Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao đất dịch vụ đến hộ dân: Gỡ vướng mắc để về đích đúng hẹn

Ánh Dương| 12/04/2019 06:56

(HNM) - Đến nay, tại nhiều huyện như: Sóc Sơn, Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Trì…, tiến độ giao đất dịch vụ đến hộ dân đạt từ 88% đến 100%, góp phần nâng tỷ lệ giao đất dịch vụ toàn thành phố lên 66,48%.

Khu đất dịch vụ DV04, thuộc địa bàn phường Tây Tựu và Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm) đang được xây dựng hạ tầng.Ảnh: Trần Lê


Còn 21.719 hộ dân chưa được giao đất dịch vụ

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, hiện toàn thành phố còn 21.719 hộ dân chưa được giao đất dịch vụ, tương đương tỷ lệ 33,52%. Trong đó, nhiều quận, huyện có tỷ lệ đạt thấp từ 0% đến 51,5% như: Bắc Từ Liêm, Mỹ Đức, Mê Linh, Thạch Thất… Tại huyện Quốc Oai, mặc dù tỷ lệ giao đất dịch vụ đến hộ dân đạt 86,66%, nhưng vẫn còn dự án đất dịch vụ ở xã Đồng Quang chậm tiến độ nhiều năm, do phải rà soát lại số trường hợp được thụ hưởng và điều chỉnh quy hoạch...

Tìm hiểu thực tế được biết, nguyên nhân chủ yếu khiến việc giao đất dịch vụ ở một số địa phương chậm là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh địa giới hành chính dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng hạ tầng các khu đất dịch vụ... Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh giải thích, sở dĩ quận có tỷ lệ giao đất dịch vụ thấp nhất thành phố là do sau khi điều chỉnh địa giới hành chính (tách huyện Từ Liêm thành hai quận: Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm), quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn phải điều chỉnh, từ đó ảnh hưởng tới tiến độ giải phóng mặt bằng, cũng như triển khai dự án xây dựng hạ tầng khu đất dịch vụ… Theo kế hoạch, tổng diện tích đất dịch vụ trên địa bàn huyện Từ Liêm (trước đây) là 58.160m2, giao cho 771 hộ dân, trong đó quận Bắc Từ Liêm 405 hộ, quận Nam Từ Liêm 366 hộ. Đến nay, quận mới phê duyệt quy chế bốc thăm, giá tạm thu đất dịch vụ và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ tại các ô quy hoạch DV04, DV08, DV09, DV11, nằm trên địa bàn phường Tây Tựu và Liên Mạc.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Kim Oanh thông tin thêm, dự án này vẫn còn 23 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng tiến độ chung. Riêng ô quy hoạch DV12, trên địa bàn phường Tây Tựu, Tổ công tác quận Bắc Từ Liêm đang tổ chức điều tra, kiểm đếm và triển khai các bước giải phóng mặt bằng đối với 120/125 hộ có đất bị thu hồi, còn 3 hộ xin lùi thời gian điều tra và 2 hộ không hợp tác.

Tương tự, ở huyện Hoài Đức, quỹ đất dịch vụ trên địa bàn xã Vân Canh thiếu tới 1,93ha, do phải chờ thành phố điều chỉnh quy hoạch, nên đến nay còn nhiều hộ chưa được giao đất.

Trong khi đó, tại huyện Mỹ Đức, dự án đất dịch vụ xã An Phú được quy hoạch trên quỹ đất công ích và đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình theo Nghị định 64-CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ. Vì vậy, việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do cần nguồn kinh phí lớn. Trong khi đó, nhiều hộ dân được hưởng đất dịch vụ không có nhu cầu nhận đất, mà xin được quy đổi bằng tiền. Ông Đỗ Xuân Mười, thôn Đồi Lý, xã An Phú bày tỏ: “Chỗ ở của gia đình hiện đã ổn định, nên không có nhu cầu nhận đất dịch vụ. Chúng tôi mong muốn được nhận bằng tiền để có thêm vốn sản xuất”. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều thông tin: Dự án được triển khai từ năm 2008, trong khi không có chính sách quy đổi thành tiền. Vì vậy, UBND huyện đang trình UBND thành phố xem xét, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Để đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ đến hộ dân, hiện nay các địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các bước theo quy định. Theo báo cáo của các quận, huyện, dự kiến trong tháng 5-2019, toàn thành phố sẽ tăng thêm 2.248 hộ dân được giao đất dịch vụ tại thực địa. Trong đó, các huyện Thường Tín, Gia Lâm và quận Bắc Từ Liêm phấn đấu đạt tiến độ giao đất dịch vụ từ 80% đến 100%. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh, sau khi hoàn thành dự án khu đất dịch vụ tại các ô quy hoạch DV04, DV08, DV09, DV11, cơ bản quận đạt 80% kế hoạch giao đất dịch vụ trong tháng 5-2019. Đối với phần còn lại (ô DV12), quận tập trung giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, phấn đấu hoàn tất và giao đất đến hộ dân trong năm 2019.

Khu đất dịch vụ Hà Trì, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) đã giao đến hộ, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Ảnh: Phương Uyên


Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông thông tin, liên quan đến việc giao đất dịch vụ, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương. Trong đó, đối với các địa phương có tỷ lệ giao đất thấp phải khẩn trương đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng đất dịch vụ; tổ chức giao ban, chủ động tháo gỡ vướng mắc… Đối với các sở, ngành, thành phố yêu cầu phối hợp chặt chẽ với địa phương về thu xếp nguồn vốn...

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Đông, qua rà soát, hiện tiến độ triển khai các dự án đất dịch vụ còn lại đạt hiệu quả khá cao, với 108ha đất đã được các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng; 119,71ha đất đã giải phóng mặt bằng, nhưng chưa xây dựng hạ tầng; 49,99ha đất đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; 23,53ha đất đã giới thiệu địa điểm, đang triển khai lập dự án. Do đó, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác giao đất dịch vụ trong tháng 6-2019.

Đối với những kiến nghị cụ thể ở từng dự án, trên cơ sở báo cáo, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, cùng với các sở, ngành liên quan xem xét, thống nhất và báo cáo UBND thành phố Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, đối với cơ chế hỗ trợ bằng tiền thay hình thức giao đất dịch vụ, thành phố đã giao Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu, tham mưu thành phố. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đôn đốc các quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giao đất dịch vụ bảo đảm hoàn thành trong tháng 6-2019 theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao đất dịch vụ đến hộ dân: Gỡ vướng mắc để về đích đúng hẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.