Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm: Lùng nhùng xử lý sai phạm

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 11/09/2010 08:01

(HNM) - Đất canh tác ở khu đồng Lùng Bùng Soi Đỗ, thuộc xã Mễ Trì (Từ Liêm) mặc dù đã được UBND thành phố quy hoạch cho một số dự án, song người dân vẫn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, đào móng, xây tường bao, thậm chí đã có một số hộ đã xây nhà ở và chuyển nhượng đất trái phép...

Những ngôi nhà được xây dựng trên đất canh tác ở khu Lùng Bùng.


Cánh đồng Lùng Bùng Soi Đỗ (khu Lùng Bùng) rộng hơn 3ha, hoàn toàn là đất nông nghiệp, đã được cơ quan chức năng giao cho người dân sử dụng ổn định, lâu dài theo Nghị định 64/CP. Từ năm 2000 đến năm 2005, nhiều hộ dân đã lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Đến nay, khu vực trên đã có hàng trăm hộ dân sinh sống, hầu hết những ngôi nhà đều xây tạm bợ. Để mang dáng dấp của một khu dân cư, người dân còn tự làm đường ngõ xóm và treo biển "ngõ 379" đường Lương Thế Vinh và gần đây, khoảng 20 hộ dân đã đến UBND xã Mễ Trì đề nghị chính quyền cho được thành lập một tổ dân phố mới tại khu vực này.

Khu Lùng Bùng ở gần đường Lương Thế Vinh và đường Lê Văn Lương kéo dài, có địa thế thuận lợi cho việc làm ăn, vì vậy nhiều hộ dân vẫn tiếp tục lấn ra khu ruộng để xây nhà, tường bao... Từ đầu năm 2010 đến nay, khu đất trên có 46 trường hợp đã đào móng, xây tường bao, san lấp ruộng và có 10 trường hợp đã xây nhà. Thừa nhận thực trạng này, Thanh tra Xây dựng và cán bộ địa chính xã Mễ Trì cho biết: Cán bộ xã rất vất vả trong việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở khu vực trên. Nhiều người lợi dụng ban đêm và ngày nghỉ để đổ đất san nền. Công an xã đã nhiều lần bắt giữ phương tiện chở phế thải và xử phạt người đổ phế thải, nhưng vi phạm vẫn tái diễn. Đến nay, các trường hợp vi phạm về đất đai đã bị UBND xã lập biên bản VPHC, phá dỡ tường bao, với diện tích vi phạm lên đến gần 27.000m2. Riêng 10 trường hợp xây nhà ở trái phép, UBND xã mới phá dỡ được 8 ngôi nhà; hiện còn 2 ngôi đang hoàn thiện hồ sơ...

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu Lùng Bùng (trước cổng Đài Phát thanh Mễ Trì) đã được UBND TP Hà Nội có Quyết định số 362 ngày 22-8-2008 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án bãi đỗ xe kết hợp cây xanh, do HTX Thành Công làm chủ đầu tư và văn bản số 4060 về việc chấp thuận chủ trương và ranh giới xây dựng dự án bãi đỗ xe tĩnh Mai Linh Đông Đô. Hiện nay, hai dự án này đang trong quá trình GPMB, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để thu hồi đất. Mặc dù đã có một số dự án được phê duyệt, song tại đây chưa hề có một bảng quy hoạch nào được treo công khai, nên ngoài những vị trí đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, một số mảnh ruộng còn lại vẫn đang được người dân ngấm ngầm chuyển nhượng trao tay nên chính quyền sở tại khó bề kiểm soát.

Rõ ràng, UBND xã Mễ Trì tuy đã vào cuộc để xử lý các tồn tại nêu trên, nhưng những vi phạm về đất đai ở đây vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, đề nghị các đơn vị đã được giao đất phải nhanh chóng triển khai dự án được phê duyệt; đồng thời UBND huyện Từ Liêm cần khẩn trương thiết lập hồ sơ xử lý, thu hồi triệt để đối với những hộ đã tự ý sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm: Lùng nhùng xử lý sai phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.