Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1-7-2021: Cần thực hiện theo lộ trình cụ thể

Nhóm phóng viên| 17/10/2020 06:32

(HNM) - Sau nhiều lần thảo luận, xem xét kỹ nội dung của Luật Cư trú sửa đổi, mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chấp thuận đề xuất của Chính phủ về việc bỏ sổ hộ khẩu và sổ tạm trú bằng giấy để chuyển sang quản lý bằng mã số định danh cá nhân, trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bắt đầu từ ngày 1-7-2021. Bên cạnh việc đồng tình cao với chủ trương này, nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai thực hiện cần có lộ trình cụ thể, không làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước và không gây phiền hà cho nhân dân.

Việc bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy sẽ giúp tiết kiệm chi phí hành chính cho công dân.

Ông Vương Quốc Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng: 
Cơ sở dữ liệu cần bảo đảm tính liên thông

Việc quản lý dân cư thông qua phương thức mới, bằng mã số định danh cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú sẽ giúp bãi bỏ được một phần hoặc toàn bộ 13 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, quản lý thường trú, tạm trú của công dân. Ngoài ra, việc này cũng có những tác động nhất định đến quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với công dân có liên quan đến sổ hộ khẩu trong đăng ký tài sản, đất đai, hôn nhân gia đình, tuyển sinh, ngân hàng, bảo hiểm… Tuy nhiên, đã là những việc có lợi cho dân, cho cuộc sống thì phải tập trung làm và làm cho tốt. Do vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần điều chỉnh các thủ tục hành chính liên quan cho phù hợp. 

Theo tôi, việc cấp mã số định danh cá nhân cần bảo đảm tính liên thông về cơ sở dữ liệu, đồng thời phải có cách thức quản lý phù hợp, bảo mật bằng cách phân nhánh, phân quyền từng cấp độ thông tin. Đồng thời, hạ tầng thông tin giữa các bộ, ngành, địa phương cần bảo đảm đồng bộ. Chính quyền các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện chủ trương này hiệu quả.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi, Phó Trưởng Công an huyện Đan Phượng: 
Bước tiến lớn, phù hợp xu thế

Việc quản lý dân cư chuyển từ sổ hộ khẩu giấy sang hộ khẩu điện tử là bước tiến lớn, phù hợp với xu thế của thế giới, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý, tiết kiệm chi phí hành chính cho công dân và bảo đảm quản lý dân cư chặt chẽ, hiệu quả hơn. Việc này không làm thay đổi bản chất công tác quản lý cư trú dân cư của cơ quan nhà nước nên ít gây xáo trộn trong thực hiện.

Thời gian qua, Công an huyện Đan Phượng đã tập trung chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đẩy nhanh hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thiện việc cấp mã số định danh cá nhân cho công dân. Đến tháng 9-2020, huyện đã hoàn thành kê khai, quản lý dữ liệu của toàn bộ 100% nhân khẩu trên địa bàn. Hiện, Công an huyện đang tổng kiểm tra, rà soát các hộ chưa cấp sổ hộ khẩu, chưa cấp căn cước công dân để sẵn sàng triển khai cấp theo công nghệ mới khi Luật Cư trú sửa đổi có hiệu lực.

Bà Thân Thị Phương Loan, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm: 
Phải chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng và đội ngũ nhân lực

Việc bỏ sổ hộ khẩu giấy rất phù hợp với chủ trương hiện nay là triển khai Chính phủ điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia và xây dựng nền kinh tế số, đồng thời cũng rất có lợi cho người dân chúng tôi. Tuy nhiên, để phương thức quản lý cư trú mới theo quy định của Luật Cư trú sửa đổi đi vào cuộc sống, theo tôi cần đáp ứng ít nhất hai điều kiện cơ bản. Cụ thể là phải hoàn tất việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú và cấp xong mã số định danh cá nhân cho mọi công dân.

Bên cạnh đó, tất cả các cơ quan phụ trách công tác đăng ký cư trú theo quy định phải được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, hạ tầng mạng và đào tạo nhân lực đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Tôi tin rằng, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy sẽ được tập trung thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đạt hiệu quả như mong muốn.

Ông Nguyễn Thạch Toàn, tổ dân phố số 6, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy: 
Dồn mọi nguồn lực để thực hiện

Theo tôi, việc Bộ Công an đề xuất thời điểm thực hiện Luật Cư trú sửa đổi từ ngày 1-7-2021 cho thấy Bộ đã đánh giá được khối lượng công việc cần triển khai và phải hoàn thành. Chủ trương này cũng nhận được sự quan tâm và đồng tình rất cao từ dư luận, bởi rất thiết thực với cuộc sống người dân. Chúng tôi rất mong các địa phương và cơ quan liên quan phải quyết tâm, dồn mọi nguồn lực để thực hiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Quá trình triển khai thực hiện cần có lộ trình cụ thể để hoàn thành những phần việc quan trọng liên quan như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp mã số định danh cá nhân..., không gây xáo trộn đến hoạt động quản lý nhà nước, không gây phiền hà cho người dân. Đặc biệt, mỗi người dân cần tìm hiểu để tự mình trang bị những thông tin cần thiết, từ đó có thể thích ứng ngay khi chủ trương này đi vào triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1-7-2021: Cần thực hiện theo lộ trình cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.