Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích từ mô hình họp trực tuyến

Thanh Tàu| 08/07/2019 14:57

(HNM) - Tham gia cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo quận ngay tại trụ sở UBND phường, từ đó sẽ không còn tình trạng vì bận đi họp mà chậm ký hồ sơ cho người dân. Đây là một bước đột phá, lợi ích đạt được trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp mà quận 3 (thành phố Hồ Chí Minh) đang thực hiện.

Một cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo 14 phường với lãnh đạo quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Có mặt tại UBND phường 9, quận 3, chúng tôi thấy nhiều người dân đến làm thủ tục như: Chuyển nhượng nhà đất, công chứng hồ sơ, đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh… một cách rất nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Lợi (ở phường 9, quận 3) cho hay: “Trước đây, tôi đến làm giấy tờ công chứng để vay vốn ngân hàng nhưng mất thời gian rất lâu, vì lý do lãnh đạo phường bận họp trên quận nên phải chờ. Tuy nhiên, gần đây, quận đã triển khai các cuộc họp trực tuyến, lãnh đạo phường 9 họp tại cơ quan mà không phải đến trụ sở quận nên hồ sơ được giải quyết rất nhanh gọn”.

Bước đột phá kể trên là kết quả từ việc UBND quận 3 vừa triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến về cải cách hành chính. Bên cạnh đó, tháng 4-2019, UBND quận 3 đã ra mắt trang: "Quận 3 trực tuyến" trên Zalo. Ứng dụng này đã giúp địa phương truyền tải các thông tin về an sinh xã hội, chính sách mới đến người dân; giúp người dân tra cứu thông tin về quá trình xử lý hồ sơ và tham gia cùng chính quyền giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quận. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Phạm Thị Thúy Hằng, Chánh Văn phòng UBND quận 3 cho biết, hệ thống họp trực tuyến của lãnh đạo quận với UBND 14 phường đã giảm thiểu thời gian đi lại và mở rộng hiệu quả các cuộc họp đến toàn hệ thống chính trị phường. Đặc biệt là cán bộ chủ chốt của phường có thể ở tại trụ sở UBND phường để tham gia cuộc họp của quận nên sẽ không còn tình trạng vì bận đi họp mà chậm ký hồ sơ cho người dân.

Tương tự, ông Dương Minh Hải, Chủ tịch UBND phường 9, quận 3 nhận xét, sau khi quận áp dụng mô hình họp trực tuyến, cán bộ phường đã có thêm thời gian giải quyết các kiến nghị của người dân.

Đánh giá thêm về những tiện ích, ông Trần Quang Bá, Phó Chủ tịch UBND quận 3 khẳng định, việc triển khai mô hình họp truyền hình trực tuyến đã giúp thành phần tham dự các cuộc họp được mở rộng, từ đó việc truyền tải thông tin chỉ đạo, điều hành kịp thời, nhanh chóng. Đặc biệt, tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến còn giúp lưu trữ toàn bộ nội dung cuộc họp để sử dụng làm tư liệu; đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh của thành phố nói chung và quận 3 nói riêng. 

"Để mô hình đạt hiệu quả cao nhất, UBND quận 3 đã trang bị và bàn giao 100 máy tính bảng cho lãnh đạo chủ chốt quận và 14 phường. Việc làm này nhằm hướng tới phòng họp không giấy tờ mà thành phố đang triển khai", ông Trần Quang Bá nhấn mạnh.

Đánh giá về mô hình trên, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho hay, UBND quận 3 đã bám sát chỉ đạo của UBND thành phố trong công tác cải cách hành chính cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, sắp xếp tổ chức bộ máy.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, trong thời gian tới, quận 3 cần kiểm soát bộ máy theo cơ chế liên đới, kiểm soát cụ thể đối với người đứng đầu, tăng cường tiếp công dân. Quận cũng cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có việc xây dựng trung tâm công nghệ thông tin, cũng như học tập những kinh nghiệm, ứng dụng của các địa phương khác vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ mô hình họp trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.