Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quỹ Trợ vốn - Chỗ dựa cho người lao động

Linh Chi| 17/01/2018 07:07

(HNM) -Năm 2017, Quỹ Trợ vốn (thuộc Liên đoàn Lao động TP Hà Nội) giải quyết cho gần 2.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được vay vốn với tổng số tiền đã giải ngân hơn 39 tỷ đồng...


Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Toàn Thắng cho biết, nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ Trợ vốn, nhiều gia đình công nhân, viên chức, lao động trong ngành đã đầu tư chuồng trại chăn nuôi, tăng gia sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhỏ, có thêm việc làm, thu nhập tăng thêm 1-2 triệu đồng/người/tháng.

Là một trong gần 30 công nhân của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội được vay vốn của Quỹ Trợ vốn, ông Lê Văn Hào cho biết, cùng với nguồn vốn này, gia đình vay thêm của người thân để trồng chè, phát triển chăn nuôi. Nhờ vậy, gia đình đã bớt khó khăn, các con được học hành chu đáo. Tương tự, bà Phạm Thị Thanh Nga (nhân viên Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) cho biết, khoản vay 10 triệu đồng từ Quỹ Trợ vốn đã giúp gia đình mở cửa hàng tạp hóa, tăng thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo năm 2017, Quỹ Trợ vốn đã thực hiện tốt 3 nhiệm vụ: Thực hiện sản phẩm cho vay, sản phẩm tiết kiệm bắt buộc và công tác quản lý quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Với nguồn vốn hiện quản lý hơn 33,3 tỷ đồng, tổng số vốn thu hồi cả gốc và lãi là 37,83 tỷ đồng, Quỹ đã giải quyết cho gần 2.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay, với tổng số tiền đã giải ngân là 39,35 tỷ đồng. Hầu hết các thành viên vay vốn từ quỹ đã sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Quy trình vay vốn được cải tiến, tiền được trao tận tay người vay tại công đoàn cơ sở, có sự chứng kiến của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Việc duy trì hoạt động của Quỹ Trợ vốn được Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phân công cụ thể, có cán bộ phụ trách. Tiêu biểu là Liên đoàn Lao động các huyện: Quốc Oai, Ba Vì, Đông Anh, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Công tác thu hồi gốc, lãi và tiết kiệm bắt buộc theo phương thức trả góp hằng tháng được quỹ đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, sản phẩm tiết kiệm bắt buộc còn giúp người vay nâng cao ý thức tiết kiệm, cùng nhau tạo nguồn thực hiện sản phẩm phát triển cộng đồng.

Quỹ Trợ vốn không chỉ cho công nhân, viên chức, lao động vay vốn để thoát nghèo mà còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như, trao sản phẩm hỗ trợ cho người vay, trao học bổng cho con công nhân, viên chức, lao động vay vốn học giỏi… Năm 2017, quỹ đã tổ chức 2 đợt trao sản phẩm phát triển cộng đồng gần 100 triệu đồng cho 88 học sinh là con công nhân, viên chức, lao động vượt khó, học giỏi và 62 thành viên vay vốn, thanh toán tiền gốc, lãi vay đúng hạn. Qua đó, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, hợp tác, tương trợ giữa những người có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng. Bên cạnh đó, quỹ còn giúp người lao động nghèo được trang bị thêm kiến thức kinh doanh, quản lý kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi...

Ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội khẳng định, cùng với những lợi ích thiết thực, trực tiếp đối với công nhân, viên chức, lao động, Quỹ Trợ vốn đã giúp công nhân, lao động gắn bó với tổ chức công đoàn hơn. Công tác trợ vốn hiệu quả đã góp phần giúp đoàn viên công đoàn và người lao động thêm tin tưởng, thực sự coi tổ chức công đoàn là chỗ dựa tin cậy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Trợ vốn - Chỗ dựa cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.