Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thường trực Thành ủy Hà Nội họp bàn, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 02/03/2020 08:36

(HNMO) - Sáng 2-3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo); Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; đại diện Đảng đoàn HĐND thành phố; Thường trực UBND thành phố; Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã.

Đòi hỏi giải pháp mới

Mở đầu, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, ngay từ khi có dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã vào cuộc kịp thời, quyết liệt. Ban Chỉ đạo đã hành động quyết liệt góp phần quan trọng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Trong quá trình đó, Thường trực Thành ủy thường xuyên nghe báo cáo, chỉ đạo trực tiếp và ban hành 1 công văn, 5 thông báo chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Tính đến sáng nay, dịch đã lây lan ra 66 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số hơn 88.350 ca nhiễm; số ca tử vong lên đến gần 3.000 người. Trong đó, các quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đã có hơn 8.000 ca nhiễm, số người tử vong cũng đang tăng lên. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã nâng mức cảnh báo về dịch Covid-19 từ "cao" lên "rất cao".

Toàn cảnh cuộc họp.

Tình hình dịch bệnh có chuyển biến phức tạp, khó lường và giai đoạn này là thời điểm quan trọng trong công tác phòng chống dịch cần phải có giải pháp mới. Do đó, Thường trực Thành ủy quyết định làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo để làm rõ các vấn đề liên quan, bàn và chỉ đạo các giải pháp để bảo vệ sức khỏe cho người dân cũng như bạn bè, khách quốc tế đến du lịch, làm việc tại Hà Nội.

Báo cáo làm rõ thêm tình hình phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 18h ngày 1-3, trên cả nước, ngoài 16 trường hợp ghi nhận dương tính với Covid-19 và đã được điều trị khỏi và được xuất viện trước ngày 13-2, chưa ghi nhận thêm trường hợp nào mắc mới.

Tại Hà Nội, các bệnh viện đã thực hiện giám sát 96 trường hợp nghi nhiễm Covid-19, đến nay cả 96 trường hợp đều cho kết quả âm tính; hiện tại, không có trường hợp nào cần cách ly, theo dõi tại bệnh viện. Tổng số người được giám sát tại cộng đồng trên địa bàn là 4.725 người, trong đó có 2.610 người đã hết thời hạn giám sát, còn lại 2.115 người tiếp tục được giám sát. Ngoài ra, về cách ly tập trung, các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội quản lý đang thực hiện cách ly 2.240 người; Bệnh viện Công an thành phố cách ly 124 người, trong đó 56 người đã hết thời hạn cách ly. 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền báo cáo về tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, thành phố đã xác định phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu với mục tiêu kiểm soát, không để xảy ra dịch trên địa bàn, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn. Ban Chỉ đạo đã họp 13 buổi và ban hành trên 30 văn bản chỉ đạo cụ thể 318 nội dung phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông.. đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ.

Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn, ở đều đang được bảo đảm. Bên cạnh suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/người/ngày, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tăng gia, sản xuất thêm để bổ sung, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người dân. Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả hai trẻ nhỏ hơn 5 tuổi không có mẹ đi cùng, mặc dù thêm nhiệm vụ "làm mẹ", nhưng bộ đội vẫn đảm đương tốt. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng khẳng định, đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã thực hiện khử khuẩn cơ sở vật chất lần thứ 5. Sở đã chỉ đạo kiểm tra các trang thiết bị phòng, chống dịch như nhiệt kế điện tử, nước rửa tay..., sẵn sàng phục vụ học sinh đi học trở lại.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 370 trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề, hiện nay chưa đủ đáp ứng mỗi lớp học được trang bị 1 nhiệt kế điện tử, nên Sở chỉ đạo các trường tập trung thực hiện đo thân nhiệt ngay ở cổng trường.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, cùng với việc kiểm soát người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn, quận đã nắm tình hình 1.523 học sinh, phụ huynh từng đi thăm, lưu trú ở tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có 10 người đã về xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Qua theo dõi, đến nay, trên địa bàn chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Quận cũng đã chỉ đạo in tờ rơi 5 thứ tiếng dán ở các cầu thang nơi có người nước ngoài sinh sống, nên người nước ngoài hợp tác rất hiệu quả.

Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng khẳng định, để kiểm soát dịch bệnh, huyện đã phối hợp và nhận được sự hợp tác tích cực của các doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc. Hiện nay, huyện đã rà soát kỹ và kiểm soát chặt chẽ 670 người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn. Huyện đã có khoảng 190 giường bệnh sẵn sàng phục vụ, đồng thời có phương án chuẩn bị hàng trăm giường bệnh khác để sử dụng khi cần thiết.

Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, quận đã chỉ đạo đối với các hội nghị có từ 70 người trở lên đều phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào họp.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị tập trung tham gia công tác phòng, chống dịch. Đồng chí cho biết, bắt đầu từ ngày 2-3, tất cả những trường hợp nhập cảnh qua của khẩu Nội bài được đưa về khu cách ly tập trung đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay bởi trên thế giới đã có những trường hợp dương tính với vi rút nhưng không hề có biểu hiện lâm sàng, nếu không xét nghiệm ngay thì nơi cách ly có thể thành ổ dịch. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin, hiểu được nguy cơ lây nhiễm vẫn đang tiềm ẩn, không chủ quan, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm tự phòng ngừa cho bản thân và gia đình, đồng thời giám sát trong cộng đồng.

Chấn chỉnh ngay biểu hiện chủ quan

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao các báo cáo, ý kiến tại cuộc làm việc và công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo, các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã thời gian qua. Do đó đến nay, thành phố đã kiểm soát tốt dịch trên địa bàn, đạt thắng lợi bước đầu rất quan trọng, bảo vệ sức khỏe của người dân, góp phần vào thành công chung của cả nước.

Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lớn xâm nhập vào Hà Nội. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu quán triệt tinh thần chung là tuyệt đối không được lơ là, chủ quan để không bị động, bất ngờ với các cách tình huống nảy sinh, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức đến mức không làm gì cả, đồng thời phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch của thành phố và cả nước.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo 8 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo và các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, đồng chí yêu cầu phải xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; quán triệt chỉ đạo của Ban Bí thư về trách nhiệm phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; nâng cao ý thức cho người dân tự phòng tránh là biện pháp tốt nhất; quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người già và trẻ em, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các y, bác sĩ...

Nhấn mạnh nhiệm vụ kép là vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, đây là nội dung thành phố đang tập trung chỉ đạo. Tuần tới, Thường trực Thành ủy sẽ nghe báo cáo và chỉ đạo về nội dung này. Đây cũng sẽ là nội dung trọng tâm của Hội nghị giao ban quý II giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố với các quận, huyện, thị xã và Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đầu tháng 4 tới.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, trước mắt, phải triệt để thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly; rà soát tất cả những người đi về từ các nước có dịch chưa thực hiện cách ly; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế tại sân bay; người nghi nhiễm dịch phải được chuyển ngay tới cơ sở y tế. Tại các điểm đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung, các đơn vị phải bảo đảm điều kiện ăn ở tốt nhất cho người dân, công dân nước ngoài; đặc biệt phải phối hợp với các cơ quan trung ương tiến hành xét nghiệm sớm, tuyệt đối không để các điểm cách ly thành ổ dịch. Cán bộ, nhân viên tiếp xúc với người được cách ly phải chú ý ứng xử văn hóa, tạo cảm giác yên tâm cho người dân; cần thiết phải bố trí đủ phiên dịch để tránh xảy ra hiểu lầm với người nước ngoài.

Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải coi minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu.

Các cấp, các ngành tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử trùng cơ quan, công sở, trường học, các địa điểm công cộng... Trong đó, các trường học phải bảo đảm môi trường an toàn tuyệt đối trước khi đưa học sinh đi học trở lại, phải chuẩn bị đủ nhiệt kế điện tử ít nhất là 1 chiếc/lớp học.. Bí thư Thành ủy yêu cầu các ngành cập nhật thông tin để có quyết sách cho học sinh đi học trở lại vào thời điểm nào là phù hợp. Đồng thời, đề phòng trường hợp xấu nhất là phải tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo phải chuẩn bị phương án dạy học qua truyền hình,  làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc có hay không việc công nhận thời gian, kết quả học tập bằng hình thức này để khi cần thiết sẵn sàng đưa vào thực hiện ngay nếu được chấp nhận.

Đặc biệt lưu ý về việc chuẩn bị cơ sở vật chất dự phòng khi tình hình dịch bệnh có diễn biến bất thường, xấu đi, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng phương án bổ sung giường bệnh ngoài phương án dự phòng.

“Thành phố quyết tâm không để dịch xảy ra trên địa bàn; nhưng phải chuẩn bị thật kỹ để không bị động, bất ngờ khi diễn biến xấu đi”, đồng chí lưu ý.

Cụ thể, Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị sẵn sàng phương án xây dựng bệnh viện dã chiến; ngành y tế phải tính toán phương án cụ thể khi có báo động đỏ thì khả năng đáp ứng chữa trị cùng lúc được bao nhiêu ca nhiễm. Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai tập huấn, diễn tập các tình huống giả định phải cách ly một phường, một xã, một khu phố; diễn tập phân luồng tuyến vận chuyển, cách ly... Tất cả phải được thực hiện thuần thục, nhịp nhàng; không để khi đi vào thực hiện lại chồng chéo. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát; chấn chỉnh ngay những biểu hiện chủ quan, báo cáo không trung thực... Thành phố sẽ chỉ đạo, hướng dẫn để bảo đảm đủ kinh phí phục vụ phòng, chống dịch; không để vì khó khăn kinh phí mà ảnh hưởng đến hiệu quả cách ly và sức khỏe người dân.

Đồng chí tin tưởng với kinh nghiệm, quyết tâm và sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành phố sẽ kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong giai đoạn 2; phấn đấu sớm loại bỏ dịch Covid-19.

Thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và triển khai ngay nhiệm vụ để việc tổ chức thực hiện đạt hiệu quả thực chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Thành ủy Hà Nội họp bàn, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.