Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viết tiếp bài lấn chiếm đất công tại xã Lê Thanh (Mỹ Đức): Bao giờ mới xử lý dứt điểm?

Hoàng Minh| 25/05/2019 08:29

(HNM) - Gửi thư đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức) phản ánh, trong khi UBND xã chưa xử lý dứt điểm hộ ông Phạm Trọng Cán lấn chiếm đất ao Chẹo tại thôn Lê Xá, thì cuối tháng 4-2019, hộ ông Cán tiếp tục đào móng, tập kết vật liệu xây nhà trên phần đất lấn chiếm.

Một phần diện tích ao Chẹo đang bị ông Phạm Trọng Cán lấn chiếm và xây dựng tường.


Liên quan đến nội dung này, ngày 13-11-2018, Báo Hànộimới đăng bài “Lấn chiếm đất công tại xã Lê Thanh (huyện Mỹ Đức): Xử lý vi phạm trên... giấy!”. Bài viết phản ánh, trước đây, ao Chẹo, thôn Lê Xá được UBND xã Lê Thanh giao thầu cho một hộ gia đình để thả cá. Quá trình sử dụng, UBND xã Lê Thanh đã đấu giá quyền sử dụng đất một phần diện tích quanh ao. Diện tích còn lại, do chính quyền xã buông lỏng quản lý nên một số hộ dân sống quanh ao Chẹo lấn chiếm, trong đó có hộ ông Phạm Trọng Cán. Riêng diện tích đất hộ ông Cán chiếm được đã xây tường bao, một phần diện tích làm lều lán để chăn nuôi gia cầm. Năm 2013, hộ ông Cán đổ đất lấp phần ao lấn chiếm, sau đó trồng cây, rau màu. Ngoài ra, hộ ông Cán còn lấn một phần diện tích đất công để làm đường từ ao Chẹo ra đến đường liên xã Xuy Xá - Lê Thanh - Hồng Sơn. Trước hành vi lấp đất lấn ao Chẹo của hộ ông Cán, các hộ dân thôn Lê Xá đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã Lê Thanh xử lý... nhưng mọi việc vẫn “án binh bất động”.

Trở lại thôn Lê Xá sau hơn 6 tháng bài báo đăng, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, hành vi lấn chiếm đất ao Chẹo không những chưa được xử lý mà hộ ông Cán còn ngang nhiên đào móng, tập kết vật liệu và xây dựng công trình ngay trên một phần diện tích đất lấn chiếm như thách thức dư luận. Tại ao Chẹo, hộ ông Cán đã đào móng, đóng cọc và bắt đầu xây tường trên đất lấn chiếm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Huy, Chủ tịch UBND xã Lê Thanh cho biết, sau khi nhận được tin hộ ông Cán đào móng nhà trên đất lấn chiếm tại ao Chẹo, UBND xã đã giao cán bộ chuyên môn kiểm tra tại thực địa, xác định mốc giới. Qua kiểm tra, diện tích hộ ông Cán xây dựng nằm trong diện tích đất đo đạc năm 2009, gồm cả diện tích đất lấn chiếm ao Chẹo. Tuy nhiên, diện tích này UBND xã đang lập hồ sơ xử lý vi phạm đất đai theo quy định nên không lập biên bản vi phạm khi xây dựng (!?).

Để xác định rõ diện tích hộ ông Cán lấn chiếm đất ao Chẹo, đặc biệt là diện tích đang xây dựng là bao nhiêu, ngày 14-5-2019, phóng viên đã đề nghị UBND xã Lê Thanh cung cấp, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm (?). Trong khi đó, tại buổi làm việc với phóng viên hồi tháng 11-2018, ông Nguyễn Hữu Huy thừa nhận việc hộ ông Phạm Trọng Cán tự ý đổ đất lấp một phần ao Chẹo và lấn chiếm đất công để làm lối đi là đúng. Khi vi phạm xảy ra, UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu hộ ông Cán tự phá dỡ công trình, trả lại ao Chẹo theo nguyên trạng nhưng hộ ông Cán không chấp hành.

Vi phạm đất đai và trật tự xây dựng trên đất lấn chiếm của hộ ông Cán đã rõ ràng, nhưng đến nay UBND xã Lê Thanh không xử lý triệt để khiến dư luận đặt câu hỏi: Bao giờ vi phạm mới được xử lý dứt điểm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài lấn chiếm đất công tại xã Lê Thanh (Mỹ Đức): Bao giờ mới xử lý dứt điểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.