Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng, người già nhập viện cấp cứu gia tăng

Hương Thủy| 12/06/2019 10:13

(HNMO) - Trong những ngày nắng nóng vừa qua, Bệnh viện Lão khoa trung ương tiếp nhận số ca nhập viện cấp cứu tăng gấp đôi so với ngày thường. Ngày nhiều nhất ghi nhận tới 40 ca.

Các ca bệnh tương đối đa dạng nhưng phổ biến nhất vẫn là đột quỵ, viêm phổi. Nguyên nhân do người già thường mắc các bệnh về khớp, bệnh lý về tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, là yếu tố nguy cơ của đột quỵ.


Trước đó, trong đợt nắng nóng hồi tháng 5, số ca nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Lão khoa trung ương cũng tăng mạnh.


Bên cạnh đó, người già cũng dễ bị viêm phổi khi thời tiết nắng nóng, bởi thường sử dụng điều hòa để nhiệt độ thấp hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột như ra vào phòng điều hòa, từ trong xe ô tô bước ra ngoài trời nắng, đi ngoài nắng về tắm ngay...

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng, người cao tuổi mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường, tim mạch... cần kiểm soát tốt bệnh; uống đủ nước (khoảng 2 lít nước/ngày) dù không khát, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, bổ sung trái cây nhằm tăng sức đề kháng.

Khi nằm trong phòng có điều hòa, nên để nhiệt độ ở mức 27-28 độ C. Để cơ thể thích nghi từ từ, trước khi ra khỏi phòng, cần tăng nhiệt độ hoặc tắt điều hòa. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng gay gắt, người già cần tránh ra ngoài trời nắng trong khoảng thời gian từ 10h đến 17h - là thời điểm tia tử ngoại hoạt động mạnh.

Cũng trong những ngày qua, số bệnh nhân khám các bệnh về da gia tăng. Tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội, bệnh nhân đến khám chủ yếu do bị mề đay, viêm da mủ, nấm da… Đây cũng là những bệnh dễ mắc phải khi thời tiết nắng nóng.

Để bảo vệ da, chuyên gia da liễu khuyên người dân vệ sinh sạch sẽ. Vào những ngày nắng nóng gay gắt, khi ra đường cần đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành, mặc quần áo kín toàn thân, đeo kính râm. Đặc biệt, cần bôi kem chống nắng đúng cách, như bôi kem có độ SPF 30+ trở lên, khoảng 3 tiếng bôi một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, người già nhập viện cấp cứu gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.