Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ trưởng trả lời thẳng thắn, rõ trách nhiệm

Bảo Hân| 06/11/2019 08:05

(HNMO) - Bắt đầu từ sáng nay (6-11), theo chương trình kỳ họp, Quốc hội sẽ dành 3 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ tám diễn ra trong 3 ngày, từ 6 đến 8-11-2019. Ảnh: Như Ý

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội sẽ chất vấn các vấn đề thuộc 4 lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; nội vụ; thông tin và truyền thông. Trách nhiệm trả lời chính thuộc về các bộ trưởng: Nguyễn Xuân Cường, Trần Tuấn Anh, Lê Vĩnh Tân và Nguyễn Mạnh Hùng. Cùng tham gia trả lời có các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách lĩnh vực và các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan.

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp báo cáo, giải trình một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Phiên chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn. Ảnh: Như Ý

“Tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục áp dụng cách thức tiến hành chất vấn như các kỳ họp trước. Mỗi bộ trưởng có 5 phút để báo cáo trước phiên chất vấn. Mỗi lượt chất vấn có từ 3-5 đại biểu đặt câu hỏi. Mỗi đại biểu đặt câu hỏi trong 1 phút và bộ trưởng trả lời không quá 3 phút cho 1 nội dung chất vấn”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, đúng phạm vi chất vấn vào các nhóm chuyên đề đã được thống nhất. Trong quá trình chất vấn, đại biểu có thể đăng ký tranh luận với thời gian cho mỗi vấn đề không quá 2 phút.

Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành cần trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm câu hỏi và đặc biệt phải thể hiện được trách nhiệm, đề ra các giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện. 

Kết thúc phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để các bộ, ngành triển khai thực hiện và là cơ sở cho các cơ quan, đại biểu Quốc hội và cử tri theo dõi, giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan và sự tích cực, chủ động của các đại biểu Quốc hội, phiên chất vấn sẽ diễn ra dân chủ, sôi nổi, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Đoàn Quảng Ngãi) là người đầu tiên nêu chất vấn tới Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Như Ý

Phiên chất vấn trong sáng nay bắt đầu với các vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là vị trưởng ngành đầu tiên đăng đàn để trả lời các chất vấn tập trung vào những nội dung: Chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ, ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp, công tác mở cửa phát triển thị trường nông sản, thủy sản; công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm và chính sách hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh; hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, công tác quản lý, hỗ trợ xử lý những vướng mắc trong khai thác đánh bắt hải sản trên biển.

Dự kiến trong chiều nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ trả lời chất vấn các đại biểu về công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo; hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ; thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường; phòng, chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng.

Trong những ngày tiếp theo, nội dung chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thuộc các nhóm vấn đề: Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nhất là việc sắp xếp cán bộ, công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn về công tác quản lý báo chí, quản lý giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình, cấp, thu hồi thẻ nhà báo; công tác quản lý thông tin điện tử, nhất là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng và ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ trưởng trả lời thẳng thắn, rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.