Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hapro - Tái cơ cấu để tập trung phát triển lĩnh vực cốt lõi

Hoàng Lan| 21/02/2020 09:00

Sau khoảng thời gian 2 năm kể từ khi hoàn tất quá trình cổ phần hóa, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã có những bước chuyển mình rõ rệt trên con đường tái cấu trúc và xác định rõ chiến lược phát triển bền vững trong tương lai.

Dưới sự chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần, Hapro tiếp tục tăng trưởng và phát triển mạnh.

Hoàn thành tái cơ cấu tổ chức và nhân sự

Ngay sau khi Hapro chuyển sang hoạt động theo mô hình Tổng công ty cổ phần vào tháng 6-2018, với cương vị là Chủ tịch tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro, bà Nguyễn Thị Nga đã có những chỉ đạo quyết liệt và toàn diện trong việc tái cấu trúc mạnh mẽ Hapro để tập trung phát triển những giá trị truyền thống cốt lõi của Tổng công ty. Sau gần 2 năm thực hiện chương trình tái cơ cấu, Tổng công ty cổ phần Hapro đã hoàn thành xong chương trình tái cơ cấu tổ chức, nhân sự; xác định rõ các định hướng chiến lược phát triển; các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể cho chương trình phát triển dài hạn và có sự bứt phá mạnh mẽ, tạo tiền đề tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Với sự định hướng, chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Thị Nga, hoạt động sản xuất kinh doanh của Hapro tiếp tục được phát triển mở rộng theo hướng là một Tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; phát huy hiệu quả vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn của thủ đô Hà Nội. Xác định là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, lấy hoạt động xuất khẩu làm mũi nhọn, bên cạnh việc tiếp tục duy trì các thị trường xuất khẩu truyền thống tại hơn 80 nước và khu vực trên thế giới, Hapro đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham dự và có gian hàng hàng trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm nắm bắt xu thế của thị trường tại các hội chợ lớn trên thế giới tại một số thị trường trọng điểm như: Hội nghị hạt và quả khô quốc tế INC; Hội nghị gạo thế giới hằng năm; Hội chợ Sial - Paris, Pháp; Hội chợ nông sản thực phẩm quốc tế Gulfood tại Dubai; Hội chợ Worldfood Moscow (Nga); Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018)... 

Song song với việc phát triển hoạt động xuất khẩu, dưới định hướng của Tập đoàn BRG, Hapro đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh hệ thống thương mại nội địa, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị theo hướng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng hóa đa dạng. Năm 2020, Hapro đã tiến hành nâng cấp, chuẩn hóa và đưa chuỗi 8 siêu thị Hapromart của Hapro áp dụng theo mô hình Home & Food, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân thủ đô... 

Sự vào cuộc chỉ đạo toàn diện của Chủ tịch tập đoàn BRG kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Hapro Nguyễn Thị Nga trong công tác tái cơ cấu lại Tổng công ty cổ phần, tập trung cho các hoạt động cốt lõi của Tổng công ty đã giúp Hapro ngày càng tinh gọn bộ máy, tập trung nguồn lực về tài chính để phục vụ các mục tiêu phát triển dài hạn.  

Những bước đi vững chắc

Hiệu quả và năng suất lao động của Hapro đã được nâng cao dưới sự chỉ đạo toàn diện của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Thị Nga. Năm 2018, năm đầu tiên chuyển sang mô hình Tổng công ty cổ phần, tất cả các chỉ tiêu kinh tế của Hapro đều có sự tăng trưởng so với năm 2017. Toàn bộ hơn 4.000 cán bộ, nhân viên của Tổng công ty tiếp tục được bố trí công việc ổn định với thu nhập bình quân có sự tăng trưởng. 

Hapro tham dự Hội nghị hạt và quả khô thế giới tại Mỹ (INC).

Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hapro đạt gần 60 triệu USD với trên 40.000 tấn hàng hóa các loại. Lợi nhuận trước thuế năm 2019 của Tổng công ty đạt 141 tỷ đồng, tăng gấp 6,5 lần so với năm 2018 và gấp 10 lần so với năm 2017 (năm trước cổ phần hóa). Năm 2020, Tổng công ty vẫn tiếp tục kế hoạch tập trung đẩy mạnh phát triển theo những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi để sớm khởi công một số dự án Trung tâm thương mại mang thương hiệu Hapro Shopping Center, Hapro Shopping Mall, các chợ đầu mối của Tổng công ty; tiếp tục chuẩn hóa và mở rộng phát triển chuỗi siêu thị Hapromart; phát triển chuỗi cửa hàng chuyên doanh dịch vụ ăn uống mang thương hiệu Hapro Bốn mùa...

Bên cạnh việc tái cấu trúc mạnh mẽ và tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, sau cổ phần hóa, Hapro vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội và cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao như: triển khai thực hiện các chương trình bình ổn giá, cứu trợ bão lụt, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn thủ đô. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế, bên cạnh hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ một số mặt hàng nông sản đang gặp nhiều khó khăn tại hệ thống siêu thị Hapromart, Tổng công ty còn tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tham dự các hội chợ quốc tế lớn, trong đó có hội chợ Gulfood Dubai 2020 tổ chức vào tháng 2-2020 và đã ký kết được một số hợp đồng, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường gần 80 nước và khu vực trên thế giới.

Hệ thống bán lẻ BRG chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trước dịch bệnh Covid-19.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, thương hiệu Hapro đã khẳng định được vị thế, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng trong nước, quốc tế và gặt hái được nhiều giải thưởng lớn như: 5 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia; 14 năm liên tiếp đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh; 14 năm liền đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”. Năm 2019, Hapro được Bộ Công thương công nhận là Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín với 3 mặt hàng nông sản chủ lực. Nhiều năm liền Hapro nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam...

Thời gian tới, Hapro sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có và tận dụng các thế mạnh, sự hỗ trợ cũng như hệ sinh thái của Tập đoàn mẹ - Tập đoàn BRG để nhanh chóng xây dựng và phát triển Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần là một tổng công ty xuất nhập khẩu và thương mại nội địa có năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại lớn, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của thủ đô Hà Nội để mang tới những giá trị tốt nhất cho cộng đồng theo đúng phương châm, sứ mệnh của Tập đoàn BRG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hapro - Tái cơ cấu để tập trung phát triển lĩnh vực cốt lõi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.