Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh luận về quãng nghỉ của V.League 2023

Ngân Hà| 02/03/2023 06:32

(HNM) - Sau 4 vòng đấu đầu tiên, Giải Bóng đá vô địch quốc gia năm 2023 (V.League 2023) tạm nghỉ 45 ngày để nhường chỗ cho các đội tuyển quốc gia. Quãng nghỉ này gây ra tranh luận vì trong khi nhiều câu lạc bộ lo lắng, thì với một số câu lạc bộ đây được xem là thời gian cần thiết để các đội xốc lại lực lượng chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Một pha bóng trong trận Viettel FC (áo trắng) gặp Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định tại vòng 4 V.League 2023.

V.League 2023 tạm nghỉ từ ngày 20-2 (đến ngày 6-4 lượt trận thứ 5 thi đấu trở lại) để tạo điều kiện cho các đội tuyển quốc gia tập trung. Cụ thể, đội tuyển U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 châu Á năm 2023. Còn đội tuyển Việt Nam tập trung để có những trận đấu đầu tiên dịp FIFA Days dưới thời tân huấn luyện viên Philippe Troussier.

Với việc V.League 2023 tạm nghỉ tới 7 tuần, không ít huấn luyện viên các câu lạc bộ lo lắng ảnh hưởng đến phong độ của cầu thủ. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm (Câu lạc bộ Hải Phòng) cho hay: "V.League 2023 mới trải qua 4 vòng đấu đã nghỉ tới gần 50 ngày sẽ gây khó cho các đội bóng. Các cầu thủ chỉ vừa bắt nhịp với nhịp độ thi đấu đã phải nghỉ dài. Khi quay lại, các huấn luyện viên một lần nữa phải giúp họ bắt nhịp trở lại. Tôi thấy giải đấu bị cắt vụn ra quá nhiều". Cùng quan điểm, huấn luyện viên Nguyễn Thành Công (Câu lạc bộ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) cho rằng, khoảng thời gian V.League 2023 nghỉ quá dài ảnh hưởng cả về phong độ, nhịp chơi cũng như tài chính của nhiều câu lạc bộ.

Trong khi đó, huấn luyện viên Paulo Foiani (Câu lạc bộ Công an Hà Nội) chia sẻ: “Quãng nghỉ V.League 2023 có thể là dài với một số đội bóng, nhưng đối với Câu lạc bộ Công an Hà Nội, khoảng thời gian này có thể là vẫn thiếu. Chúng tôi chưa có nhiều thời gian để chuẩn bị, nên đây là dịp để đội hoàn thiện hơn”. Còn huấn luyện viên Thạch Bảo Khanh (Câu lạc bộ Viettel) cho rằng: “Quãng nghỉ đó cũng bổ ích cho các tuyển thủ quốc gia sau một năm thi đấu rất dài. Tôi nghĩ chúng ta nên ủng hộ đội tuyển quốc gia. Các đội tuyển quốc gia và đội trẻ quốc gia cũng cần chuẩn bị. Tôi ủng hộ hoàn toàn cho việc này”.

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy nhận định, việc nghỉ dài nhìn ở góc độ nào đó là sự bất cập. Song, với bóng đá Việt Nam, các câu lạc bộ cũng phải thích nghi. Thực tế, trước khi mùa giải diễn ra, kế hoạch tổ chức V.League 2023 đã được thông qua bởi Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), gửi tới các câu lạc bộ và nhận được sự đồng thuận của các đội bóng, không thấy đội nào phản đối, hay đưa ra ý kiến phản biện.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Trưởng ban Tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023 Nguyễn Minh Ngọc lý giải, V.League 2023 nghỉ dài không chỉ phục vụ cho các đội tuyển quốc gia, mà còn là cơ hội để đội ngũ trọng tài trong nước làm quen với công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR). Trong giai đoạn V.League 2023 tạm nghỉ, 18 trọng tài và trợ lý (4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA) điều khiển các trận đấu ở giải chuyên nghiệp quốc gia tham gia lớp đào tạo làm quen với công nghệ VAR. Đây là một trong những giai đoạn đào tạo trọng tài VAR quan trọng do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) yêu cầu, trước khi có thể đưa VAR vào áp dụng (dự kiến ở mùa giải 2023-2024).

Trước đó, khi V.League 2023 chưa khởi tranh, 50 trọng tài cũng đã tham gia giai đoạn 1 với việc học lý thuyết xoay quanh VAR. Theo lộ trình, công nghệ VAR sẽ chính thức đưa vào áp dụng tại V.League ở mùa giải 2023-2024, sau khi được FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

“VPF căn cứ vào kế hoạch thi đấu của mùa giải 2023, vốn đã được thông báo kể từ đầu tháng 7-2022 để linh hoạt sắp xếp thời gian hợp lý cho công tác đào tạo trọng tài. Theo kế hoạch, trong giai đoạn đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) ở Campuchia, những giai đoạn kế tiếp trong việc đào tạo trọng tài về VAR cũng được VPF thực hiện”, ông Nguyễn Minh Ngọc nói.

Phó Chủ tịch VFF kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Trần Anh Tú khẳng định, việc nghỉ dài nhìn ở góc độ nào đó là sự bất cập, nhưng cũng có thể thấy quãng nghỉ này được xem là cần thiết để giảm tải áp lực và cường độ thi đấu cho cầu thủ. Đồng thời, tạo điều kiện để các câu lạc bộ luyện rèn, bổ sung lực lượng cần thiết, nạp lại năng lượng, chuẩn bị cho hành trình sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh luận về quãng nghỉ của V.League 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.