Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành ủy Hà Nội sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU

Hương Ly - Ảnh: Hữu Tiệp| 19/07/2019 09:29

(HNMO) - Sáng 19-7, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Quang cảnh hội nghị.

Tập trung rà soát và giải quyết các vụ việc khiếu kiện kéo dài

Báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU do Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy trình bày cho thấy, 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các cấp ủy, chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trực tiếp chỉ đạo xử lý kịp thời những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn...

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16-12-2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã được triển khai thực hiện toàn diện.

Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách đã được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt. Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các quận, huyện, thị ủy rà soát, xây dựng kế hoạch, quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc củng cố tổ chức cơ sở Đảng không hoàn thành nhiệm vụ, tổ chức cơ sở Đảng có vấn đề cần quan tâm củng cố.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết việc khiếu kiện đông người; đôn đốc và triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc, các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm phát sinh các vụ việc phức tạp.

Qua đó, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã có chuyển biến tích cực.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm khách quan, chính xác, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân được nâng lên.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo cũng chỉ ra một số hạn chế. Đó là công tác rà soát, đánh giá chất lượng và hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng theo hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy chưa phản ánh đúng tình hình.

Một số tổ chức cơ sở Đảng được đánh giá hoàn thành, hoàn thành tốt nhưng kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị còn hạn chế, yếu kém, có lãnh đạo vi phạm bị thi hành kỷ luật.

Một số quận, huyện qua rà soát, báo cáo không có tổ chức cơ sở Đảng cần quan tâm củng cố song trên địa bàn, vẫn còn vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người…

Chủ động nắm bắt tình hình, giữ vững sự bình yên của Thủ đô

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh, năm 2019, thành phố xác định chủ đề là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; năm tập trung cao độ, tăng tốc để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận hội nghị.

“Ngay chủ đề, mục tiêu của năm đã gắn với yêu cầu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU đặt ra. Đến nay, việc triển khai chỉ thị, nghị quyết đã thẩm thấu đến từng cơ sở và mỗi cán bộ, đảng viên; từ đó tạo bầu không khí mới, trách nhiệm tinh thần làm việc mới để quan tâm, chăm lo tốt hơn đến tổ chức cơ sở Đảng, xem xét, giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đặc biệt, các địa phương đã chủ động giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phòng ngừa những vấn đề liên quan đến trật tự, an toàn xã hội, tạo tiền đề để Thủ đô hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị”, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá.

Tuy nhiên, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục. Đó là việc nắm bắt dự báo tình hình, chủ động tham mưu đề xuất của cấp ủy một số địa phương còn yếu; trách nhiệm, vai trò người đứng đầu ở một số nơi, đặc biệt là sự chủ động và đeo bám sự việc đến cùng để giải quyết còn hạn chế.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu các quận, huyện, thị ủy phải sớm kiện toàn bộ máy của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, Chỉ thị 15-CT/TU và giao đồng chí Bí thư các quận, huyện, thị ủy làm Trưởng ban.

Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị, các ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã chủ động đánh giá toàn diện, nắm bắt, dự báo tình hình, nhất là ở các xã, phường có tình hình phức tạp; định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả giải quyết đơn, thư và có kế hoạch giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc.

Bên cạnh đó, các ban chỉ đạo cần tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần giữ vững sự bình yên của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành ủy Hà Nội sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.