong đó, nhóm F1 với tất cả nguồn lây F0 mà thành phố đã quản lý, xử lý. Nhóm thứ hai mà thành phố đặc biệt quan tâm là từ các ca bệnh ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì). Để giảm nguy cơ về mối lo này, thành phố cùng Bộ Y tế đã tập trung xử lý, xét nghiệm, khoanh vùng toàn bộ 5.000 bệnh nhân, nhân viên và người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều. Còn khoảng hơn 1.000 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm trong ngày 9-5. Đối với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, thành phố đã “quét” toàn bộ địa bàn huyện Đông Anh, thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng với trên 2.100 mẫu; xét nghiệm lâm sàng để sàng lọc trước cửa bệnh viện và tất cả 500 mẫu đều âm tính.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh tiềm ẩn nguy cơ ở nhóm thứ ba là F0 từ các địa phương lân cận. Vừa qua, các chùm ca nhiễm của tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc và một số chuỗi ca bệnh khác, thành phố đã kiểm soát và bước đầu yên tâm. “Hầu hết các ca này lây nhiễm biến thể vi rút của Ấn Độ và chu kỳ theo các nhà khoa học và Bộ Y tế thì rút ngắn hơn còn khoảng 3-4 ngày, nhưng Hà Nội vào cuộc rất quyết liệt với phương châm rõ ràng là tận dụng tối đa 48 giờ vàng, trong vòng 2 ngày phải kiểm soát tốt”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng kiểm soát, cách ly y tế tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, tất cả đơn vị từ quận, huyện đến xã, phường chú ý đến nhóm F0 lây nhiễm từ các địa bàn; đặc biệt gần đây là 19.500 người về từ Đà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ. Đồng chí Chu Ngọc Anh cũng đề nghị chính quyền địa phương, các tỉnh lân cận tăng cường quản lý, phối hợp thông tin với thành phố về diễn biến đằng sau mỗi ca bệnh trên địa bàn, bởi sự giao lưu qua lại với Hà Nội rất lớn, mà điển hình như việc lây nhiễm ở Thuận Thành (Bắc Ninh) sang Gia Lâm.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cũng đặc biệt lưu ý nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố từ các nguồn ổ dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên và yêu cầu các đơn vị phải vào cuộc quyết liệt, quản lý chặt chẽ từng địa bàn giáp ranh, không lơ là, cần nâng cao cảnh giác. Đồng thời, khẳng định phải coi người đi qua là F1 cần cách ly lấy mẫu ngay; rà soát toàn bộ đường ngang ngõ tắt, tăng cường chốt chặn, kiểm soát để khoanh vùng dịch...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường chốt chặn, đặc biệt chú ý ngăn nguồn bệnh xâm nhập bởi nhóm F0 từ các địa bàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.