Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ cao về mắc bệnh tim mạch và ung thư

Hoàng Linh| 30/01/2018 11:36

(HNMO) - Dù nhiều người cho rằng các loại thuốc lá điện tử (vape) an toàn hơn về tổng thể so với thuốc cuốn truyền thống, các nhà khoa học tại trường Đại học Y Dược New York lại chỉ ra điều ngược lại.


Theo các nghiên cứu mới được tiến hành, vape đem tới nguy cơ cao hơn về ung thư cũng như các bệnh về tim mạch. Cụ thể, những chú chuột được dùng thử nghiệm "hút" các thuốc lá điện tử loại nhẹ trong vòng 10 năm (tương đương khoảng 12 tuần liên tục) đã chịu nhiều thương tổn ADN tới bàng quang, tim, phổi, và khả năng phục hồi ADN cũng như protein phổi cũng rất hạn chế. Nói cách khác, nicotine luôn có thể trở thành mầm mống ung thư trong cơ thể, bất kể nó được hấp thụ như thế nào.

Kết quả nghiên cứu nói trên cũng có một số điểm đáng lưu ý khác. Trong đó, việc nitrosamies của thuốc lá (chất gây ung thư) hiện diện trong chất dịch cơ thể của những người sử dụng thuốc lá điện tử thấp hơn 97% so với những người hút thuốc cuốn truyền thống, và đều cao hơn đáng kể so với người không hút thuốc. Như thế, việc sử dụng các miếng nicotine cũng đem tới nguy cơ tương tự như thuốc lá điện tử.

Tới nay, nhiều nghiên cứu cho rằng các loại thuốc lá điện tử nói chung ít độc hại hơn - ít nhất là ở góc độ không đốt cháy sợi thuốc. Nhưng khi quá trình chuyển hóa hợp chất hữu cơ nicotine thành vô cơ xảy ra trong cơ thể con người, thay vì chỉ diễn ra trên cây thuốc lá khi đang trồng, chắc chắn cũng đem tới nguy cơ chưa thể xác định ngay được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc lá điện tử vẫn có nguy cơ cao về mắc bệnh tim mạch và ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.