Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng với niềm tin yêu của dân tộc

Bình Yên| 19/01/2015 06:31

(HNM) - 85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân và dân tộc Việt Nam đã giành được những thắng lợi vĩ đại, có ý nghĩa lịch sử và thời đại.



Dân tộc Việt Nam đã tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử. Thực tiễn cách mạng Việt Nam 85 năm qua đã chứng minh, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong tình hình hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng phải nỗ lực đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực và sức chiến đấu, để mãi xứng đáng với niềm tin yêu của dân tộc.

1. Kể từ khi có Đảng đến nay tròn 85 năm, cũng từng ấy thời gian chứng kiến những bước tiến dài chưa từng có trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, người làm chủ xã hội. Đất nước từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế.

Những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam là kết quả của nhiều nhân tố, trong đó có sự hy sinh phấn đấu bền bỉ của toàn dân với sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự thông minh, sáng tạo của một dân tộc anh hùng; đặc biệt là tinh thần một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dựa trên học thuyết cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được vận dụng và phát triển sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế nước ta, Đảng đã đề ra và không ngừng phát triển hoàn chỉnh Cương lĩnh, đường lối, dẫn dắt cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Tháng 8-1945, dù chỉ có 5.000 đảng viên và mới có 15 tuổi nhưng Đảng ta đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng vĩ đại, xóa bỏ ách đô hộ của thực dân, ách áp bức bóc lột của đế quốc và phong kiến, đưa nhân dân ta lên địa vị người chủ xã hội. Tiếp đó, qua 30 năm đấu tranh cách mạng (1945-1975), Đảng ta đã lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, đánh bại chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất Tổ quốc và đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Gần 30 năm đổi mới, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thành quả cách mạng Việt Nam 85 năm qua đã khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng chính là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta đã rút ra nhiều bài học có giá trị lý luận và thực tiễn. Đó là bài học giữ vững mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong toàn bộ tiến trình phát triển của cách mạng; Là bài học về đại đoàn kết toàn dân tộc; Bài học về xây dựng liên minh vững chắc giữa giai cấp công nhân với nông dân và trí thức; Bài học về vai trò của phương pháp cách mạng và lựa chọn phương pháp cách mạng đúng đắn; Bài học về lãnh đạo xây dựng và bảo vệ nhà nước, tăng cường bản chất cách mạng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền nhà nước; Bài học về đoàn kết quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại…

2. Bên cạnh những thành tựu đạt được trong 85 năm qua, bối cảnh hiện nay cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng phải nỗ lực đổi mới toàn diện trong xây dựng củng cố tổ chức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới. Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã chỉ rõ, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Đặc biệt trong đó nổi lên một số vấn đề cấp bách như một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc... Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức; khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm…

Qua gần ba năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4, cấp ủy, tổ chức Đảng từ Trung ương tới địa phương đã kiểm điểm, chỉ rõ hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa và đã đạt một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, Trung ương nhận định, thực hiện Nghị quyết TƯ 4 là công việc lớn, rất quan trọng, nhưng cũng rất phức tạp, khó khăn, không thể ngày một ngày hai là giải quyết được mọi vấn đề. Trái lại, phải làm rất kiên trì, lâu dài, có việc phải làm đi làm lại nhiều lần mới mong có được kết quả cơ bản. Vì thế, tinh thần nhìn thẳng vào sự thật phải đề cao hơn bất cứ lúc nào. Đề cập đến vấn đề này, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu khẳng định: Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá cho đúng sự thật về tình hình Đảng ta, nếu chủ quan coi mọi việc đều đã thực hiện đầy đủ, tốt đẹp, không thấy được những yếu kém… thì lòng tin của nhân dân đối với Đảng lại càng giảm đi.

Để giữ vững và phát huy bản chất cách mạng của Đảng trong tình hình hiện nay, đòi hỏi Đảng ta phải xây dựng các tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh vững vàng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hội nghị lần thứ mười BCH TƯ Đảng vừa kết thúc, trong diễn văn bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định quyết tâm: "Trung ương đặc biệt nhấn mạnh phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nhất là tiếp tục thực hiện kiên trì, quyết liệt hơn Nghị quyết TƯ 4 về xây dựng Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức trong Đảng và trong xã hội; giữ vững, kiên định bản chất cách mạng và vai trò tiên phong gương mẫu của Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước...". Tất cả nhằm xây dựng Đảng ta vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng với niềm tin yêu của dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.