Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế

Nguyễn Thúc| 04/02/2021 17:53

(HNMO) - Chiều 4-2, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ theo hình thức trực tuyến, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Bình luận về thông tin một số bộ trưởng của Anh và Nhật Bản ngày 3-2 ra thông cáo chung bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, phản đối hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng, trong đó, Anh dự kiến triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cuối năm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Hoạt động của các bên ở Biển Đông cần đóng góp vào mục tiêu chung này”. 

Nêu phản ứng của Việt Nam về việc Nhật Bản gửi công hàm lên Liên hợp quốc, tuyên bố việc Trung Quốc đơn phương vẽ đường cơ sở cho thực thể ở Biển Đông là trái luật pháp quốc tế, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Lập trường của Việt Nam về các vấn đề liên quan tới Biển Đông là nhất quán và đã được thể hiện trong nhiều dịp khác nhau. Các dân tộc và cộng đồng quốc tế có lợi ích chung về việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông. Theo đó, việc tôn trọng trật tự trên biển và thực thi đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm UNCLOS 1982 là thiết yếu”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982 và chia sẻ quan điểm như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 rằng UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.

Với tinh thần đó, cùng các nước ASEAN, Việt Nam mong rằng tất cả các quốc gia, trong đó có các nước đối tác của ASEAN sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 vì lợi ích chung phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Một lần nữa xin khẳng định, Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.