Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mối quan hệ giữa Hà Nội và các địa phương của Lào: Không ngừng vun đắp, phát triển

Phương Quỳnh| 21/08/2020 06:50

(HNM) - Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào, nhiều năm qua, Thủ đô Hà Nội không ngừng vun đắp, tăng cường các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Thủ đô Viêng Chăn và nhiều địa phương khác. Những hành động cụ thể, thiết thực này đã và đang góp phần vào sự nghiệp gìn giữ và phát triển mối quan hệ thủy chung, gắn bó lâu đời giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Lễ khánh thành và bàn giao công trình tại Bộ Chỉ huy quân sự Thủ đô Viêng Chăn do thành phố Hà Nội đầu tư.

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, nhân dân Việt Nam và Lào đã luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, chung sức chung lòng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Mối quan hệ đó đã được thử thách và trở thành tài sản vô giá, tấm gương mẫu mực.

Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, thành phố Hà Nội đã liên tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào trên nhiều lĩnh vực. Đáng chú ý, tháng 11-2017, Thủ đô Hà Nội và Viêng Chăn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương, trong đó định hướng các lĩnh vực tập trung và ưu tiên hợp tác gồm: Tăng cường tiếp xúc, giao lưu đối ngoại; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cấp địa phương, công tác giám sát và kiểm tra cơ quan hành chính theo đúng chức năng và nhiệm vụ; tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, nông nghiệp, tư pháp; cải cách hành chính và xây dựng chính phủ điện tử, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội…

Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác, các đơn vị liên quan của Hà Nội đã chủ động, tích cực tiến hành và triển khai nhiều hoạt động cụ thể, như: Trao đổi đoàn cấp cao và cơ sở, đề xuất mở rộng các hình thức hợp tác hỗ trợ phát triển nông nghiệp, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Viêng Chăn, viện trợ xây dựng Nhà truyền thống Bộ Chỉ huy quân sự Thủ đô Viêng Chăn, xem xét về việc cấp học bổng cho học sinh, sinh viên của Thủ đô Viêng Chăn sang học tập tại Hà Nội…

Cùng với mối quan hệ cấp thành phố, hoạt động kết nghĩa cấp ngành, địa phương cũng được chú trọng đẩy mạnh. Năm 2017, Đoàn công tác của UBND và HĐND quận Hoàn Kiếm đã sang thăm và làm việc, trực tiếp hỗ trợ chính quyền quận Chanthabouly (Viêng Chăn).

Trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền, hai cơ quan báo Đảng của hai Thủ đô là Hànộimới và Viêng Chăn May thường xuyên có các đoàn cán bộ, phóng viên sang giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau về chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều ngành, đoàn thể của hai thủ đô cũng có mối quan hệ hợp tác hữu nghị gắn bó…

Bên cạnh Viêng Chăn, Hà Nội có nhiều hoạt động hỗ trợ với tỉnh Luang Prabang, nổi bật là các dự án như: Xây dựng Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Luang Prabang, dự án xây dựng Trường Tiểu học Hùng Vương. Tới nay, đã có hơn 105 dự án của các cá nhân, tổ chức của Hà Nội được cấp phép đầu tư sang Lào với tổng vốn lên tới khoảng 1,55 tỷ USD.

Những kết quả hợp tác thiết thực đã củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Lào ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ mới đây đã khẳng định, Lào và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị vô cùng đặc biệt, trong đó, mối quan hệ giữa Hà Nội và Viêng Chăn, cũng như với các địa phương khác của Lào ngày một phát triển trên nhiều phương diện. Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hết sức nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào, cũng như mối quan hệ giữa thủ đô hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối quan hệ giữa Hà Nội và các địa phương của Lào: Không ngừng vun đắp, phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.