Theo dõi Báo Hànộimới trên

Linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính

Trọng Ngôn| 11/10/2021 07:40

(HNM) - Trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 cũng như khi dần kiểm soát được dịch bệnh, các cơ quan quản lý nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh đã linh hoạt, chủ động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Điều này đã giúp nhiều lĩnh vực tại thành phố Hồ Chí Minh được thông suốt, góp phần không nhỏ vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế -xã hội.

Nộp hồ sơ hành chính tại UBND phường Võ Thị Sáu, quận 3 (ảnh chụp trước khi thành phố Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách xã hội).

Chị Trần Thị Phương Mai ở quận 7 vừa nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sau gần một tuần nộp hồ sơ trực tuyến. “Việc nhận được kết quả ngay sau khi thành phố Hồ Chí Minh chuyển sang giai đoạn bình thường mới giúp tôi triển khai sớm các hoạt động sản xuất, kinh doanh”, chị Trần Thị Phương Mai chia sẻ.

Nhận lại giấy tờ nhà đất sau gần 5 tháng nộp hồ sơ tại UBND quận 1, anh Võ Ngọc Chiến ở quận 1 cho biết, dù dịch bệnh phải giãn cách xã hội nhưng cán bộ UBND quận 1 nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn bổ sung các loại giấy tờ còn thiếu để hồ sơ sớm được giải quyết... Theo Phó Chánh Văn phòng UBND quận 1 Nguyễn Anh Thảo, trong thời điểm dịch bệnh, UBND quận 1 bố trí cán bộ, công chức làm việc theo phương án phù hợp, bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ công tác và nhu cầu giải quyết hồ sơ của người dân. Văn phòng UBND quận cũng thông báo tới người dân trên địa bàn thủ tục nào được tiếp nhận trực tiếp, thủ tục nào cần nộp trực tuyến. Nhờ vậy, hồ sơ tồn đọng rất ít, phần lớn được giải quyết đúng hạn.

Ở cấp phường, dù hiện chỉ được bố trí tối đa 1/2 cán bộ, công chức làm việc trực tiếp tại cơ quan nhưng các hoạt động hành chính phục vụ người dân vẫn ổn định. Chủ tịch UBND phường 6 (quận Bình Thạnh) Ngô Quốc Anh cho biết: “Trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức tăng lên, bảo đảm phục vụ người dân tốt hơn”.

Hiện thành phố Hồ Chí Minh đã thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Từ ngày 1-10 đến 31-10, cơ quan, đơn vị nhà nước chỉ bố trí tối đa 1/2 số lao động đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc được cấp “Thẻ xanh Covid” làm việc tại trụ sở. Giai đoạn này, thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trên tinh thần phục vụ mọi yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Các thủ tục đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả bằng hình thức trực tuyến qua dịch vụ bưu chính. Trường hợp đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận trực tiếp theo hướng dẫn của Văn phòng UBND thành phố và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến. Người cần thiết đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải tiêm 2 mũi vắc xin, nếu mới tiêm 1 mũi, phải có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Căn cứ vào hiệu quả thực tế của công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành phố sẽ điều chỉnh những biện pháp này.

UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành các thủ tục hành chính đặc biệt. Theo đó, có 8 lĩnh vực được tiếp nhận trực tiếp thủ tục hành chính, gồm: Lĩnh vực tư pháp, đăng ký biện pháp bảo đảm, giao thông - vận tải, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và đầu tư, quản lý an toàn thực phẩm, lao động. Nhờ đó, dù trong giai đoạn siết chặt giãn cách xã hội toàn thành phố và phong tỏa nhiều nơi, xe ô tô chở hàng, ô tô tải được phép lưu thông trong khu vực nội đô thành phố, góp phần giúp cho chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là nhu yếu phẩm không bị đứt gãy.

Đối với các ngành thuộc lĩnh vực lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, UBND thành phố giao Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp nhận trực tiếp hồ sơ cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư. Điều này cũng giúp cho việc sản xuất, nhập khẩu lương thực, thực phẩm, các trang thiết bị y tế được thuận lợi.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan, đơn vị, phải đặt hiệu quả công việc và an toàn phòng, chống dịch lên hàng đầu, nhưng không được gây khó khăn cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.