Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý chí, quyết tâm của Quốc hội là nhằm tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh

Bảo Hân| 14/06/2019 17:11

(HNMO) - Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua có bổ sung hành vi bị nghiêm cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn


Họp báo thông báo kết quả kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV.


Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày 3-6, Quốc hội xin ý kiến đại biểu bằng hình thức biểu quyết điện tử với 2 phương án quy định cấm lái xe khi đã sử dụng rượu, bia. Trong đó, tại phương án 1, Quốc hội muốn thể hiện quan điểm mạnh mẽ.

“Thực tiễn thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu, bia nhiều và phức tạp, chúng ta không thể thờ ơ. Nhưng có thể là do qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội hiểu chưa rõ” - ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích về việc cả 2 phương án được đưa ra lấy ý kiến đại biểu đều không được đại biểu lựa chọn quá bán.

“Sau đó, quá trình họp đoàn, họp tổ có trao đổi và giải thích rõ hơn rằng, quy định như vậy là muốn tăng nặng hình thức xử lý với vi phạm liên quan đến rượu, bia và các đại biểu đã hiểu rõ hơn”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Theo kết quả biểu quyết sáng nay, đã có hơn 77% đại biểu Quốc hội đồng tình với việc bổ sung nội dung này vào khoản 6 Điều 5 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của rượu, bia.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cũng cho rằng, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung nội dung này vào luật thể hiện ý chí, quyết tâm của Quốc hội nhằm tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh người gây tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia. 

Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin tại buổi họp báo.


Cuối buổi họp báo, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ sự vui mừng vì việc áp dụng công nghệ thông tin tại kỳ họp này đã giúp các đại biểu không phải mang nhiều tài liệu giấy, mà tất cả đã được tập hợp trong máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, việc đổi mới xin ý kiến bằng phần mềm qua hệ thống điện tử rất thuận tiện, công khai, minh bạch. Việc xin ý kiến có kết quả ngay với sự tham gia của nhiều đại biểu.

"Các phiên chất vấn, họp tổ, họp đoàn được áp dụng trí tuệ thông minh, đưa phần mềm chuyển tải từ tiếng nói sang chữ đã giúp cho việc bóc băng tại các phiên rất nhanh, khắc phục hạn chế của những kỳ họp trước", Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đối với ông Dương Văn Thăng - Thiếu tướng, Quyền Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương.

Quốc hội cũng đã nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về việc cho thôi chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Lê Đình Nhường, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý chí, quyết tâm của Quốc hội là nhằm tạo chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.