Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa xuất sắc giành vé dự Olympic: "Cú đúp" lịch sử!

Thùy An| 22/03/2016 07:44

(HNM) - Nguyễn Thị Lụa đã trở thành đô vật đầu tiên của Việt Nam hai lần liên tiếp giành vé trực tiếp tham dự Olympic và cũng là VĐV đầu tiên của thể thao Hà Nội giành suất tham dự Olympic 2016. Ít người biết, đằng sau

Nguyễn Thị Lụa (trên) tại đấu trường quốc tế.


Trước khi được nhắc đến


là đô vật Việt Nam đầu tiên giành HCB ở ASIAD (2010), giành vé chính thức tham dự Olympic 2012, Nguyễn Thị Lụa đã được nhiều người biết tới khi bị "mất" cơ hội thi tài tại SEA Games 2009 (tổ chức tại Lào). Năm ấy, các đoàn biết Lụa sẽ góp mặt thi tài ở hạng 48kg nên đều "né", không cử VĐV thi đấu vì biết không có cơ hội chiến thắng. Đó là lý do khiến ở hạng cân 48kg không có tối thiểu 3 VĐV đăng ký và phải hủy thi đấu. Trong 3 kỳ SEA Games sau đó, Nguyễn Thị Lụa cũng chỉ có thể thể hiện tài năng một lần (năm 2013) rồi giành chức vô địch, bởi SEA Games 2011 và 2015 nội dung vật nữ không có trong chương trình thi đấu. Đó là những nỗi buồn khôn tả với đô vật quê ở Yên Nội (Đồng Quang, Quốc Oai).

May mắn như lẩn tránh Nguyễn Thị Lụa. Mất cơ hội thi đấu tại những giải quan trọng là một nhẽ, Lụa còn phải đối mặt với chấn thương. Ngay sau khi giành vé tham dự Olympic 2012, chấn thương mà Nguyễn Thị Lụa gặp phải tưởng đã tước đi cơ hội duy trì sự nghiệp thi đấu quốc tế của VĐV này, nhất là khi ở hạng 48kg nữ lúc đó đã xuất hiện một Vũ Thị Hằng rất tiềm năng. Nhưng, HLV trưởng Đội tuyển quốc gia Đới Đăng Hỷ vẫn tin Nguyễn Thị Lụa có thể thi đấu quốc tế trong thời gian dài nên giữ quan điểm đầu tư mạnh cho cô. Sự quyết đoán của HLV Đới Đăng Hỷ, cũng là Chủ nhiệm CLB Vật Hà Nội, được coi là yếu tố quan trọng mang lại tấm vé dự Olympic 2016 cho Nguyễn Thị Lụa.

Tại Giải vô địch Vật thế giới 2015, chỉ vì tái phát chấn thương khớp vai mà Lụa để tuột tấm vé dự Olympic trong hơn 30 giây cuối trận. Cô đã dẫn điểm A.Dorogan (Azerbaijan) trong trận tranh vé dự Olympic 2016 nhưng lại bị lật ngược thế cờ, chịu thua 2-3. Tuy nhiên, cơ hội dự Olympic 2016 vẫn còn với Nguyễn Thị Lụa, nhất là khi các đô vật mạnh nhất của Nhật Bản, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên đều đã đoạt vé. Các đối thủ còn lại trình độ không quá cao nhưng Nguyễn Thị Lụa vẫn gặp nhiều khó khăn bởi vừa phải chữa trị chấn thương vai vừa phải tập luyện để duy trì thể lực. Với quyết tâm đoạt vé dự Olympic, hơn hai tháng trước tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Nguyễn Thị Lụa và đồng đội chấp nhận đón Tết xa nhà với chuyến tập huấn tại Trung Quốc.

Sự nỗ lực và hy sinh đó của Nguyễn Thị Lụa đã được đền đáp xứng đáng. Tại vòng loại Olympic 2016 khu vực Châu Á vừa diễn ra tại Kazakhstan, cô gái đất vật Yên Nội đã giành quyền dự Olympic 2016 và đi vào lịch sử môn vật với tư cách là VĐV đầu tiên hai lần liên tiếp giành vé chính thức tham dự Olympic. Nhưng đó chưa phải mục tiêu cuối cùng của Nguyễn Thị Lụa. Ở lần dự Olympic 2012, cô đã để thua ngay tại vòng đấu đầu tiên, chỉ sau chưa đầy một phút thi đấu. Trận thua ấy còn ám ảnh Lụa và các nhà quản lý thể thao Hà Nội đến tận bây giờ. Vì thế, sau khi giành vé, trước Nguyễn Thị Lụa lại là một chặng tập luyện gian nan với quyết tâm chinh phục vinh quang tại Olympic 2016.

Niềm vui nhân đôi

Sau thành tích của Nguyễn Thị Lụa, VĐV Vũ Thị Hằng (hạng 48kg nữ) đã xuất sắc giành tấm vé thứ hai dự Olympic 2016 cho vật Việt Nam. Theo HLV Đới Đăng Hỷ, sau vòng loại này, cả Nguyễn Thị Lụa và Vũ Thị Hằng sẽ được đầu tư ở mức tốt nhất để có thể thi đấu tốt tại Olympic 2016. Ngoài ra, theo ông Đới Đăng Hỷ, vật Việt Nam vẫn còn hy vọng giành thêm vé tham dự Olympic 2016 tại hai vòng đấu loại thế giới sắp được tổ chức tại Mông Cổ và Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa xuất sắc giành vé dự Olympic: "Cú đúp" lịch sử!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.