Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gegenpress: Chiến thuật đằng sau sức mạnh của Liverpool

Thương Nguyệt| 16/11/2021 19:49

(HNMO) - Gegenpress, hay counter-press, là chiến thuật gây sức ép nhằm giành lại bóng ngay trên phần sân đối phương. Đây chính là phương pháp HLV Klopp thường xuyên áp dụng, góp phần tạo nên một Liverpool khiến mọi đối thủ phải dè chừng.

Liverpool khiến mọi đối thủ phải dè chừng với lối chơi Gegenpress. Ảnh: Getty Images

HLV Klopp từng ví von chiến thuật của mình với nhạc rock theo phong cách heavy metal, tức lối chơi quyết liệt gây sức ép lớn nhằm ngăn đối thủ thực hiện ý đồ phản công. Triết lý bóng đá này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của toàn đội, bao gồm các yếu tố quan trọng như sự tập trung, tốc độ di chuyển, khả năng đọc trận đấu và độ tinh tế.

Vậy phong cách của HLV Klopp chính xác là gì? Điều này gói gọn trong thuật ngữ Gegenpress, còn gọi là counter-press. Để tận dụng triệt để chiến thuật này, nhà cầm quân người Đức yêu cầu các học trò chủ động áp sát ngay trên phần sân đối phương nhằm mục đích giành lại bóng ngay khi có cơ hội.

Mục tiêu hàng đầu của Gegenpress là giành quyền kiểm soát thế trận ở vị trí cao nhất có thể trên sân. Điều này sẽ khiến đối thủ gặp áp lực lớn, từ đó mắc những sai lầm tạo điều kiện cho Liverpool tận dụng để chuyển hóa thành các bàn thắng quan trọng.

HLV Klopp đã mất nhiều mùa giải để giúp các cầu thủ thích nghi với chiến thuật này. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, đội chủ sân Anfield dưới bàn tay nhào nặn của nhà cầm quân tài ba đã trở thành nỗi khiếp sợ với mọi đối thủ.

Tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019, Liverpool với lối đá tương tự đã chiếm ngôi đầu bảng với số điểm kỷ lục 98, cao nhất trong lịch sử đội bóng này. Cách biệt ít nhất 26 điểm so với các đối thủ thuộc top 5 là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của đội bóng vùng Merseyside.

Tính hiệu quả của Gegenpress là không thể phủ nhận, đặc biệt khi nhìn lại màn đọ sức giữa Liverpool và Man City tại mùa giải kể trên. Ở trận đấu diễn ra hồi tháng 1-2018, HLV Klopp khiến người đồng nghiệp Guardiola bên kia chiến tuyến phải ngỡ ngàng với màn lội ngược dòng kinh điển.

Dù bị dẫn trước 1-3, Liverpool khi đó với Gegenpress đã buộc Man City liên tiếp phạm sai lầm. Chỉ trong 10 phút đầy nghẹt thở, đội bóng vùng Merseyside đã tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ nhất khi ghi liên tiếp 3 bàn để thắng ngược với tỷ số chung cuộc 4-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gegenpress: Chiến thuật đằng sau sức mạnh của Liverpool

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.