Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư công nghệ thông tin toàn cầu sẽ đạt 3,7 nghìn tỷ USD trong năm 2018

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 18/01/2018 14:39

(HNMO) - Đầu tư cho công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu sẽ lên tới ngưỡng 3,7 nghìn tỷ USD trong năm 2018, tăng 4,5% so với năm 2017.

Năm 2018, toàn thế giới sẽ tăng đầu tư cho CNTT để đón đầu các xu hướng phát triển.

Đây là con số được nhiều hãng phân tích đưa ra, trong đó có Gartner. Theo ông John-David Lovelock, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu của hãng này, việc đầu tư cho công nghệ thông tin trên toàn thế giới bắt đầu tăng lên từ năm 2017 và sẽ tiếp tục duy trì đà này trong vài năm tới. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp và tổ chức lo ngại trước những biến động khó đoán định của chính trị và kinh tế (điển hình là Anh rời EU), cũng như nguy cơ về một cuộc suy thoái mới, có thể ảnh hưởng tới quy trình đầu tư. Mặc dù vậy, con số đầu tư sẽ không thay đổi nhiều do nhu cầu tất yếu.

Những lĩnh vực đầu tư CNTT được cho là sẽ tập trung nhiều nguồn đầu tư nhất bao gồm kinh doanh số, chuỗi khối (blockchain), Internet kết nối vạn vật (IoT) và phát triển các thuật toán khai thác dữ liệu lớn.

Ngoài ra, phần mềm dành cho doanh nghiệp cũng là phân khúc được kỳ vọng tăng trưởng tốt. Trong năm 2018, các chuyên gia dự đoán, mức tăng đầu tư toàn cầu sẽ vào khoảng 9,5%, trước khi giảm còn 8,4% trong năm 2019. Tại thời điểm này, tổng đầu tư trong lĩnh vực sẽ đạt 421 tỷ USD. Trọng tâm đầu tư trong năm 2018 mà các đơn vị hướng tới sẽ là SaaS (phần mềm trong vai trò dịch vụ), với nhiều mảng nhỏ như hệ thống quản lý tài chính, quản trị nguồn nhân lực và ứng dụng phân tích.

Điện thoại thông minh tiếp tục là một trong những lĩnh vực "hút" các nguồn tiền mạnh mẽ nhất.


Về thiết bị phần cứng, sau năm 2017 (tăng 5,7%) vốn được đánh dấu là mốc tăng lần đầu sau 2 năm, mức tăng dự kiến sẽ vào khoảng 5,6% trong năm 2018. Trong đó, phần lớn sẽ nằm ở chi tiêu của người tiêu dùng đối với điện thoại thông minh và máy tính cá nhân. Riêng với nhóm điện thoại thông minh, mức giá trung bình của sản phẩm dự kiến sẽ tăng lên, trong khi tổng số lượng sản phẩm bán ra giảm xuống. Về phần mình, thị trường máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng không nhiều, với việc nâng cấp Windows 10 là động lực quen thuộc. Những khu vực được đánh giá khả quan đối với nhóm sản phẩm này là Trung Quốc, Mỹ Latinh và Đông Âu. Riêng số lượng thiết bị iOS sẽ tăng 9,1% trong năm 2018, dù kết thúc năm 2017 không mấy sôi động, bất chấp sự ra đời của iPhone 8 và iPhone X.

Trong giai đoạn sau năm 2019, xu hướng đầu tư cho CNTT cũng sẽ thiên về trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng các công nghệ thuộc nhóm này sẽ cho phép doanh nghiệp cải thiện hiệu suất làm việc, cải thiện dịch vụ cung cấp tới khách hàng, cũng như tạo ra các cơ hội tăng lợi nhuận do tối ưu hóa hoạt động dựa trên phân tích dữ liệu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư công nghệ thông tin toàn cầu sẽ đạt 3,7 nghìn tỷ USD trong năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.