Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy: Cần có cách làm, bước đi và sự tính toán chặt chẽ

Nhóm PV HNMO| 15/01/2018 14:54

(HNMO) - Đầu giờ chiều nay (15-1), các đại biểu dự Hội nghị lần thứ mười hai BCH Đảng bộ Thành phố Hà Nội khoá XVI thảo luận về Dự thảo kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn điều hành nội dung thảo luận về Dự thảo kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TU. Ảnh: Viết Thành


Bí thư Quận ủy Hà Đông Lê Cường cho rằng, dự thảo Nghị quyết đề cập đến những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến đội ngũ cán bộ công chức viên chức... Do đó, đồng chí đề nghị đưa công tác tuyên truyền lên hàng đầu để để đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân nắm rõ.

Riêng quận Hà Đông đã có có kế hoạch rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ công chức từ quận đến phường, tổ dân phố, cho rà soát tổ dân phố hiện tại có diện tích nhỏ, dân số ít để sau này tiến hành hợp nhất; nghiên cứu kiện toàn chức danh kiêm nhiệm tại tổ dân phố.

Còn theo Bí thư quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng, có 4 việc dự thảo Nghị quyết cần nêu rõ. Đó là công tác tuyên tuyền cho cán bộ, đảng viên, xác định tư tưởng chính trị và trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu lực hiệu quả; rà soát lại tổ chứ bộ máy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội cũng như cán bộ không chuyên trách xã, phường, thôn, tổ dân phố; rà soát lại quy chế, quy ước chỉnh sửa phù hợp với tình hình mới; xây dựng kế hoạch đào tạo cho đội ngũ cán bộ thuộc trách nhiệm của đơn vị.

"Trong tinh giản, phải tính trước, tức đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, nếu không đáp ứng được thì cho giảm, sẽ thuyết phục hơn" - đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo nêu, trong việc thực hiện Nghị quyết cần tập trung 2 nội dung: Sắp xếp, tự sắp xếp và tinh giản bộ máy.

Các cấp ủy tự rà duyệt lại, tổ chức bộ máy của mình xem có gì chồng chéo, không hiệu quả để tự giải quyết. Kinh phí cho hệ thống chính trị cấp thôn, xóm vừa ít, vừa dàn trải. Vì vậy, nếu lựa chọn địa phương nào có thể nhận khoán, kiêm nhiệm thì bí thư cấp ủy có thể kiêm nhiệm làm tổ trưởng tổ dân phố. Ở cấp phường, xã, bí thư kiêm nhiệm là chủ tịch UBND.

Về kế hoạch năm 2018, đồng chí Vũ Đức Bảo cho biết, Hà Nội phải tập trung xây dựng đề án “Chính quyền đô thị” để trình Bộ Chính trị.... Đây là đề án lớn mà TP Hà Nội kêu gọi sự chung tay, góp sức của các sở, ngành, đơn vị.

Tóm tắt các ý kiến phát biểu thảo luận, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ về bản chất có liên quan đến công tác tổ chức, con người nên chắc chắn có động chạm, tác động đến tâm tư, tình cảm, tâm lý và công việc. Do đó, cần có cách làm, bước đi, sự tính toán chặt chẽ, đạt mục tiêu vừa tinh giản, tinh gọn nhưng nâng cao hiệu lực hiệu quả bộ máy của hệ thống chính trị.

"Hà Nội không phải bây giờ mới sắp xếp tổ chức bộ máy mà có nhiều kinh nghiệm trong quá trình vận hành, tổ chức thực hiện. Đặc biệt, năm 2018, Hà Nội sẽ đánh giá những kết quả đạt được sau 10 năm hợp nhất, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô trong đó có nội dung quan trọng là hợp nhất bộ máy. Những kinh nghiệm đó đã được phát huy trong thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ hiệu quả. Hà Nội có cả quá trình tích lũy kinh nghiệm, tích lũy cách làm; có nhận thức tốt, phương án tốt và có cách làm tốt" - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết đã nêu ra 8 nhiệm vụ chung, 9 nhiệm vụ thường xuyên. Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, gồm 22 đầu công việc thuộc sắp xếp tổ chức bộ máy và 15 đầu công việc thuộc cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của TƯ trên tinh thần những vấn đề gì đã rõ, đã trúng, đã đúng thì quyết tâm thực hiện; những vấn đề gì cần tiếp tục nghiên cứu, cần làm thí điểm thì thận trọng nghiên cứu thấu đáo, trong quá trình triển khai sẽ rút kinh nghiệm.

Trong quá trình làm, với Hà Nội, một Đảng bộ lớn cần tranh thủ tận dụng cơ chế chính sách mà Bộ Chính trị, Trung ương đã giao cho Hà Nội.

Trong phần tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ đề xuất, ngay sau hội nghị này, các cơ quan được phân công trong tổ chức thực hiện phải bắt tay triển khai 22 đầu công việc thuộc sắp xếp tổ chức bộ máy và 15 đầu công việc cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của TƯ.

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình

Cũng trong chiều nay, các đại biểu thảo luận về các dự thảo kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TƯ về "Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới" và Nghị quyết số 21-NQ/TƯ về "Công tác dân số trong tình hình mới". 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các chỉ tiêu hai dự thảo kế hoạch đặt ra đều bám sát với các chỉ tiêu của TƯ. Ngoài ra, cũng có một số chỉ tiêu Hà Nội đặt ra cao hơn tỷ lệ tiêm chủng mở rộng với 12 loại vắc xin (chỉ tiêu của TƯ là 95%, Hà Nội là 96% hoặc giảm ở chỉ tiêu tử vong trẻ em dưới 5 tuổi tử vong).

Về chủ trương giao quyền tự chủ cho bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế cũng nêu ra một số khó khăn các bệnh viện đang gặp phải như cơ chế quyết toán của cơ quan bảo hiểm hoặc đấu thầu vật tư tiêu hao còn chậm; công tác tuyển dụng viên chức qua thi tuyển gây khó khăn cho các bệnh viện lựa chọn kịp thời cán bộ của mình.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hoà, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, chỉ tiêu BHYT đến 2020 đạt 95%, đến 2030 vẫn để 95% là thấp quá, vì vậy đề xuất thành phố đưa vào dự thảo 98-99%. Với việc giá y tế cao, chi phí điều trị bệnh cũng cao nên Giám đốc BHXH TP Hà Nội đề nghị, thành phố có biện pháp tuyên truyền động viên người dân mua BHYT. 

Đồng chí Nguyễn Đức Hoà nhất trị dự thảo với 9 giải pháp nhiệm vụ, tuy nhiên, trong dự thảo cũng nên bổ sung thêm việc đề cao nhận thức của người dân để mỗi người phải nâng cao trách nhiệm về sức khoẻ của mình; các cơ sở y tế xây dựng phác đồ điều trị bệnh nhân từng tuyến… 

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa nêu ý kiến, trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, cần tiếp tục rà soát các bệnh viện trên địa bàn thành phố, các hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để có kế hoạch triển khai đồng bộ; cần có biện pháp cụ thể trong công tác tuyên truyền, từ đó rèn luyện sức khoẻ, ăn uống, sinh hoạt để tăng tuổi thọ của người dân… 

Đồng chí Phạm Hải Hoa cũng cho biết, tỉ lệ chênh lệch giới tính vẫn đang diễn ra, mục tiêu đến năm 2030 là 109 bé trai/100 bé gái, nhưng tại huyện Phú Xuyên hiện nay đang là 115 bé trai/100 bé gái; tỉ lệ suy dinh dương, thấp còi vẫn cao… Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên kiến nghị, trong việc thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TƯ cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam chia sẻ, trong dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TƯ, cần nhấn mạnh hơn việc phòng bệnh, hệ thống y tế cơ sở và phong trào luyện tập thể thao quần chúng.

“Ngoài khám chữa bệnh, việc luyện tập thể thao là một trong những biện pháp vừa hiệu quả vừa không tốn kém để nâng cao sức khoẻ người dân. Vấn đề này cần phải được nhấn mạnh hơn để mỗi người dân tự ý thức được việc rèn luyện sức khoẻ bản thân”, đồng chí Nguyễn Văn Nam nêu.

Qua 6 lượt phát biểu ý kiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu, về nguyên tắc chung, các chỉ tiêu Hà Nội đặt ra bám sát các chỉ tiêu của TƯ và nhiều chỉ tiêu phải cao hơn, bởi Hà Nội luôn là thành phố tiên phong thực hiện. 

Về giải pháp thực hiện, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bởi những nhiệm vụ này phải toàn dân tham gia; lưu ý từng nhóm chỉ tiêu một phải đi kèm các điều kiện thực hiện như về nguồn lực, về công tác chỉ đạo... 

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, quyết liệt, sâu sát

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, 28 ý kiến phát biểu tại hội nghị đều có chất lượng do đã được nghiên cứu tài liệu từ trước. Trong đó, nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, đưa ra được các kinh nghiệm ở địa phương, giúp cơ quan soạn thảo có điều kiện tiếp thu, hoàn chỉnh các đề án, kế hoạch tốt hơn.

Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị năm 2017, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, quyết liệt, sâu sát; tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; chú trọng lắng nghe, tiếp thu, điều chỉnh những vấn đề còn bất cập do báo chí, người dân phản ánh, đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra. 

Với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện kiểm điểm và kiểm điểm sâu công tác năm 2017, đánh giá đúng ưu điểm, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, những khuyết điểm và xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, bảo đảm bài bản, khoa học, đúng quy định, được đoàn công tác của Trung ương đánh giá cao, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nêu, trước yêu cầu thực tiễn và rút kinh nghiệm từ sự việc tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU “về việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”, gắn với thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Sau thời gian ngắn triển khai, các cấp ủy đã chỉ đạo giải quyết được 82/200 vụ việc phức tạp (chiếm 41%); rà soát, củng cố được 23/86 tổ chức cơ sở Đảng yếu kém (chiếm 26,7%); thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU, các cấp, các ngành đã quan tâm hơn việc giải quyết 47 vụ khiếu nại tố cáo kéo dài nhiều năm, còn tồn tại 35 vụ nữa.

Ngoài ra, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đạt được những kết quả tích cực.

Bên cạnh việc biểu dương những kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nghiêm túc chỉ ra 4 mặt hạn chế, khuyết điểm. Xem đầy đủ nội dung tại đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy: Cần có cách làm, bước đi và sự tính toán chặt chẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.