Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng trong giao dịch đất nền

Trọng Ngôn - Huyền Trang| 10/06/2019 07:17

(HNM) - Hiện nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đang rộ lên tình trạng giao dịch đất nền trái phép.

Mới đây, hơn 30 khách hàng mua đất nền tại Dự án Khu dân cư đường số 7, phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) đứng ngồi không yên khi UBND phường Bình Hưng Hòa B khẳng định, khu đất trên thuộc đất dự án quy hoạch công viên cây xanh. Anh N.V.D (khách hàng mua đất Dự án Khu dân cư đường số 7) cho biết, anh mua đất dự án trên thông qua Công ty Hoàng Kim Land và đã trả đủ tiền cho phía công ty nhưng đến nay không được giao đất.

Nhiều khu đất tại quận 12 bị các đối tượng phân lô bán nền trái phép.


Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, tình trạng phân lô bán đất nền tại thành phố Hồ Chí Minh đang diễn ra rất phức tạp. Mới đây, UBND các quận 9, 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn... đã phát đi cảnh báo về tình trạng phân lô trái phép hàng loạt khu đất trên địa bàn. UBND quận 12 cho biết, qua kiểm tra, UBND phường Thạnh Xuân đã phát hiện 10 dự án phân lô bán nền trái phép như khu đất đường vào cầu Ba Phụ (thuộc tổ 31, khu phố 2), khu đất gần cầu Chùa Bà (thuộc tổ 48, khu phố 4), khu đất đường Võ Cây Dương (thuộc tổ 16, khu phố 6)...

UBND phường Thạnh Xuân nhận định, việc mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu đất trên có biểu hiện của hành vi lừa đảo bởi không có dự án phát triển nhà ở nào tại đây được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm hành chính chủ đất và buộc tháo dỡ các hạng mục, công trình xây dựng trái phép tại các khu đất này.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, UBND quận 12 đã chủ động, kịp thời công bố công khai các khu đất bị các đối tượng đầu nậu phân lô bán nền trái phép.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân phải tỉnh táo, cẩn trọng, bởi không phải riêng địa bàn quận 12, nhiều quận, huyện khác cũng đang xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép. Hậu quả của việc này là gây thiệt hại cho người tiêu dùng, nhà đầu tư thứ cấp cũng như phá vỡ quy hoạch đô thị”, ông Lê Hoàng Châu phân tích.

Đối chiếu giữa thực tế và các quy định pháp luật hiện hành, thực trạng trên có thể bắt nguồn từ việc một số cá nhân cố tình lợi dụng Quyết định số 60/2017/ QĐ-UBND của UBND thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Mục đích của việc ban hành Quyết định số 60/2017/ QĐ-UBND là tạo điều kiện cho những hộ được tách từ thửa đất có diện tích lớn sang thửa đất có diện tích nhỏ hơn với điều kiện phù hợp quy hoạch để đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân.

Tuy nhiên, nhiều đối tượng lợi dụng quyết định này đã tách thửa, phân lô ngay trên những khu đất không phải là đất ở. Đây là hành vi trái quy định của pháp luật.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc phân lô bán nền trái phép xảy ra ở nhiều quận, huyện một phần là do sự lơ là, quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương. Do đó, thành phố đã yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong quản lý đô thị, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phân lô, bán nền trái phép.

Sắp tới, thành phố sẽ đánh giá lại sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND để có hướng điều chỉnh phù hợp. Mục tiêu là không để thị trường đất ở bị các đối tượng lợi dụng phân lô bán nền trái phép, mà chỉ tách thửa đúng đối tượng như quy định đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng trong giao dịch đất nền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.