Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không còn là chuyện nội bộ của FPT !

HONGHAI| 30/09/2008 18:31

Trong những ngày vừa qua, trên báo chí và  dư luận rộng rãi có nhiều ý kiến không đồng tình, thậm chí phẫn nộ về màn “múa khoả thân

Trong những ngày vừa qua, trên báo chí vàdư luận rộng rãi có nhiều ý kiến không đồng tình, thậm chí phẫn nộ về màn “múa khoả thân" và xuyên tạc lời bài hát cách mạng trong đêm văn nghệ kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty FPT diễn ra tối 13/9/2008. Một số nhạc sĩ cũng lên tiếng “kêu cứu” vềviệc FPT xuyên tạc các ca khúc.

Mức phạt 4 triệu đồng đối với FPT có là quá nhẹ?

Sau khi kiểm tra vụ “múa khoả thân" và xuyên tạc lời bài hát cách mạng trong đêm văn nghệ kỷ niệm 20 năm của Cty FPT diễn ra tối 13/9/2008, Thanh tra Sở Văn hoá -Thể thao-Du lịch Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt đối với Ban tổ chức hội diễn về 2 hành vi: Tự tiện thay đổi nội dung; thêm bớt lời ca và mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Căn cứ Nghị định 56/2006/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá thông tin, tổng mức xử phạt cho 2 hành vi trên là 4 triệu đồng.

Mặc dù mức xử phạt nêu trên là tối đa trong khung xử phạt, tuy vậy dư luận có ý kiến cho rằng mức phạt như vậy đối với FPT là quá nhẹ, bởi vì việc xuyên tạc lời các bài hát cách mạng đã diễn ra ở FPT một cách có hệ thống từ nhiều năm nay. Những bài hát xuyên tạc được ghi lại trong “Sách đỏ STICO” (Còn gọi là “Sách đỏ STC” hoặc “Sách đỏ FPT”) rất phổ biến trong Tập đoàn FPT và được lưu truyền trong cộng đồng cư dân mạng. Đó là một bộ sách gồm bốn tập: Tập 1 - “Giai điệu STC”; Tập 2 - “Thơ văn STC”; Tập 3 - “STC Tư liệu” và Tập 4 - “Di cảo STC”. Trong các tập "Sách đỏ" này có nhiềuca khúc cách mạng đã bị cán bộ, nhân viên FPT xuyên tạc rất thô tục, thiếu trân trọng nguyên tác.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: “Tôi phủ nhận những gì họ viết về tôi”

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho rằng, sự thực là hiện nay nhạc xuyên tạc được lưu truyền, được thu đĩa, đưa lên mạng rất nhiều. Việc chế và hát nhại lời những ca khúc nổi tiếng là một hiện tượng có từ lâu trong xã hội ta, chủ yếu dưới dạng truyền miệng. “Giai điệu STC” cũng không nằm ngoài hiện tượng này, gây động chạm tới nhiều nhạc sĩ tên tuổi, động chạm tới những tác phẩm được coi là di sản quý giá của nền âm nhạc Việt Nam. Ông ví việc này như kiểu trẻ con viết vẽ bậy lên tượng thờ trong đình chùa một cách vô ý thức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị đích thực của các tác phẩm âm nhạc. Nhạc sĩ cho rằng cần phải xem xét hành động này dưới góc độ xã hội học. Đặc biệt, theo nhạc sĩ, việc FPT lưu truyền những chế tác này, trong đó có những lời “kính tặng”, những dẫn chứng kiểu nhật kí ghi lại các cuộc gặp gỡ với các nhạc sĩ tên tuổi hoặc với những người nổi tiếng là một trò chơi tinh quái, có chủ ý. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng phủ nhận những nội dung viết trong tập “Giai điệu STC” về bản thân ông, trong đó có viết rằng ông “rất khoái STC” và đã từng tuyên bố: “STC mời là tớ chơi luôn”.

Giáo sư, Nhạc sĩ Chu Minh: “Tôi phẫn nộ ”!

Giáo sư, Nhạc sĩ Chu Minh, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam bày tỏ sự phẫn nộ trước việc xuyên tạc lời các ca khúc cách mạng đã diễn ra ở FPT mà báo chí đã nêu trong thời gian qua. Ông cho rằng việc xuyên tạc một cách thô tục các ca khúc cách mạng rồi mang ra hát hò, cười cợt và đặc biệt là tuyển chọn lại để lưu truyền là một vi phạm nghiêm trọng. Theo nhạc sĩ, thời chiến tranh cũng có những bài nổi tiếng được đặt lời mới một cách rất thiện chí, rất vui nhưng không hề dung tục như những bài hát nghe được từ FPT. Nhạc sĩ cho rằng việc lưu truyền các bài hát xuyên tạc này có một tác dụng rất xấu đối với xã hội, đặc biệt đối với lớp thanh niên, và sự xuyên tạc như vậy có thể coi là “sự phủ nhận nền âm nhạc cách mạng”. Nhạc sĩ cho rằng FPT nên công khai xin lỗi các nhạc sĩ có các bài hát bị xuyên tạc và thu hồi ngay những bài hát này hiện còn lưu truyền trong FPT.

Nhạc sĩ Vũ Duy Cương: “Cần phải có biện pháp phòng ngừa”

Bày tỏ với phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhạc sĩ Vũ Duy Cương – Chánh văn phòng hội Nhạc sĩ Việt Nam cũng cho rằng việc FPT xuyên tạc lời các ca khúc là “quá bừa bãi và cần phải chấn chỉnh ngay”. Nhạc sĩ nhấn mạnh, để xảy ra sự cố đêm “Tự khúc 20” của FPT tối 13/9/2008 và việc lưu hành những bài hát xuyên tạc như nêu trên thì trách nhiệm trước hết là của các cơ quan quản lý văn hoá. Cũng theo nhạc sĩ, vấn đề cấp phép, kiểm duyệt các hoạt động biểu diễn của ta hiện nay còn yếu kém. Nhạc sĩ cũng cho rằng cần phải kiểm tra tất cả các hoạt động nghệ thuật hiện nay, xem liệu có gì thiếu lành mạnh hay không, phải dập từ khi còn âm ỉ chứ không thể khi đám cháy bùng lên mới đi dập lửa, mới tìm xem lỗi thuộc về ai, từ đó làm lành mạnh đời sống âm nhạc.

FPT phải lên tiếng trả lời công luận!

Về vụ “múa khoả thân" và xuyên tạc lời bài hát cách mạng trong đêm văn nghệ kỷ niệm 20 năm của Cty FPT diễn ra tối 13/9/2008, Thanh tra Sở Văn hoá -Thể thao-Du lịch Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt. Mức phạt 4 triệu đồng đối với Ban tổ chức hội diễn có thể còn nhẹ, nhưng cũng là bài học để FPT xem lại “văn hóa” của mình.

Không còn là chuyện nội bộ của FPT, việc lưu truyền “Giai điệu STC" và các cuốn “Sách đỏ FPT” với sự tiếp sức của công nghệ thông tin hiện đại và mạng internet đã loang ra bên ngoài, phổ biến trong cộng đồng cư dân mạng. Điều này có thể dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức của một bộ phận không nhỏ giới trẻ, trong đó có các sinh viên đang theo học tại Đại học FPT, những bạn trẻ hâm mộ FPT và những người bị ảnh hưởng của cái gọi là “văn hoá FPT”.

Để giải đáp những câu hỏi của dư luận đặt ra về văn hóa của Công ty FPT, chúng tôi đã liên lạc với Ban Truyền thông FPT mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Nga, người có trách nhiệm trả lời báo chí, song trong nhiều ngày đều không liên lạc được. Thiết nghĩ đã đến lúc lãnh đạo Tập đoàn FPT phải lên tiếng trả lời công luận về việc xuyên tạc lời các bài hát cách mạng đã diễn ra ở đây một cách có hệ thống từ nhiều năm nay. Đồng thời, các cơ quan quản lý văn hoá phải một lần nữa vào cuộc để kiểm tra lại cái gọi là “văn hoá” của Tập đoàn này.

Theo Báo Điện tử ĐCSVN

-------------------------------------------

Đầu đè bài viết là của HNMO đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn là chuyện nội bộ của FPT !

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.