Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị năng lực cách ly y tế tập trung quy mô 10.000 giường

Nguyễn Lê| 10/05/2021 14:31

(HNMO) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, thành phố Hồ Chí Minh đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, sẵn sàng ứng phó mọi cấp độ dịch.

Sinh viên Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh được đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh: Phạm Hữu

Trưa 10-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc họp đột xuất với các sở, ngành, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, thành phố xuất hiện yếu tố nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ 41 khu cách ly ở khách sạn, 350 khu cách ly của quân đội và 24 khu cách ly ở quận, huyện. Nguy cơ thứ hai là tại các bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh là tuyến cuối tập trung rất đông bệnh nhân từ các tỉnh, thành. Thứ ba là nguy cơ từ nhập cảnh trái phép, mà ngành Y tế thành phố đã ghi nhận một số trường hợp mắc Covid-19. Thứ tư là những trường hợp đi về sau dịp lễ vừa qua, đặc biệt là đi về từ những nơi có xuất hiện ca nhiễm.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, toàn ngành Y tế thành phố đã kích hoạt lại tất cả bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên các lĩnh vực. Thành phố sẵn sàng năng lực xét nghiệm 5.000 mẫu đơn/ngày, có thể nâng lên 30.000 - 40.000 mẫu đơn/ngày theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đối với năng lực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, thành phố đã có kế hoạch điều trị cùng lúc đối với 50-100 ca bệnh và có thể nâng lên trên 200 ca bệnh. Sở Y tế thành phố đã lên phương án điều trị cùng lúc trên 5.000 ca bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trước các nguy cơ được chỉ ra, thành phố phải kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất.

“Thành phố có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, 60 cảng hàng hải lớn nhỏ, nhiều bệnh viện tuyến cuối nên phải kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch tập trung cao tại các nơi này”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu, bên cạnh các biện pháp quyết liệt và chặt chẽ, cần bổ sung các biện pháp phòng, chống dịch tại những nơi, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Cụ thể, đối với đường hàng không, chú ý khâu kiểm soát an ninh và trên máy bay; đối với đường bộ, thiết lập lại các chốt kiểm soát để thu thập khai báo y tế, tất cả người dân đến từ các địa phương có chuỗi lây nhiễm bắt buộc phải khai báo y tế; đối với đường thủy, Bộ đội biên phòng thành phố phải xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu lúc này. Các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất phải có phương án ứng phó khi xuất hiện một hoặc nhiều ca mắc Covid-19.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu, các cơ quan, đơn vị phải tăng cường họp trực tuyến; trao đổi giữa các cơ quan nhà nước với nhau thông qua hộp thư điện tử; tương tác giữa chính quyền và người dân thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

“Thành phố phải sẵn sàng các phương án ứng phó trong trường hợp dịch lan rộng trong cộng đồng. Thành phố sẽ triển khai thêm các khu cách ly y tế tập trung, sớm nâng lên trên 10.000 giường cách ly và sẵn sàng điều trị cùng lúc 200 ca bệnh”, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị năng lực cách ly y tế tập trung quy mô 10.000 giường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.