Vận chuyển rác thải khu vực nội thành: Đã có lời giải tối ưu!

Đời sống - Ngày đăng : 06:00, 31/07/2018

(HNM) - Cải thiện dịch vụ vệ sinh môi trường, hướng tới xây dựng nếp sống văn minh đô thị, hơn 1 năm trở lại đây, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn Thủ đô đã cải thiện rõ rệt.


Thực hiện chủ trương của TP Hà Nội về đổi mới công nghệ thu gom rác theo hướng cơ giới hóa, từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới công nghệ thu gom, vận chuyển rác: Đưa vào sử dụng hơn 50 xe quét hút bụi chuyên dụng nhập khẩu hiện đại, tần suất 2-3 lượt/ngày; đặt hơn 5.000 thùng rác trên các tuyến phố, ngõ lớn. Bên cạnh đó, URENCO còn sử dụng loại xe tải nhỏ đi thu gom rác ít nhất 4 lần/ngày trên các tuyến phố và bất cứ khi nào thùng rác đầy nhờ hệ thống GPS...

Trạm chuyển tải rác Lâm Du (phường Bồ Đề, Long Biên).


Nhờ các giải pháp trên, việc thu gom rác tại các điểm cẩu rác tập trung gây ô nhiễm và ùn tắc giao thông trước đây được giảm thiểu. Mặc dù dịch vụ vệ sinh môi trường đã được cải thiện, song vẫn còn bất cập là các điểm cẩu rác tập trung đang buộc phải bố trí trên đường phố trung tâm Hà Nội. Trong đó, tại 4 quận trung tâm còn gần 150 điểm cẩu rác tập trung trên đường phố.

Ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Giám đốc chi nhánh Môi trường đô thị Hoàn Kiếm cho biết: Mỗi ngày trung bình tại địa bàn Hoàn Kiếm phát sinh khoảng hơn 230 tấn rác thải sinh hoạt. Lượng rác này được các xe thu gom loại nhỏ, xe đẩy tay đưa đến 59 điểm cẩu rác tập trung, chuyển lên xe tải cỡ lớn (7,5 tấn), vận chuyển tới Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Tuy nhiên, với lượng rác thải lớn và đặc thù hạ tầng của quận Hoàn Kiếm là đường phố nhỏ, dân cư đông nên việc sử dụng các xe tải lớn để cẩu rác tập trung là kém phù hợp và không linh hoạt. Những điểm cẩu rác tập trung còn gây cản trở giao thông, phát tán bụi, ra xung quanh gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Khắc phục tình trạng này, cuối tháng 5-2018, URENCO đưa vào chạy thử nghiệm Trạm chuyển tải rác Lâm Du (phường Bồ Đề, Long Biên). Theo đó, các xe thu rác cỡ nhỏ (2,5 tấn) sẽ thu gom rác từ các thùng đặt dọc các tuyến phố thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, thay vì phải cẩu rác từ những điểm tập trung như trước đây; di chuyển khoảng 5km sang Trạm chuyển tải Lâm Du, đổ rác vào 2 máy ép, rồi chuyển vào các container cỡ lớn (trên 10 tấn), sau đó chở đến Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Nhờ đó, rác được thu gom, vận chuyển triệt để và khép kín, không phát tán ra môi trường...

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng Giám đốc URENCO cho biết: Trạm chuyển tải thực chất là một điểm cẩu rác tập trung quy mô lớn và khép kín, có vai trò thay thế các điểm cẩu rác trên đường phố trước 23h đêm. Ngoài ra, còn giúp các xe thu rác vận hành linh động hơn, rác liên tục được thu trong ngày giúp đường phố sạch hơn. Đây là lời giải hết sức tối ưu cho bài toán cơ giới hóa thu gom vận chuyển rác hiện nay ở các đô thị lớn.

Trạm chuyển tải rác Lâm Du có diện tích khoảng 200m2, nằm trong khu đất 45.000m2 tại phường Bồ Đề, quận Long Biên được thành phố giao URENCO quản lý. Trạm được thiết kế hiện đại, với dây chuyền nén ép rác, xử lý nước thải và mùi hôi khép kín nên bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt về xử lý mùi, tiếng ồn, nước rác… Hiện trạm chuyển tải này đang trong quá trình chạy thử nghiệm, tiếp nhận rác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và mới đạt khoảng 30 - 50% công suất thiết kế, nhưng đã đáp ứng chuyển tải khoảng 80 - 120 tấn rác/ngày đêm.

Mặc dù mới đưa vào chạy thử nghiệm 2 tháng, song Trạm chuyển tải rác Lâm Du đã giúp công tác thu gom, vận chuyển rác tại quận Hoàn Kiếm linh hoạt và hiệu quả hơn. Đến nay không còn tình trạng ứ đọng rác và ô nhiễm, tắc đường do các điểm cẩu rác tập trung gây ra như trước đây. Hiện các cơ quan chức năng đã đo kiểm tra các thông số như tiếng ồn, không khí, nước mặt... tại trạm, kết quả cho thấy đều đạt tiêu chuẩn. Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Trạm chuyển tải rác Lâm Du khi đạt công suất tối đa 300 tấn/ngày đêm, có thể cơ bản thay thế được toàn bộ các điểm cẩu rác trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa.

Dạ Khánh