Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Thành lập thêm 102 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Võ Lâm - Ảnh: Hữu Tiệp| 04/07/2019 09:12

(HNMO) - Sáng 4-7, tại trụ sở Huyện ủy Quốc Oai, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Doãn Toản; lãnh đạo cấp ủy, Ban Tổ chức các cấp ủy trực thuộc Thành ủy.

Kết nạp 6 chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vào Đảng

Trình bày báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020", Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Cảnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo thành phố, các ban Đảng Thành ủy, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả.

Ban Chỉ đạo đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm; đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời đối với những đơn vị gặp khó khăn; chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng; khảo sát, nắm tình hình doanh nghiệp; bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới...

Qua 6 tháng đầu năm, toàn thành phố thành lập được 102/204 tổ chức Đảng (đạt 50% kế hoạch năm 2019 và bằng 129% so với cùng kỳ năm 2018); kết nạp được 312 đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; kết nạp được 6 chủ doanh nghiệp vào Đảng.

Các đơn vị thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra là: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Quốc Oai, Ba Vì. Trong đó, quận Bắc Từ Liêm đã vượt mức kế hoạch đến năm 2020, quận Nam Từ Liêm đã hoàn thành kế hoạch đến năm 2020.

Cũng trong 6 tháng, toàn thành phố thành lập mới 253 công đoàn cơ sở, kết nạp mới trên 13.500 công đoàn viên; 221 tổ chức đoàn, hội, câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên với gần 20.000 đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.  

Báo cáo cũng nêu rõ 4 hạn chế, tồn tại, 3 nguyên nhân trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU 6 tháng qua và 11 nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Trong đó, có 4 địa phương chưa thành lập được tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (các huyện Ứng Hòa, Đan Phượng, Thường Tín và Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội); 5 đơn vị thành lập mới tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước dưới 30% so với kế hoạch năm.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị làm tốt việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay; đơn vị thực hiện đạt thấp làm rõ những hạn chế, khó khăn.

Đáng chú ý, đại biểu các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Oai cho rằng, để làm tốt nhiệm vụ này, mấu chốt là cấp ủy, chính quyền địa phương phải gần gũi với doanh nghiệp, thường xuyên lắng nghe, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

“Phải cho doanh nghiệp thấy được, có tổ chức Đảng thì thường xuyên nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy địa phương có lợi như thế nào”, Phó Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Thanh Minh chia sẻ.

Trao đổi về phần thảo luận, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đề nghị, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị cần đề cao trách nhiệm cá nhân, quyết liệt hơn nữa.

“Ban chỉ đạo không ép các đơn vị, địa phương thực hiện chỉ tiêu theo từng năm, nhưng chỉ tiêu cả nhiệm kỳ thì phải phấn đấu hoàn thành”, đồng chí Vũ Đức Bảo nêu rõ. 

Nâng cao trách nhiệm và quyết tâm chính trị

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nêu rõ, Nghị quyết số 09-NQ/TU có ý nghĩa quan trọng, là yêu cầu cơ bản, đòi hỏi khách quan, rất cần thiết để gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế và chăm lo toàn diện đối với lực lượng công nhân, lao động. Việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết cũng chính là cụ thể hóa và thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TƯ ngày 18-3-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” trên địa bàn thành phố.

Qua 7 năm, việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của các cấp ủy thành phố đã đi vào nền nếp. Mặc dù trong điều kiện còn rất khó khăn, nhiều đơn vị đã trở thành điểm sáng. Không chỉ các cấp ủy Đảng, các tổ chức công đoàn và đoàn thành niên cũng đã nỗ lực, có tiến bộ trong thực hiện Nghị quyết, từ đó tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các đơn vị, địa phương làm chưa tốt tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế.

“Vấn đề chính của các đồng chí là phải nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyết tâm chính trị trong thực hiện Nghị quyết. Từ đó, huy động sức mạnh tổng hợp để giải quyết”, Phó Bí thư Thành ủy chỉ rõ.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy Đảng phấn đấu thực hiện bằng được chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã đề ra. Từng đơn vị rà soát, đánh giá, đề ra giải pháp để khắc phục hạn chế, tồn tại. Các cấp ủy Đảng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là nắm chắc tình hình doanh nghiệp, quan tâm, gần gũi, gắn bó với doanh nghiệp; hướng dẫn, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời xử lý các cơ quan, đơn vị còn thiếu trách nhiệm...

Lưu ý thời điểm tổ chức đại hội chi bộ không còn xa (quý I-2020), Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để việc tổ chức đại hội chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thật nghiêm túc, tránh qua loa, đại khái; coi đây là dịp quan trọng để củng cố uy tín, trách nhiệm của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực này.

Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy chú trọng phối hợp với các cơ quan báo chí thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho quá trình thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thành lập thêm 102 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.