Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Iran

Hồng Anh| 12/06/2019 09:42

(HNMO) - Hôm nay (12-6), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Iran. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản tới Iran trong suốt 41 năm qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Shinzo Abe sẽ gặp gỡ Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và các cường quốc gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, mục đích chuyến thăm của ông Abe tới Iran là nhằm giảm căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

“Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Trung Đông, tại cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo, Nhật Bản đã lên kế hoạch sẽ khuyến khích Iran tiến tới giảm bớt căng thẳng ở khu vực này”, ông Yoshihide Suga nói.

Ông Yoshihide Suga cho biết thêm, trước thềm chuyến thăm Iran, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thảo luận về tình hình Iran.

Theo giới quan sát, nhờ mối quan hệ gần gũi với Mỹ và mối quan hệ hữu nghị giữa Tokyo và Tehran, trong chuyến thăm lần này, ông Abe có thể đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm thuyết phục Mỹ và Iran nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng mong muốn duy trì sự ổn định tại khu vực Trung Đông, bởi Tokyo hiện nay đang nhập khẩu một lượng lớn dầu mỏ từ khu vực này, mặc dù đã ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran theo lệnh cấm vận của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.