Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Người cây” ở Bangladesh sắp được phẫu thuật cắt bỏ “cành”

An Hy| 02/02/2016 09:59

(HMNO) - Một người đàn ông Bangladesh mắc Hội chứng người cây đang chuẩn bị cho ca phẫu thuật loại bỏ lớp mụn cóc mọc dày như những cành cây trên cơ thể.

Người cây ở Bangladesh sắp được phẫu thuật để cắt bỏ những lớp mụn cóc.


Abul Bajandar, người huyện Khulna, phía nam Bangladesh có biệt danh là "người cây" bởi bàn tay và chân mọc từng đám mụn cóc như rễ cây, nặng ít nhất 5 kg.

Bajandra lần đầu tiên thấy những nốt mụn cóc xuất hiện trên cơ thể khi anh 10 tuổi và đã cố gắng tự mình cắt bỏ chúng, bác sĩ của anh Samanta Lal Sen nói với CNN. Những nốt mụn này lây lan nhanh chóng khoảng 4 năm trước. Anh được chẩn đoán mắc bệnh epidermodysplasia verruciformis, một bệnh da liễu do rối loạn di truyền gây ra, khiến da không ngừng phát triển.

Hiện anh đã 30 tuổi và đang mắc phải một trong những căn bệnh khó chữa nhất trong lịch sử.

Bajandar đang mắc phải chứng bệnh lạ và vô cùng khó chữa khi những lớp mụn cóc mọc dày như cành cây trên cơ thể.


"Lúc đầu tôi cho rằng chúng vô hại. Nhưng dần dần, tôi mất khả năng lao động. Có hàng tá mụn như rễ cây, dài 5-7 cm mọc trên hai bàn tay tôi. Chân tôi cũng bắt đầu lên mụn". Bajandar cho biết. Anh đã phải từ bỏ nghề đạp xích lô và hiện đang điều trị tại bệnh viện đại học y Dhaka (DMCH).

Một nhóm bác sĩ sẽ tiến hành ca giải phẫu miễn phí loại bỏ đám mụn cho Banjandar tại DMCH, bệnh viện công lớn nhất Bangladesh. Anh đang được xét nghiệm tổng thể nhằm đảm bảo loại bỏ hoàn toàn đám mụn cóc mà không tổn hại các dây thần kinh quan trọng, hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Cuộc phẫu thuật sẽ là một quá trình lâu dài bao gồm nhiều ca mổ phức tạp. Cả tiến trình này có thể mất tới 6 tháng”, bác sĩ Lal Sen cho biết.

Những nốt mụn cóc mọc dày cả ở chân của bệnh nhân.


"Bệnh này phổ biến với tên gọi người cây", Smanta Lal Sen, giám đốc DMCH nhận định. "Hiện thế giới ghi nhận ba ca bệnh này, bao gồm trường hợp của Abul Bajandar. Đây là lần đầu chúng tôi phát hiện ca bệnh hiếm này ở Bangladesh".

Một người Indonesia mắc bệnh này đã được phẫu thuật năm 2008 để loại bỏ đám mụn cóc lớn mọc trên cơ thể. Còn tại Bangladesh, chị gái của Banjandar là Adhuri Bibi cho biết, nhiều năm qua có hàng trăm người tò mò đến thăm nhà họ ở Khulna để tận mắt nhìn thấy "người cây".

"Ngay cả khi chúng tôi ở viện, cũng có hàng trăm người đến xem", Bibi cho biết.

Về phía Bajandar, anh từng cố cắt bỏ đám mụn khi chúng mới mọc, nhưng cực kỳ đau đớn. "Sau đó tôi đi xin thuốc một thầy lang trong làng. Nhưng thuốc thảo dược không có tác dụng, chỉ làm bệnh tôi nặng hơn". Anh cũng đã đến Ấn Độ khám bệnh, nhưng không đủ tiền chi trả nếu làm phẫu thuật tại đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người cây” ở Bangladesh sắp được phẫu thuật cắt bỏ “cành”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.