Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhâm nhi ''một nét văn hóa Hà Nội''

Vy Cầm| 23/11/2021 20:46

Bia hơi Hà Nội là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của mảnh đất kinh kỳ qua hơn 60 năm. Trải qua thời gian, đặc sản trứ danh này vẫn mang đến cảm xúc khó quên cho những người yêu bia.

Bia hơi Hà Nội ra đời vào những năm 60 của thế kỷ trước, khi ấy người Hà Nội chuộng bia hơi đến mức nhiều người đùa nói: Quán bia hơi ở Hà Nội dễ thấy và dễ tìm hơn cả cây xăng.

Người Hà Nội dịp gì cũng chọn bia hơi là điểm bầu bạn. Cả khi thời tiết giá rét dưới 10 độ C, nhiều người vẫn giữ cái thú bia hơi khó bỏ. Khi ấy, người Hà Nội “rồng rắn” xếp hàng mua bia như đi mua vé tàu về quê ăn Tết. Ai cũng phấn chấn trả tiền, háo hức nhận vé mua bia và vã mồ hôi đợi chờ đến khi cầm được chiếc cốc vại bằng thủy tinh bọt, đúng nửa lít bia vàng óng với lớp bia trắng mềm mại. Cùng với bia hơi, chỉ chút đồ nhắm đơn giản như lạc rang húng lìu, đậu mơ luộc, sang hơn thì đĩa nem rắc thính, là có một bữa nhậu ra trò.

Bia hơi Hà Nội chuyển mình cùng nét văn hóa kinh kỳ

Đam mê trải nghiệm sự phóng khoáng, tự do bên những cốc bia hơi mát lạnh không chỉ có cánh mày râu trung niên, mà còn cả người trẻ hay thậm chí là các vị khách nước ngoài. Nhiều du khách tự nhận mình yêu Bia hơi Hà Nội như yêu văn hóa và con người nơi đây. Họ so sánh Bia hơi Hà Nội với bia hơi của quốc gia mình, và thể hiện sự ấn tượng với hương vị đặc trưng, khác biệt của thức uống đặc trưng đất kinh kỳ.

Bia hơi Hà Nội đã đi qua hơn 60 năm lịch sử tại đất kinh kỳ.

Theo giới “sành bia” gốc kinh kỳ đồn đoán, thứ tạo nên những vại Bia hơi Hà Nội chất lượng hiếm có là nguồn nước giếng ngầm trong khu vực Nhà máy Bia Hà Nội tại địa chỉ 183 Hoàng Hoa Thám. Họ cho rằng nguồn nước này sở hữu các nguyên tố hóa học đặc biệt, trong vắt, rất ngọt, nên mới tạo ra những cốc bia gây thương nhớ suốt bao thế hệ.

Thế nhưng cần phải khẳng định rằng, chất lượng bia hơi được kết tinh từ bí quyết duy nhất chỉ có Bia hơi Hà Nội nắm giữ, cùng với sự tâm huyết của những người nghệ nhân lành nghề, đã tạo nên một sản phẩm bia tuyệt hảo được người tiêu dùng mến mộ.

Dung tích bia linh hoạt theo nhu cầu

Bia hơi Hà Nội thuở ấy hay bây giờ vẫn vậy, vẫn là thức uống quen thuộc trong những chiều hè oi ả, vẫn là công thức ủ bia và lên men bí truyền trăm năm, vẫn được tạo ra bởi cái tâm của một doanh nghiệp Việt muốn gìn giữ nét văn hóa ẩm thực đất kinh kỳ. Nếu cố tìm điểm khác biệt ở bia hơi xưa và nay, có chăng chỉ là dung tích bia.

Bên cạnh dạng KEG 50 lít, 30 lít truyền thống tại các nhà hàng, Bia hơi Hà Nội hiện có đa dạng dung tích, đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dùng. Loại KEG 2 lít phù hợp cho những buổi tiệc tại gia đình, công ty. Loại 1 lít dễ dàng vận chuyển, là lựa chọn tối ưu dành cho các buổi sum họp tại nhà, những dịp đi du lịch.

Bia hơi Hà Nội với phiên bản lon 500ml tiện lợi, phù hợp cho các cuộc vui tại nhà hay một mình.

Cùng với loại 1 lít, phiên bản lon 500ml là bước đột phá lớn nhất để mang “một nét văn hóa Hà Nội” đến gần hơn với người tiêu dùng. Với bao bì nhỏ gọn, tiện dụng, Bia hơi Hà Nội lon 500ml là lựa chọn lý tưởng cho những bữa tiệc bên bạn bè, người thân và là món quà ý nghĩa trong mỗi dịp đặc biệt.

Để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng, Bia hơi Hà Nội lon 500ml sở hữu 2 phiên bản là thùng 24 lon 500ml và thùng 12 lon 500ml. Nếu phiên bản thùng 24 lon 500ml mang đến không khí rộn ràng cho những buổi gặp mặt đông vui, náo nhiệt thì thùng 12 lon 500ml là gợi ý cho những bữa tiệc nhẹ nhàng, thân mật.  

Chỉ cần ướp lạnh bia ở nhiệt độ phù hợp, bật nắp uống liền hoặc rót ra cốc nhấm nháp từ từ, thú vui ẩm thực đặc trưng của đất Hà thành kết tinh trọn vẹn trong lon bia 500ml nhỏ gọn. Có thể nói, dù với dung tích nào, các sản phẩm Bia hơi Hà Nội đều giữ trọn hương vị nguyên bản - thứ đã chinh phục biết bao thế hệ người dân Thủ đô.

Bia hơi Hà Nội thời nào cũng vậy, luôn mang đến đầy ắp kỷ niệm cho cả những ai đang sống trên mảnh đất này, hay người con xa xứ, du khách thập phương đến Thủ đô nghìn năm văn hiến. Người ta tìm đến cốc bia hơi mát lạnh, phần vì chất lượng hương vị đặc trưng chỉ bia hơi có, phần vì sự tò mò cảm giác phóng khoáng, tự do khi uống từng ngụm bia. Nhiều người lại muốn trải nghiệm sự ồn ào, náo nhiệt khi ngồi giữa quán xá: Tiếng nhân viên gọi khách, tiếng cốc va vào nhau, tiếng còi xe ồn ào bên ngoài vọng vào. Tất cả âm thanh đó đã tạo nên một không khí rất Hà Nội, khiến ai cũng thấy lưu luyến chẳng muốn rời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhâm nhi ''một nét văn hóa Hà Nội''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.