Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xâm phạm đất nghĩa trang ở phường Quảng An (quận Tây Hồ): Sớm xử lý dứt điểm

Thanh Bình| 27/05/2021 07:20

(HNM) - Theo đơn thư của một số người dân ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) gửi tới Báo Hànộimới, trên khu vực đất nghĩa trang trong ngõ 12 phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An đang xảy ra tình trạng một số cá nhân lấy danh nghĩa xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Bá lấn chiếm hàng ngàn mét vuông đất, vi phạm trật tự xây dựng, xâm phạm nghiêm trọng khu nghĩa trang này.

Khu đất nghĩa trang trong ngõ 12 phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An (quận Tây Hồ) bị lấn chiếm.

Theo xác minh của phóng viên Báo Hànộimới, khu đất tại ngõ 12 phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An là nghĩa trang tồn tại từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tại khu vực này xuất hiện một vài cá nhân được cho là lấy danh nghĩa xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Bá tự ý lấn chiếm, quây tường rào, dựng cột sắt, dựng khung nhà sắt lợp mái ngay trên đất nghĩa trang. Việc làm này không chỉ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà còn xâm phạm mồ mả, gây bất bình trong nhân dân.

Người dân tại khu vực này cho biết, trước phản ánh của người dân về vi phạm trên, chính quyền phường Quảng An đã kiểm tra và đã lập biên bản xử lý, cưỡng chế các hạng mục xây dựng trái phép trên khu đất nghĩa trang nhưng chỉ sau một thời gian, vi phạm lại tái diễn, bất chấp dư luận và pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hoài Nam, Chủ tịch UBND phường Quảng An thông tin: “Tại khu nghĩa trang ở ngõ 12 phố Đặng Thai Mai chủ yếu là mộ vô chủ, đã tồn tại trên địa bàn phường hàng chục năm nay. Khi phát hiện có công trình xây dựng vi phạm ở đây, UBND phường đã kết hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ, trả lại hiện trạng khu vực như ban đầu. Tuy nhiên, các cá nhân vi phạm đều không ra mặt. Sau đó, những người này lại lén lút xây dựng trở lại, gây khó khăn cho việc xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Ông Lê Hoài Nam cũng cung cấp một số biên bản xử lý của UBND phường Quảng An liên quan đến vi phạm trên gồm: Biên bản số 03.7/1/BB-UBND (TTXD) ngày 7-1-2021; Biên bản số 03.3/3/BB-UBND (TTXD) ngày 3-3-2021. Theo đó, đại diện chính quyền phường Quảng An do ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường; ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ địa chính; ông Trần Trọng Khôi, Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng với sự chứng kiến của ông Lê Hùng Thanh, Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường cùng lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế, dỡ bỏ công trình xây dựng vi phạm trên khu nghĩa trang.

Hiện trạng công trình trước khi dỡ bỏ gồm cổng sắt chiều cao 3,5m, cột sắt, hàng rào lưới B40 chiều dài khoảng 30m, phía trong bịt tôn cao 4m dài 30m, một khung nhà sắt mái lợp bạt dứa diện tích khoảng 40m. Sau khi cưỡng chế, lực lượng chức năng đã tháo dỡ toàn bộ những hạng mục xây dựng sai phạm trên. Tuy nhiên, các cá nhân vi phạm không xuất hiện hợp tác cùng các cơ quan chính quyền và sau đó lại tái diễn việc lấn chiếm.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của người dân, những ngày gần đây xuất hiện một số đối tượng vận chuyển rất nhiều gạch, nguyên vật liệu xây dựng, quây kín khu đất thuộc nghĩa trang và có dấu hiệu xây dựng công trình mới. Không chỉ có vậy, những người này cũng có hành vi không đúng mực, to tiếng mắng chửi, đe dọa người dân tới chụp ảnh để thông báo cho chính quyền địa phương về vi phạm khiến nhiều người hoang mang, lo sợ.

Về vấn đề này, ông Lê Hoài Nam cho biết, UBND phường Quảng An cũng mới nhận được phản ánh của nhân dân địa phương về tình trạng tiếp tục có hành vi lấn chiếm đất nghĩa trang của các đối tượng bất chấp pháp luật. Chính quyền phường sẽ tiến hành kiểm tra và sớm có biện pháp ngăn chặn hành động ngang nhiên lấn chiếm đất công này, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự ở khu vực này.

Thực tế cho thấy, việc tự ý chiếm đất nghĩa trang ngõ 12 phố Đặng Thai Mai để xây dựng công trình là vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng, thách thức chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cũng như dư luận nhân dân khu vực. Đề nghị UBND phường Quảng An sớm có biện pháp kiên quyết, nhằm chấm dứt hoàn toàn tình trạng vi phạm trên, trả lại sự tôn nghiêm cho khu nghĩa trang và bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xâm phạm đất nghĩa trang ở phường Quảng An (quận Tây Hồ): Sớm xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.