Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phân luồng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện

Thu Trang| 04/08/2021 14:50

(HNMO) - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn hỏa tốc số 303/SYT-NVY về việc phân luồng chuyển người bệnh Covid-19 đến các cơ sở thu dung, điều trị gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập; Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã.

Theo đó, dựa trên hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng vi rút SARS-CoV-2 mới và tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện việc phân luồng tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong giai đoạn hiện nay theo 4 đối tượng:

Thứ nhất là đối với người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ:

Không triệu chứng là người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR dương tính, nhưng không có triệu chứng lâm sàng. Ngoài ra, người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 >= 96% khi thở khí trời.

Những trường hợp này được chuyển đến các cơ sở thu dung điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và nhẹ.

Riêng người bệnh >= 65 tuổi, mắc bệnh nền (phụ lục 2), bệnh cấp tính khác, béo phì chuyển đến các bệnh viện: Đa khoa Hà Đông, Đa khoa Đống Đa, Đa khoa huyện Mê Linh, Bắc Thăng Long, Đa khoa huyện Gia Lâm.

Thứ hai là đối với người bệnh Covid-19 mức độ vừa (viêm phổi):

Triệu chứng với người lớn và trẻ lớn bị viêm phổi (sốt, ho, khó thở, thở nhanh > 20 lần/phút) và không có dấu hiệu viêm phổi nặng, SpO2>=293% khi thở khí trời. Còn đối với trẻ nhỏ có ho hoặc khó thở và thở nhanh. Thở nhanh được xác định khi nhịp thở >= 60 lần/phút ở trẻ dưới 2 tháng; >= 50 lần/phút ở trẻ từ 2 đến 11 tháng; >=40 lần/phút ở trẻ từ 1 đến 5 tuổi) và không có các dấu hiệu của viêm phổi nặng.

Việc chẩn đoán dựa vào lâm sàng, tuy nhiên, hình ảnh X-quang, siêu âm hoặc CT phổi thấy hình ảnh viêm phổi kẽ hoặc phát hiện các biến chứng. Các trường hợp này được chuyển đến các bệnh viện: Đa khoa Hà Đông, Đa khoa Đống Đa, Đa khoa huyện Mê Linh, Bắc Thăng Long, Đa khoa huyện Gia Lâm.

Thứ ba đối với người bệnh Covid-19 mức độ nặng - mức độ nguy kịch:

Những trường hợp này được chuyển đến các bệnh viện: Đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn, các bệnh viện trung ương được phân công điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thứ tư là những trường hợp người bệnh Covid-19 cần điều trị chuyên khoa:

Người bệnh cần lọc thận chu kỳ chuyển đến Bệnh viện Bắc Thăng Long; người bệnh thuộc chuyên ngành Nhi, Sản, Ngoại; người nước ngoài chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Trong quá trình tiếp nhận và điều trị người bệnh, căn cứ vào mức độ lâm sàng, tình hình diễn biến lâm sàng của người bệnh Covid-19 và diễn biến các bệnh lý khác, các cơ sở sẽ có phương án chuyển tuyển phù hợp.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phân luồng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.