Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tọa đàm các giải pháp nâng cao hoạt động công tác HĐND các quận, huyện, thị xã

Vũ Thủy - Ảnh: Hữu Tiệp| 25/02/2019 08:35

(HNMO) - Sáng 25-2, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị Tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà chủ trì hội nghị.


Quang cảnh hội nghị.


Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND thành phố đã kế thừa những mặt tích cực của những giai đoạn trước, đồng thời chủ động đổi mới, linh hoạt, hiệu quả, nên công tác HĐND thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật. Các kỳ họp của HĐND thành phố bảo đảm đúng luật; hoạt động giám sát có nhiều chuyển biến rõ nét; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân và đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân được quan tâm thực hiện với trách nhiệm cao hơn.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã còn chưa đồng đều, chất lượng hoạt động ở một số đơn vị chưa cao, nhất là trong việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND cấp huyện còn hạn chế. Trong nhiều trường hợp, năng lực thẩm tra, phản biện của HĐND trước khi quyết định một số vấn đề quan trọng chưa thật tích cực, có chất lượng. Thậm chí, có vấn đề mà cơ quan soạn thảo đưa ra chưa thật thuyết phục, chưa đi vào cuộc sống nhưng vẫn biểu quyết thông qua.

Bên cạnh đó, chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của các ban và HĐND các địa phương chưa cao, có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, kém hiệu quả, chưa đáp ứng được những yêu cầu mà pháp luật quy định. Đáng lưu ý, chất lượng, hiệu quả làm việc của một số thường trực HĐND cấp huyện còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác phối hợp, giữ mối quan hệ giữa HĐND với UBND và các cơ quan ban, ngành cấp huyện còn thực hiện chưa chặt chẽ, hiệu quả.

Trên cơ sở nhận diện những hạn chế nêu trên, Thường trực HĐND thành phố đề nghị các đại biểu HĐND các cấp thành phố trao đổi kinh nghiệm hay; đồng thời làm rõ những hạn chế, tồn tại, phân tích nguyên nhân, đưa ra những giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm đại diện cho Thường trực HĐND 13 quận, thị xã và 177 phường và các đại biểu dự hội nghị đã trao đổi, phản ánh một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã gặp phải trong thời gian qua; những giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND các quận, huyện, thị xã; những giải pháp để nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của văn phòng HĐND-UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện chức năng tham mưu, tổng hợp cho HĐND; những giải pháp để nâng cao vai trò hỗ trợ của công tác truyền thông, thông tin trong hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã.


Cũng tại hội nghị, Thường trực HĐND thành phố đã trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã. Trong đó, tập trung vào mối quan hệ giữa cấp ủy với HĐND, giữa HĐND với UBND, MTTQ; cách thức thực hiện chức năng quyết định, giám sát của HĐND; công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của HĐND...

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận tại hội nghị.


Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, buổi tọa đàm chính là hoạt động bồi dưỡng kiến thức cho đại biểu HĐND các cấp thành phố bằng phương pháp mới, tăng cường trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, để đổi mới hoạt động HĐND các cấp thiết thực trong đời sống.

Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, thực tiễn, hoạt động của HĐND cấp phường chưa đồng đều, có nơi hoạt động rất tốt, có nơi chưa hiệu quả, nguyên nhân phụ thuộc vào trình độ, bản lĩnh của đại biểu. Vì vậy, sau hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã sớm tổ chức tập huấn, truyền đạt lại cho đại biểu HĐND các phường với mục đích "muốn bản lĩnh thì phải có kiến thức, muốn có kiến thức thì phải học, bao gồm cả từ thực tiễn, mới có thể đáp ứng mong mỏi của cử tri".

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định, chức năng giám sát của HĐND các cấp rất quan trọng, vì thế, HĐND các địa phương cũng cần tập huấn chuyên sâu về lĩnh vực này đối với các phường, nhằm phục vụ tốt cho phiên giải trình, phiên chất vấn tại các kỳ họp. 

"Kinh nghiệm của HĐND thành phố là mỗi đợt giám sát đều phải chuẩn bị trước 2 tháng, khảo sát, nắm bắt bức tranh tổng thể về lĩnh vực giám sát, tiếp đó mới làm việc cụ thể với đơn vị chịu sự giám sát, tìm hiểu nguyên nhân tồn tại, đề ra cách giải quyết; tiếp theo, để đạt được mục đích, phải có sự chuyển động, khắc phục tồn tại, đáp ứng mong muốn của cử tri", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm các giải pháp nâng cao hoạt động công tác HĐND các quận, huyện, thị xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.