Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria và Iran tiến công gần biên giới Israel

Thương Nguyệt| 25/12/2017 18:50

(HNMO) - Dưới hậu thuẫn của lực lượng dân quân Iran, quân đội Syria hôm nay (25-12) tiến sâu vào vùng đất phe nổi dậy gần khu vực biên giới chiến lược giữa Israel và Lebanon.

Quân đội và các lực lượng người Hồi giáo dòng Shi‘ite tiến về phía Đông và Nam pháo đài Beit Jin của phe nổi dậy Sunni, sau các đợt đánh bom và pháo kích hạng nặng dữ đội nhất kể từ khi cuộc tấn công chính bắt đầu hơn 2 tháng trước, theo Reuters.

Quân đội Syria cho biết đã bao vây làng Mughr al Meer dưới chân núi Hermon, thành lũy cuối cùng của phe nổi dậy ở Tây Nam Damascus. Năm ngoái, khu vực này đã bị chính phủ Syria kiểm soát sau nhiều đợt dội bom dữ dội kéo dài suốt nhiều tháng, buộc quân nổi dậy phải đầu hàng.

Nhóm Hezbollah trong một chiến dịch tại Syria hồi tháng 8-2017. Ảnh minh họa: Reuters


Một nguồn tin tình báo phương Tây cũng xác nhận các báo cáo của phe nổi dậy về vai trò và những đóng góp quan trọng của các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đối với cuộc chiến, trong đó có nhóm Hezbollah dòng Shi‘ite.

“Lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đang nỗ lực củng cố vị thế và tầm ảnh hưởng từ Tây Nam Damascus cho đến biên giới với Israel”, một chỉ huy phe nổi loạn cho biết.

Theo Reuters, do lo ngại những ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran tại Syria sau chiến thắng trước nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Israel từ vài tuần qua đã tiến hành nhiều chiến dịch nhằm vào các mục tiêu tình nghi của nước này trên phạm vi lãnh thổ Syria.

Hồi đầu tháng 12, quân đội Israel đã tấn công một căn cứ gần Kiswah (phía Nam Damascus). Theo tình báo phương Tây, căn cứ này được tin là một khu quân sự của quân đội Iran.

Ở góc độ chính trị, Israel đang nỗ lực vận động hành lang để bác bỏ việc Iran, nhóm Hezbollah và dân quân dòng Shi‘ite đặt căn cứ thường trực ở Syria, đồng thời ngăn các lực lượng này tiến gần cao nguyên Golan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria và Iran tiến công gần biên giới Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.