Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi

Theo TTXVN| 16/02/2022 17:52

Sáng 16-2, trong chuyến công tác đầu Xuân Nhâm Dần 2022 tại các tỉnh miền Trung, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ngày 1-3-1906 trong một gia đình nho học tại xóm Cây Gạo, làng Thi Phổ Nhất, nay thuộc xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Đồng chí không những là một nhà lãnh đạo tài năng, uy tín, một nhà văn hóa lớn của đất nước, mà còn là một nhà ngoại giao xuất sắc của Đảng, Nhà nước và cách mạng Việt Nam; được bạn bè quốc tế kính trọng, khâm phục và là "một trong những nhân vật xuất sắc và có ảnh hưởng lớn nhất ở Việt Nam trong thế kỷ XX".

Suốt 41 năm là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, hơn 30 năm là Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Văn Đồng là nhà lý luận chính trị và văn hóa xuất sắc, giàu kinh nghiệm thực tiễn, có tầm nhìn chiến lược, tư duy luôn năng động, tình cảm luôn chan hòa với nhân dân, nhạy cảm, thấu hiểu nguyện vọng của đồng bào. Đồng chí có nhiều đóng góp lớn trong việc hoạch định, làm thấu suốt và chỉ đạo thực hiện đường lối của cách mạng Việt Nam. Đồng chí Phạm Văn Đồng cũng là người học trò xuất sắc, người nghiên cứu và thực hành mẫu mực tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan trưng bày hình ảnh về Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Xem lại những hình ảnh, kỷ vật về cuộc đời và sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xúc động viết lưu bút: "Đồng chí Phạm Văn Đồng - Anh Tô nhà cách mạng tiền bối, kiên trung của Đảng ta, nhà ngoại giao tài năng, người học trò xuất sắc, cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả cuộc đời vì nước vì dân, cống hiến, phấn đấu cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đã để lại cho chúng ta tấm gương mẫu mực về người cán bộ lãnh đạo tận tâm, tận lực, liêm khiết, khiêm tốn, giản dị, sống cuộc đời thanh bạch, gần gũi với nhân dân. Chúng ta bày tỏ lòng kính trọng, khâm phục và biết ơn Anh Tô, nhà văn hóa lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước ta".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc viết lưu bút tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng tọa lạc tại làng Thi Phổ Nhất, nay thuộc xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, cách thành phố Quảng Ngãi 20km về phía Nam. Đây cũng là nơi đồng chí sinh ra và sống những ngày thơ ấu cùng các thành viên khác trong gia đình.

Khu lưu niệm hiện lưu giữ số lượng lớn những hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến cuộc đời hoạt động Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong nhiều giai đoạn lịch sử của cách mạng Việt Nam. Khu lưu niệm còn là nơi thờ phụng cha mẹ và các anh ruột của Thủ tướng, nơi đây lưu giữ và trưng bày nhiều kỷ vật là đồ dùng của gia đình và các sắc phong, chiếu chỉ của Triều Nguyễn ban tặng cho thân phụ của Thủ tướng. Đây cũng là địa chỉ đỏ, là nơi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương đối với các thế hệ mai sau.

* Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tới thăm ông Phạm Thanh Biền, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cán bộ Tiền khởi nghĩa; thăm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Hơn, trú tại thành phố Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.