Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam tích cực chuẩn bị, sẵn sàng đảm nhận các trọng trách khu vực và quốc tế

Hoàng Linh| 06/06/2019 17:03

(HNMO) – Chiều 6-6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong nước và quốc tế quan tâm.


Về việc Việt Nam đứng trước cơ hội trở thành thành viên Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) ngay trước thềm đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Ngày 7-6, Đại hội đồng LHQ sẽ tiến hành bầu 5 nước Ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là ứng cử viên duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sau khi có kết quả, lãnh đạo Việt Nam sẽ có thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ làm thành viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của LHQ và các tổ chức nghiên cứu quốc tế. Sự thành công của các hoạt động chính trị đối ngoại của Việt Nam có sự đóng góp rất to lớn của các tầng lớp nhân dân”.

Trước câu hỏi về phản hồi từ phía Singapore về phát ngôn trên trang cá nhân của Thủ tướng nước này Lý Hiển Long, trong đó dùng từ “xâm lược” và “chiếm đóng” để nói về việc quân tình nguyện Việt Nam sang trợ giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ năm 1979, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giao thiệp chính thức và không chính thức với các đối tác Singapore. Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. Việt Nam tin rằng phía Singapore hiểu rõ được thông điệp này”.

Trước câu hỏi liên quan tới một số thông tin cáo buộc Việt Nam có hành vi thao túng tiền tệ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Chính phủ Việt Nam luôn kiên trì đẩy mạnh, tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các chính sách kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ được các cơ quan quản lý điều hành một cách đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, nhằm ổn định các cân đối vĩ mô, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Có thể khẳng định, Việt Nam không thực hiện và không có ý định thao túng tiền tệ nhằm giành lợi thế thương mại”.

Trước thông tin Hoa Kỳ xem xét trừng phạt Trung Quốc liên quan tới các hoạt động trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Các bên cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); đồng thời phải có đóng góp thiết thực vào việc bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Về việc Đại sứ CHDCND Triều Tiên đang vắng mặt tại Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Đại sứ CHDCND Triều Tiên đã kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và đã về nước. Đại sứ mới của CHDCND Triều Tiên sẽ được thông báo cho Bộ Ngoại giao theo đúng các quy định của luật pháp cũng như thông lệ quốc tế. Hiện nay chưa có thông tin nào về Đại sứ mới của CHDCND Triều Tiên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tích cực chuẩn bị, sẵn sàng đảm nhận các trọng trách khu vực và quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.