Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về cung cấp nước sạch

Hoa Hương - Ảnh: Hữu Tiệp| 06/09/2019 08:05

(HNMO) - Sáng 6-9, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Các đại biểu dự phiên họp.

Dự, chỉ đạo và chủ trì phiên họp giải trình có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND thành phố.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu đây là phiên họp giải trình thứ hai trong năm 2019 và là phiên thứ năm từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay của HĐND thành phố. 

Toàn cảnh phiên họp giải trình.

Các phiên trước, Thường trực HĐND thành phố đã chọn những nội dung giải trình gồm thu gom, vận chuyển xử lý rác thải; quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và xử lý các dự án vi phạm trong sử dụng đất; thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng và công sở… Đây là những vấn đề, nhóm vấn đề dân sinh thuộc trách nhiệm giải quyết của các cấp chính quyền, song vẫn còn những tồn tại vướng mắc được nhiều cử tri quan tâm.

Sau phiên giải trình, hầu hết các kiến nghị của Thường trực HĐND thành phố đưa ra đều được UBND các cấp chính quyền cơ sở nghiêm túc tiếp thu, triển khai thực hiện, tạo ra những chuyển biến tích cực sau giải trình.

Lần này, Thường trực HĐND thành phố lựa chọn nội dung cung cấp nước sạch để yêu cầu UBND và các cơ quan liên quan giải trình bởi 3 lý do sau:

Thứ nhất,sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 05/NQ-HĐND, với sự nỗ lực và quyết liệt của Thành ủy, HĐND, đặc biệt là UBND thành phố, kết quả bước đầu nghi nhận chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã hoàn thành trước 2 năm. Cụ thể, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch từ 37% năm 2016 tăng 65% vào 6 tháng đầu năm 2019.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số địa bàn tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch còn thấp, như Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Điều này đặt ra yêu cầu cho các cấp chính quyền cần có giải pháp mạnh mẽ hơn trong tổ chức thực hiện”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc phiên họp.

Thứ hai,thời gian qua, UBND thành phố đã chủ động nỗ lực quan tâm lớn để thực hiện giải pháp phát triển hạ tầng kỹ thuật cấp nước. Từ cuối năm 2016 đến 31-7-2019, thành phố đã chấp thuận 23 nhà đầu tư và triển khai 39 dự án cấp nước, nâng tổng công suất các nguồn cấp nước tập trung trên địa bàn thành phố đến nay tăng 169% so với năm 2016.

Các dự án phát triển nguồn nước góp phần nâng cao tỷ lệ người dân khu vực nông thôn được cấp nước sạch lên 65%. Nếu hoàn thành cơ bản các dự án này, chỉ tiêu đạt từ 95-100% dân số được sử dụng nước sạch sớm thành hiện thực. 

Tuy nhiên, qua báo cáo của các sở, địa phương, kết quả giám sát, khảo sát của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố nhận thấy, còn có các dự án đã được phê duyệt nếu không có rà soát, tháo gỡ khó khăn thì tiến độ có khả năng sẽ chậm, cần đưa ra tại phiên giải trình để tìm rõ nguyên nhân, giải pháp để khắc phục.

Thứ ba, tuy khu vực đô thị 100% người dân đã được sử dụng nước sạch song có lúc, có nơi qua tiếp xúc cử tri vẫn ghi nhận người dân phản ánh còn có tình trạng thiếu nước cục bộ do sự cố, nhất là cao điểm mùa hè hoặc chất lượng nước chưa bảo đảm tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

Từ ba lý do trên, Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên giải trình về cung cấp nước sạch với mục đích thông qua giải trình để đánh giá, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, làm rõ những khó khăn trong tổ chức triển khai thực hiện, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để từ đó đưa ra những giải pháp cần thiết, kịp thời nhằm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố và phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND ngày 3-8-2016 của HĐND TP Hà Nội đề ra: "Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đến năm 2020 phấn đấu đạt 100%" trong gần 2 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Với cách làm đổi mới: Xây dựng phóng sự thay báo cáo dành thời lượng để thực hiện giải trình. Thành phần tham dự cũng được mở rộng, ngoài các đồng chí lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện, thị xã, Thường trực HĐND thành phố còn mời 30 đồng chí chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; 4 đồng chí chủ tịch UBND xã, thị trấn và 7 đại diện lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện dự án cung cấp nước sạch, để cùng nhau tìm nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ, khắc phục để nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Trong một buổi sáng diễn ra phiên họp giải trình, đã có 14 đại biểu đặt câu hỏi với 18 lượt ý kiến. Các câu hỏi nêu ra đã bám sát, đi thẳng vào chủ đề của phiên giải trình về nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án cấp nước trên địa bàn thành phố chậm tiến độ; nguyên nhân vì sao chất lượng nước tại một số chung cư trên địa bàn thành phố vẫn chưa bảo đảm chất lượng…

Lãnh đạo các sở: Xây dựng, Tài chính và Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội; chủ tịch UBND một số quận, huyện, xã đã trực tiếp trả lời các câu hỏi đại biểu nêu. Cuối phiên họp giải trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giải trình làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.

Kết luận phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận xét, đây là một trong những phiên giải trình rất thành công về cả cách thức tổ chức và nội dung giải trình của các đơn vị. 

"Nghị quyết số 05/NQ-HĐND đã đi vào cuộc sống. Sự lựa chọn của HĐND thành phố khi ra Nghị quyết này là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, thể hiện trách nhiệm của các cấp chính quyền với đời sống người dân", Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định.  

Để đạt được mục tiêu Nghị quyết đặt ra, phấn đấu 35% người dân còn lại của Thủ đô được sử dụng nước sạch, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, đòi hỏi quyết tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân.

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, thời gian tới, HĐND thành phố sẽ tăng cường giám sát tại 4 huyện có tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn thấp là Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa; yêu cầu các địa phương này tăng cường tuyên truyền cho người dân và đề xuất giải pháp hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về cung cấp nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.