Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tham vọng ngày trở về

Yên Nga| 05/02/2015 07:44

(HNM) - Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh từng từ chối nhiều lời mời hấp dẫn từ nước ngoài, trở về nước và nhận chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam từ cuối năm 2014. Với vị nhạc trưởng trẻ này,

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.



Sinh năm 1984, nghĩa là mới 30 tuổi đã trở thành nhạc trưởng của Dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, kế tục nhiệm vụ của nhạc trưởng tài năng người Anh Graham Sutcliffe, Đồng Quang Vinh thực sự khiến công chúng yêu nhạc cổ điển phải bất ngờ. Nhưng, nhìn bản thành tích đáng nể, kinh nghiệm chỉ huy và con đường nghệ thuật mà Quang Vinh đã trải qua, có thể thấy rằng sự trở về của anh mang tín hiệu đáng mừng.

Nhạc trưởng trẻ không nhớ mình biết chơi nhạc cụ đầu tiên từ khi nào, có lẽ ngay từ khi chưa biết đọc anh đã được người bố là NSƯT Đồng Văn Minh (cựu nhạc công của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam) dạy cách thổi sáo, chơi bộ gõ. Năm 1993, Đồng Quang Vinh theo học chuyên ngành sáo trúc của Khoa Nhạc cụ truyền thống (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Thành tích xuất sắc, năng khiếu chỉ huy đã bộc lộ, năm 2004, Quang Vinh được cử đi học chỉ huy dàn nhạc dân tộc tại Học viện Âm nhạc Thượng Hải (Trung Quốc). Tốt nghiệp đại học vào năm 2010, anh được nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Trung Quốc để theo học thạc sĩ chuyên ngành chỉ huy dàn nhạc giao hưởng. Trong gần 10 năm du học, Đồng Quang Vinh năng nổ tham gia dàn dựng, chỉ huy nhiều chương trình của các dàn nhạc giao hưởng và dân tộc danh tiếng ở Thượng Hải. Nhiều đơn vị đã không ít lần ngỏ lời mời anh về làm việc ngay sau khi tốt nghiệp nhưng Đồng Quang Vinh chọn trở về quê hương. Quang Vinh thuyết phục người vợ Trung Quốc cùng anh trở về, gây dựng con đường âm nhạc hàm lâm tại Việt Nam.

Chỉ qua một, hai chương trình mà anh được mời cộng tác với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Đồng Quang Vinh đã nhận được lời nhận xét tốt đẹp từ những nghệ sĩ danh tiếng. Nhiều người đánh giá cao tài năng của anh, yên tâm trao gửi vị trí nhạc trưởng mà Graham Sutcliffe từng nắm giữ, bao gồm cả Dàn hợp xướng quốc tế do chỉ huy người Anh này gây dựng. Khác với nhiều nhạc trưởng thường chọn lối diễn chuẩn mực, Đồng Quang Vinh muốn phá cách, tạo nét phóng khoáng cho mỗi bản nhạc thông qua việc "kéo dãn nở sự tương phản" bởi anh nghĩ "có tạo được sự hấp dẫn, kịch tính và thể hiện cá tính thì mới có thể thu hút được công chúng". Để làm được việc này, đêm nào anh cũng phải thức đến 2-3 giờ sáng để soạn bài cho từng nhạc công tập luyện. Đó cũng là cách anh tạo cảm hứng cho khán giả khi theo dõi những tác phẩm âm nhạc hàn lâm đã quá quen thuộc.

Vị nhạc trưởng trẻ biết trước những khó khăn của âm nhạc giao hưởng thính phòng Việt Nam như được đầu tư ít, lượng khán giả hạn chế, nhưng anh tự tin vì được làm việc cùng các nhạc công giỏi ở Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Với vai trò chỉ huy dàn nhạc, Đồng Quang Vinh tạo lập mối quan hệ với nhiều tổ chức nghệ thuật, các trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam để liên kết đầu tư xây dựng chương trình hòa nhạc lớn, chất lượng cho dàn nhạc.

Một điều thú vị khác: Đồng Quang Vinh không bỏ phí những năm tháng khổ luyện với âm nhạc dân tộc. Anh đã thành lập ban nhạc "Sức sống mới" gồm 11 sinh viên từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, chơi những nhạc cụ được chế tác từ tre, nứa như T'rưng, Ching'ram, K'lông pút, Đinh Pá, bộ gõ tre nứa, sáo trúc… Anh mơ ước một ngày có một dàn nhạc dân tộc lớn, xứng tầm, hoàn toàn có thể kết hợp với dàn nhạc giao hưởng để tạo bước tiến mới cho âm nhạc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vọng ngày trở về

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.