Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội

Nguyên Hoa| 19/09/2019 12:58

(HNMO) - Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng 19-9. Đại hội đã nhận được 104 báo cáo tham luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu trong cả nước đóng góp cho dự thảo Báo cáo chính trị.

Tham luận tại đại hội trong phiên khai mạc sáng nay, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã chia sẻ kinh nghiệm “Nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội”.

Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX.

Khẳng định vai trò của Mặt trận

Theo đồng chí Nguyễn Lan Hương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội xác định hoạt động giám sát và phản biện xã hội là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhằm khẳng định vai trò, vị thế trong sự nghiệp đổi mới và phát triển, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tham mưu trình Thành ủy Hà Nội ban hành các quyết định, chỉ thị, quy chế… lãnh đạo chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố.

Để công tác giám sát, phản biện xã hội đạt kết quả cao, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội hiệp thương lựa chọn nội dung, báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy và thống nhất với Thường trực HĐND, UBND thành phố về chương trình, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội.

Nhờ đó, qua 5 năm thực hiện, Mặt trận từ thành phố đến cơ sở đã chủ trì tổ chức 6.326 đoàn giám sát về các nội dung như: Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; chấp hành các chính sách của thành phố, địa phương, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố còn chủ trì tổ chức giám sát các nội dung về khoa học và công nghệ; an toàn thực phẩm; thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; khai thác cát; giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra; đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ hành chính công...

Trong 5 năm qua, mặt trận các cấp cũng đã tổ chức được 2.594 hội nghị phản biện xã hội đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết của HĐND, các quyết định, quy định của UBND các cấp. Ban thanh tra nhân dân cấp xã đã giám sát được 39.258 cuộc. Các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 21.208 công trình, dự án, qua đó kiến nghị thu hồi gần 252 nghìn m2 đất và hơn 15 tỷ đồng. Các hội nghị phản biện xã hội, các cuộc giám sát đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Cần sự phối hợp đồng bộ của chính quyền các cấp

Từ thực tế hoạt động trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho rằng, để thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cần có sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng, sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của chính quyền, sự thống nhất của các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên.

Các Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên các tổ chức tư vấn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín, các chuyên gia trên các lĩnh vực cần phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh của mình trong công việc. Cùng với đó, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa việc nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên ở từng cấp.

Đặc biệt, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội phải tập trung vào những nội dung, những vấn đề mà xã hội và nhân dân quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị sau phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc phải khách quan, trung thực, đầy đủ, bảo đảm căn cứ pháp lý, khoa học và thực tiễn; các giải pháp đưa ra bảo đảm khả thi và hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đối với các ý kiến góp ý, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội.

Để đạt hiệu quả cao hơn nữa, hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc cần được tiến hành đồng bộ, đúng quy định và có sự tiếp thu chân thành, trăn trở tìm giải pháp hợp lý của chính quyền các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.