Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội “chốt” nội dung giám sát về phòng, chống xâm hại trẻ em

Bảo Hân| 03/06/2019 09:02

(HNMO) - Sáng 3-6, 383 đại biểu (chiếm hơn 79% tổng số đại biểu Quốc hội) đã biểu quyết chọn chuyên đề giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020.

Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tiêu chí lựa chọn nội dung giám sát phải là vấn đề bức xúc, nổi lên ở tầm vĩ mô hoặc ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm; gắn với việc xây dựng, thi hành pháp luật.

Nội dung này không trùng với các chuyên đề giám sát đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành giám sát trong thời gian 18 tháng tính đến thời điểm đề xuất; bảo đảm cân đối, phù hợp giữa các lĩnh vực và phạm vi giám sát phù hợp với điều kiện thực hiện của các cơ quan của Quốc hội.

Về số lượng chuyên đề giám sát, năm 2020 là năm các địa phương sẽ tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đồng thời đây cũng là năm cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tại kỳ họp cuối năm của năm cuối nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát lại việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát chuyên đề trong cả nhiệm kỳ.

“Vì vậy, sau khi cân nhắc nhiều mặt, để tập trung cho các nội dung nêu trên và bảo đảm chất lượng, tính khả thi của chương trình giám sát năm 2020, UBTVQH báo cáo Quốc hội giám sát một chuyên đề tại kỳ họp thứ chín”, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu.

Tính đến ngày 23-3-2019, Tổng Thư ký Quốc hội đã nhận được văn bản trả lời của 77 cơ quan với 183 nội dung kiến nghị, đề xuất nội dung chuyên đề giám sát.

Trên cơ sở dự kiến số lượng, tiêu chí lựa chọn và nghiên cứu kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, UBTVQH đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định 1 trong 2 chuyên đề nội dung cụ thể sau:

Chuyên đề 1: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em (dự kiến giao Ủy ban Tư pháp chủ trì về nội dung).

Chuyên đề 2: Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên (dự kiến giao Ủy ban Đối ngoại chủ trì về nội dung).

Kết quả tham gia ý kiến của các đại biểu về chuyên đề giám sát số 1.


Qua lấy ý kiến bằng hệ thống điện tử, đã có 383 đại biểu (chiếm hơn 79% tổng số đại biểu Quốc hội) chọn chuyên đề 1 về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Quốc hội giao UBTVQH tổ chức thực hiện Nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020, nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện và tăng cường các điều kiện bảo đảm để hoạt động giám sát được tiến hành một cách thuận lợi, đạt chất lượng, hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội “chốt” nội dung giám sát về phòng, chống xâm hại trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.