Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành vi xua đuổi tàu cá Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa là vi phạm luật pháp quốc tế

Nguyễn Thúc| 20/06/2019 17:18

(HNMO) – Chiều 20-6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong nước và quốc tế quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.


Trước thông tin một số tàu cá của Việt Nam bị xua đuổi khi đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc; đe dọa an toàn, tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này.

Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ của Trung Quốc vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và có hình thức giáo dục các nhân viên của phía Trung Quốc, không để tái diễn các hành động tương tự.

Ngày 19-6, đại diện của Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xác minh, có biện pháp bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc đối với các nhân viên và tàu công vụ vi phạm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng trả lời về vụ tàu đánh cá vỏ thép Trung Quốc được cho đã đâm chìm tàu Gem Vir-1 của Philippines và bỏ đi, để mặc 22 ngư dân Philippines lênh đênh trên biển, những ngư dân này sau đó đã được tàu cá ngư dân Việt Nam cứu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Việt Nam cho rằng, các tàu, bao gồm cả tàu cá, khi hoạt động trên biển phải có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và các sáng kiến của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc. Theo đó, các tàu cá cần có trách nhiệm đối xử nhân đạo và cùng cứu trợ các ngư dân gặp nạn trên biển. Tàu cá Việt Nam đã thực hiện các nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển như UNCLOS 1982 và Công ước IMO mà Việt Nam là thành viên”.

Trước thông tin Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy kế hoạch triển khai tuần duyên ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Là một quốc gia ven Biển Đông và là thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam cho rằng tất cả các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không theo các quy định của luật pháp quốc tế. Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành vi xua đuổi tàu cá Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa là vi phạm luật pháp quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.