Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn tượng với cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi

Hoàng Lân| 12/06/2019 14:37

(HNMO) - Chào mừng 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, sáng nay (12-6), nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ra mắt cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”.

Dự lễ ra mắt sách có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của các sở, ngành, đơn vị…


Các đại biểu chúc mừng tác giả Hồ Quang Lợi.


Thời đại qua từng trang sách

Cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa" gồm 56 bài báo, tuyển chọn theo chủ đề, được viết trong khoảng thời gian trên 20 năm, giúp độc giả hiểu hơn về những biến cố mang tính lịch sử và thời đại qua ngòi bút sắc bén, hấp dẫn của nhà báo Hồ Quang Lợi.

Cuốn sách đề cập thời cuộc với những vấn đề thời sự nóng bỏng, chấn động đời sống nhân loại, như: Sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu; hai cuộc chiến tranh vùng Vịnh; cuộc chiến Kosovo; cú đánh 11-9-2001 và cách thức chống khủng bố; các vấn đề sắc tộc, tôn giáo, nhân quyền, kỷ nguyên số với nỗi ám ảnh mạng xã hội “siêu quyền lực” và không thể kiểm soát... Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đề cấp đến những vấn đề mang tính văn hóa của thế giới, Việt Nam với những con người Việt Nam.

Cuốn sách "Thời cuộc và văn hóa" của tác giả Hồ Quang Lợi.

Trong lời tựa đề của cuốn sách, Tiến sĩ Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội viết: “Những biến cố mang tính lịch sử và thời đại được đề cập trong các bài báo của Hồ Quang Lợi luôn được đối chiếu, soi rọi không chỉ với những bài học, kinh nghiệm quý báu trong quá khứ, mà còn bao quát hiện tại và dự báo cho tương lai. Cái nhìn chính sự, thời cuộc và thế giới của Hồ Quang Lợi luôn đạt tới sự thống nhất một cách khoa học, biện chứng giữa lý trí, tư duy chính trị và tính nhân văn, văn hóa bắt nguồn từ tài năng và cái tâm của người cầm bút. Ai đó nói, nhà văn, nhà báo là những thư ký của thời đại, Hồ Quang Lợi là một thư ký chuyên cần và xuất sắc”.


Nhà văn, nhà giáo Bùi Việt Thắng cũng bày tỏ cảm nhận riêng khi đọc “Thời cuộc và văn hóa”: “Đọc tác phẩm của tác giả Hồ Quang Lợi, tôi ngộ ra được nhiều chuyện từ vi mô đến vĩ mô của làng báo, nghề báo. Nhưng quả thật đọc báo mà biết rõ hơn lịch sử, thời cuộc thì không phải nhà báo nào cũng làm ta thỏa mãn. Cách viết của Hồ Quang Lợi không phải là cách viết biên niên của người chép sử, đó là cách viết của người có khả năng thâu tóm lịch sử, bình luận lịch sử và đúc kết lịch sử. Nhưng cuối cùng, phải nhấn mạnh lại một lần nữa, đó là cách viết về thời cuộc từ cái nhìn tiến hóa và văn hóa”.

Lõi văn hóa, điểm sáng của tác phẩm

Cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” gồm 5 phần, trong đó phần 2,3,4,5 được tác giả dành nhiều dung lượng để nói về văn hóa, đó là: Văn hóa giữ nước; phẩm cách những con người; lõi vàng văn hiến Việt Nam; văn hóa và báo chí.

Trong cuốn sách, nhà báo Hồ Quang Lợi đã kết hợp thành công hai nội dung liên quan đến chính trị và văn hoá - tưởng chừng ít liên quan này, một cách hài hòa, nhuần nhuyễn lại không kém phần sâu sắc, tinh tế, hấp dẫn.


Tác giả Hồ Quang Lợi phát biểu tại lễ ra mắt sách.


Tại buổi giới thiệu sách, bà Phạm Thuỳ Dương, Phó Tổng Giám đốc NXB Hà Nội - đơn vị xuất bản cuốn sách - bày tỏ: “Các trang viết của nhà báo Hồ Quang Lợi đều lấp lánh ánh sáng của lương tri, của tinh thần nhân ái, của lòng hướng thiện cao cả. Chất văn hóa trong con người ấy bộc lộ ra từng con chữ và nó làm nên vẻ đẹp sang trọng của văn hóa ngôn ngữ, nơi ông mô tả sự nóng bỏng và quyết liệt của thời cuộc. Những con chữ khô khan vào tay ông lại trở nên có ma lực, sống động, có hồn để tạo nên phong cách Hồ Quang Lợi hút hồn người đọc”.

Nhận xét về góc độ văn hóa của cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa”, nhà thơ Lê Cảnh Nhạc nói: “Đọc các trang viết của tác giả Hồ Quang Lợi, những sự kiện chính trị được xâu chuỗi một cách có logic và ánh lên là việc đề cao các yếu tố văn hóa. Tác giả làm sáng rõ vấn đề văn hoá có vị trí, ý nghĩa thế nào trong 'ván cờ' thời cuộc”.

Trong buổi ra mắt sách, tác giả Hồ Quang Lợi một lần nữa khẳng định, ông thực hiện cuốn sách này với một tâm huyết, trăn trở về việc giữ gìn, xây dựng một nền văn hóa đậm đà bản sắc.

“Việt Nam đang ngày càng rạng ngời trong mắt cộng đồng quốc tế, đó là nhờ chúng ta giữ được nét văn hóa riêng. Chúng ta đang xây dựng đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng cũng không ngừng chăm lo, phát triển văn hóa. Văn hóa chính là cái lõi để xây dựng đất nước”, tác giả Hồ Quang Lợi bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với cuốn sách “Thời cuộc và văn hóa” của nhà báo Hồ Quang Lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.