Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu nước sạch vì hạ tầng thiếu đồng bộ

Dung Nhi| 06/06/2019 07:40

(HNM) - Từ năm 2017, nhiều hộ dân mua đất tại Khu đấu giá thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi nhà đã xây xong thì mọi người mới phát hiện hạ tầng kỹ thuật khu vực này chưa đồng bộ, thiếu hệ thống nước sạch.

Các hộ dân ở Khu đấu giá Yên Vĩnh vẫn chưa được dùng nước sạch.


Khu đấu giá thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung có 66 hộ mua đất theo hình thức đấu giá và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2017. Đến nay, khu đấu giá này đã có khoảng hơn 30 hộ gia đình chuyển đến ở, nhưng vẫn không có nước sạch để sử dụng. Cực chẳng đã, người dân nơi đây phải sử dụng nguồn nước giếng khoan, không bảo đảm vệ sinh. Sau hơn 2 năm sinh sống, nhiều lần các hộ dân gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ họ sớm có nước sạch sinh hoạt, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Quang Minh ở lô số 14 chia sẻ: “Mặc dù biết chất lượng nước giếng khoan không bảo đảm vệ sinh, có màu vàng, đóng váng… nhưng chúng tôi không thể liên hệ để đấu nối được vào hệ thống nước sạch”.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Dư Đình Tân ở lô số 34 cho biết, khu đất đấu giá nằm gần khu nghĩa địa của thôn Yên Vĩnh nên sử dụng lâu dài nước giếng khoan sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của nhân dân.

Trả lời vấn đề này, ông Phùng Bá Nhân, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức cho biết, có 2 dự án cấp nước sạch theo hình thức xã hội hóa được UBND thành phố chỉ đạo thực hiện. Trong đó, có dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 14 xã và 1 thị trấn của huyện do Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội thực hiện đầu tư, huy động mức ứng góp vốn 4,2 triệu đồng/hộ; số tiền được khấu trừ vào tiền sử dụng nước là 44 nghìn đồng/hộ/tháng, trong 8 năm.

Đến nay, toàn huyện Hoài Đức đã có 42.000/60.000 hộ dân được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khu đất đấu giá, dịch vụ, tập thể… chưa được dùng nước sạch, trong đó có Khu đấu giá thôn Yên Vĩnh của xã Kim Chung.

Trước tình hình này, UBND huyện Hoài Đức đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo yêu cầu Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội lắp đặt mạng lưới đường ống, nhưng công ty không triển khai với lý do khu vực này không có trong hồ sơ thiết kế được duyệt.

Công ty viện dẫn tại Khoản 4, Điều 1, Quyết định số 17/2017/ QĐ-UBND ngày 3-5-2017 của UBND thành phố Hà Nội: Công ty nước chỉ đầu tư mạng lưới đường ống và đồng hồ tổng đến chân phạm vi dự án; hệ thống cấp nước phía sau đồng hồ tổng sẽ do chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở (là UBND huyện Hoài Đức) chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và bảo trì theo quy định.

Ngày 28-2-2019, UBND huyện Hoài Đức có Công văn số 1143/UBND-QLĐT gửi Sở Xây dựng đề nghị xem xét, cho ý kiến tháo gỡ đối với việc lắp đặt mạng lưới cấp nước cho các khu đất đấu giá, dịch vụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đình Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội cho biết, theo Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND, nếu việc triển khai lắp đặt trong phạm vi dự án giao cho công ty thì sẽ phải tổ chức khảo sát hiện trạng, lập hồ sơ bản vẽ, phương án thi công mạng lưới đường ống và dự toán. Khi đó kinh phí ứng góp ban đầu sẽ cao hơn 4,2 triệu đồng/hộ như đã thống nhất.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện Sở đã làm việc với UBND huyện Hoài Đức về công tác cấp nước sạch trên địa bàn huyện, trong đó có đề cập về việc xem xét đơn vị nào (công ty nước hay chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở) được lắp đặt mạng lưới cấp nước cho các khu đất đấu giá, dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế phía UBND huyện chưa cung cấp đầy đủ thông tin về hạ tầng kỹ thuật, hồ sơ dự án cho Sở để đưa ra phương án cuối cùng.

Như vậy, cho đến nay người dân vẫn phải chờ đợi. Câu trả lời của Sở Xây dựng cũng rõ ràng. Đề nghị UBND huyện Hoài Đức sớm hoàn thiện hồ sơ trình Sở Xây dựng để xem xét, đưa ra phương án đơn vị nào sẽ lắp đặt mạng lưới cấp nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân ở Khu đấu giá thôn Yên Vĩnh của xã Kim Chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước sạch vì hạ tầng thiếu đồng bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.